Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết

Theo VnExpress| 15/06/2018 15:02

Nhà chức trách tiếp tục điều tra 2 giám đốc về cáo buộc đưa phương tiện giao thông đường thủy không an toàn vào sử dụng.


Công an TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định phục hồi điều tra vụ án Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn đối với ông Vũ Văn Đảo (48 tuổi) và Đinh Văn Quyết (36 tuổi) - nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc và Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina.

Động thái này được đưa ra sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có kết luận giám định lần thứ 3 đối với tàu BP12-04-02. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

Theo giám định mới nhất, thời điểm xảy ra tai nạn tàu BP12-04-02 chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu Polypropylen Copolyme (PPC). Do đó, không đủ cơ sở khẳng định tàu này có hay không đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản suất và trước khi vận hành.

Các tác nhân trong quá trình vận hành liên quan đến tai nạn lật tàu có thể do "chở quá số người cho phép và gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn".

Chiếc tàu gặp nạn năm 2013. Ảnh: D.C.


Theo nội dung vụ án, cuối tháng 7-2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu chơi. Giám đốc nhà máy cho nhân viên liên hệ với ông Đinh Văn Quyết báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Sự việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Chiều 2-8-2013, ông Đảo chỉ đạo mượn hai chiếc tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Tàu đón các công nhân chạy về hướng Vũng Tàu.

Đến khoảng 19h đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu số hiệu BP12-04-02 chở 30 người (tải trọng 12 người) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được xác định do tàu chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động...

Cơ quan điều tra sau đó khởi tố ông Đảo và Quyết về hành vi Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Chấp thuận kết quả điều tra, VKSND TP Hồ Chí Minh hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa để xét xử. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án bị trả lại, yêu cầu giám định làm rõ kết luận tàu BP12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Tháng 8-2015, Công an TP Hồ Chí Minh tạm đình chỉ điều tra vụ án để giám định tàu BP12-04-02.

Thời gian này, ông Đảo làm nhiều đơn kêu oan gửi cơ quan trung ương, cho rằng bản thân mình và ông Quyết không thuộc đối tượng điều chỉnh của tội danh đang bị điều tra. Kết luận giám định các lần đều xác định nguyên nhân tai nạn không phải do ông.

"Từ khi tạm đình chỉ đến nay, cơ quan điều tra đã nhiều lần trưng cầu giám định phương tiện bị tai nạn. Không có nguyên nhân nào cho thấy do chất lượng phương tiện hay công nghệ vật liệu mới PPC kém chất lượng dẫn đến tai nạn", ông Đảo cho hay và tiếp tục kiến nghị cơ quan tố tụng đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can đối với mình và giám đốc Quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục điều tra vụ chìm tàu Cần Giờ làm 9 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.