Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cảnh giác, phòng cướp giật

Tiến Thành| 29/09/2018 06:55

(HNM) - Lợi dụng sơ hở của người dân, tội phạm cướp, cướp giật tài sản đã gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội. Hơn ai hết, người dân cần chủ động phòng ngừa, nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Các đối tượng cướp tài sản bị Công an quận Cầu Giấy bắt giữ.


Tháng 8-2018, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với Công an quận Long Biên bắt giữ nhóm đối tượng, gồm: Đàm Đức Trần Siêu Anh (đối tượng cầm đầu, sinh năm 1999, trú ở quận Hai Bà Trưng) và Đinh Anh Quân (sinh năm 2001, trú ở quận Đống Đa) đã gây ra 4 vụ cướp tài sản trên địa bàn hai quận Long Biên và Đống Đa.

Thủ đoạn của chúng là thường lợi dụng thời gian nửa đêm và gần sáng, đường phố có ít người qua lại để tìm mục tiêu gây án, cướp xe máy, túi xách, điện thoại di động của nạn nhân. Sau khi gây án, các đối tượng mang tài sản cướp được đi bán. Cơ quan công an đã thu giữ tang vật và phương tiện gây án, gồm: 3 điện thoại di động, 4 xe máy.

Thống kê của Công an TP Hà Nội cho thấy, từ tháng 7-2017 đến hết tháng 8-2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 169 vụ cướp tài sản và hơn 264 vụ cướp giật tài sản. Phân tích thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp, cướp giật tài sản thời gian gần đây, Thiếu tá Bùi Mạnh Cường, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Ba Đình) cho biết, thời tiết nóng bức nên nhiều người dân thường ra đường để hóng gió và ăn mặc đơn giản, nhất là phụ nữ thường mặc áo hở cổ, để lộ dây chuyền có giá trị.

Mặt khác, nhiều người khi tham gia giao thông có thói quen cầm điện thoại di động trên tay, để trong túi áo trước ngực, sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông… Những trường hợp trên rất dễ trở thành mục tiêu mà tội phạm cướp, cướp giật tài sản nhằm vào gây án.

Ngoài ra, những người đi làm ca đêm, các đôi trai gái tâm sự ở nơi vắng vẻ, những người hành nghề “xe ôm”, lái xe taxi… cũng là mục tiêu của chúng. Trong khi đó, nhiều người bị hại có tâm lý lo sợ không dám hoặc nghĩ rằng các đối tượng gây án vào thời điểm không có người chứng kiến, khó có thể tìm ra thủ phạm nên không trình báo với cơ quan công an. Điều này gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thiếu tá Đào Hồng Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Long Biên) cho biết, loại tội phạm này ngày càng manh động, sẵn sàng sử dụng hung khí để đe dọa hoặc gây thương tích cho nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng phạm tội thường trẻ tuổi, đua đòi, cần tiền chơi game, sử dụng các chất ma túy... dẫn đến liều lĩnh khi tìm cách đi cướp giật tài sản.

Lực lượng Cảnh sát cơ động TP Hà Nội tuần tra ban đêm, ngăn ngừa cướp giật và gây rối trật tự công cộng.


Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, đơn vị đã phối hợp cùng Công an quận, huyện, thị xã nắm địa bàn, rà soát, điều tra, khám phá và truy bắt nhiều thủ phạm của các vụ cướp giật, qua đó đã ngăn chặn, kiềm chế nạn cướp giật trên địa bàn thành phố. Thời điểm cuối năm, các loại tội phạm có xu hướng hoạt động mạnh hơn. Phòng Cảnh sát hình sự đang xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố triển khai chuyên đề về phòng chống cướp, cướp giật.

Trong đó, ngoài các biện pháp nghiệp vụ như: Tăng cường tuần tra, kiểm soát hành chính tại các địa bàn công cộng, nhạy cảm, vắng người qua lại để kịp thời phát hiện đối tượng, lực lượng công an còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân. Bên cạnh đó, cơ quan công an rất cần sự phối hợp chặt chẽ của người dân trong việc khai báo kịp thời nếu bị cướp để lực lượng chức năng truy bắt thủ phạm.

Lực lượng Cảnh sát hình sự cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông, nhất là những tuyến đường, phố vắng người qua lại hoặc vào đêm khuya, cần chú ý không sử dụng hoặc cầm điện thoại di động trên tay, không khoác túi xách ở một bên vai, không quàng túi xách ở tay lái phương tiện.

Đặc biệt, chị em phụ nữ không nên mang đồ trang sức đắt tiền như dây chuyền, khuyên tai khi ở ngoài đường. Đây cũng là hành động thiết thực của người dân nhằm chung tay với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với tội phạm cướp, cướp giật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cảnh giác, phòng cướp giật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.