Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố hai bị can trong vụ chìm tàu tại huyện Cần Giờ vào năm 2013

Theo TTXVN/VIETNAM+| 16/10/2018 19:16

Ngày 16-10, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can trong vụ chìm tàu tại huyện Cần Giờ vào năm 2013 về tội


Theo cáo trạng, ngày 29-3-2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hai tàu loại canô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Đến ngày 10-6-2013, công ty bàn giao hai tàu để đưa vào sử dụng. Tàu có khả năng chở 12 người, công năng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông-vịnh, không có khả năng đi biển, vật liệu thân tàu là composite.

Tháng 7-2013, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu giao hai tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng, lắp đặt thêm thiết bị theo như hợp đồng đã ký kết nên 2 tàu này đang neo đậu tại cầu tàu của Công ty Việt Séc.

Cuối tháng 7-2013, Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở ở Tiền Giang) có chủ trương đưa cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2-8-2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh-Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Vì vậy, Công ty PV PIPE, đã liên hệ với ông Đinh Văn Quyết bàn về chương trình liên hoan, số lượng người để ông Quyết chuẩn bị phương tiện đưa đón, ăn ở. Theo đó, số lượng người của Công ty PV PIPE tham gia là 71 người.

Ông Quyết đã báo cáo cho Vũ Văn Đảo và Đảo đã chỉ đạo hỏi mượn tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu để đưa đón người, đồng thời giao ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.

Chiều 2-8-2013, hai bị can Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, Vũ Văn Đảo trực tiếp lái một tàu cùng hai tàu khác sang Tiền Giang đón khách. Đến 18 giờ ngày 2-8-2013, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu. Sau đó, hai tàu khác lần lượt chở 17 người và 21 người đi sau.

Đến 19 giờ cùng ngày, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) thì bị lật khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có cả người điều khiển tàu là ông Phạm Duy Phúc.

Tại Công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải xác định: "Việc chở quá số lượng người cho phép là một trong các nguyên nhân làm chìm tàu BP 12-04-02; ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như phương tiện hành trình ra vùng không được phép hoạt động, việc điều khiển phương tiện không phù hợp".

Còn báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam kết luận: "Sử dụng canô sai mục đích; chở số người gấp 2,5 lần cho phép; canô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép; người điều khiển canô đã điều động ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế; người điều khiển ca nô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao; canô rời nơi không được cho tàu neo đậu và vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách".

Theo kết luận giám định của Bộ Giao thông - Vận tải, “vị trí xảy ra tai nạn không nằm trong vùng hoạt động theo hồ sơ thiết kế HSTK-H29C”. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công ty Việt Séc và Công ty Vũng Tàu Marina đã liên hệ gia đình các nạn nhân, khắc phục hậu quả với số tiền 2 tỷ đồng.

Đây là vụ án trải qua quá trình điều tra, tố tụng kéo dài từ năm 2013 đến nay. Sau khi sự việc xảy ra vào ngày 2-8-2013, vào ngày 24-10-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hồ Chí Minh) đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên.

Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án chuyển qua Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh thì phía Tòa án đã hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị phải có kết luận giám định tàu BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc (đã chết) điều khiển không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng để chứng minh hậu quả vụ án xảy ra là do đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn như cáo trạng truy tố.

Tới tháng 8-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02. Trong thời gian này, ông Vũ Văn Đảo làm nhiều đơn kêu oan gửi cơ quan trung ương, cơ quan báo chí cho rằng bản thân mình và ông Quyết không thuộc đối tượng điều chỉnh của tội danh đang bị điều tra. Kết luận giám định các lần đều xác định nguyên nhân tai nạn không phải do ông.

Ngày 7-6-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hồ Chí Minh) ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, Quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết và tới tháng 9-2018 thì hoàn thành. Đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất cáo trạng như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố hai bị can trong vụ chìm tàu tại huyện Cần Giờ vào năm 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.