Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyễn Văn Dương chấp nhận truy tố và luận tội của Viện Kiểm sát

Theo XUÂN TÙNG-ĐÀO AN (TTXVN/VIETNAM+)| 21/11/2018 20:39

Chiều 21-11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ kết thúc phần luận tội đối với các bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương đứng trước bục xét hỏi trong phần tranh tụng. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)


Sau đó, Tòa bước sang phần tranh tụng. Là bị cáo đầu tiên tiến hành tranh tụng, Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Công ty CNC) chấp nhận truy tố và luận tội của Viện Kiểm sát; đồng thời gửi lời tới các doanh nghiệp kinh doanh Internet giống mình nên tìm hiểu và tuân thủ pháp luật để tránh "bài học đau xót như bị cáo".

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù

Trong chiều 21-11, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hóa mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thay vào đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đổ lỗi cho người khác.

Viện Kiểm sát nhận định, Nguyễn Thanh Hóa đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, việc đề xuất thành lập Công ty CNC là trái với quy định; ban hành nhiều văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che cho hành vi này, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý; không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an; chậm báo cáo và báo cáo không trung thực với lãnh đạo Bộ Công an để che giấu hành vi sai phạm của Công ty CNC.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, xét về bản chất thì hành vi của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, trong đó Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy còn Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực.

Tuy nhiên, cơ quan An ninh điều tra chưa có đủ chứng cứ xác định bị cáo Hóa tư lợi cá nhân nên mới chỉ truy cứu Nguyễn Thanh Hóa tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bên cạnh đó, theo đại diện Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hóa không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối hận về những việc mình đã làm.

Về lịch sử bản thân, khi còn công tác, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa có nhiều thành tích trong bảo vệ an ninh chính trị, an toàn xã hội, được tặng nhiều huân huy chương, bằng khen, là cháu liệt sỹ và có ý thức tự nguyện nộp 700 triệu đồng khắc phục hậu quả nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Với những nhận định, phân tích trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hóa mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Trước đó, cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Phan Văn Vĩnh bị đề nghị tuyên phạt từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.

Cũng trong phần luận tội và đề nghị mức án, Viện Kiểm sát đề nghị Tòa xử phạt các bị cáo đồng phạm với Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Công ty CNC) và Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online) trong đường dây đánh bạc qua mạng.

Các bị cáo khác bị truy tố và đề nghị mức án tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật, mức độ gây hậu quả liên quan đến các nhóm tội danh: “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”.

Đối với những người tham gia đánh bạc, theo đại diện Viện Kiểm sát, cơ quan tố tụng sẽ căn cứ vào hành vi của các bị cáo, mức độ tham gia đánh bạc khi quyết định hình phạt.

Các đối tượng nạp Rik mà không có lịch sử chi tiết thì được giảm nhẹ hơn so với đối tượng có lịch sử chi tiết.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử khi xem xét vai trò đồng phạm của các bị cáo trong tổ chức đánh bạc, cần phân định rõ vị trí vai trò của bị cáo, ai là người chủ mưu, cầm đầu, cá thể hóa trách nhiệm.

Nguyễn Văn Dương mong các doanh nghiệp tránh "bài học đau xót như bị cáo"

Sau khi Viện Kiểm sát công bố xong bản luận tội, phiên tòa bước vào phần tranh tụng của các Luật sư bào chữa, các bị cáo với đại diện Viện Kiểm sát.

Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Công ty CNC) là bị cáo đầu tiên lên trình bày ý kiến sau khi nghe phần luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ về hành vi của mình.

Theo lời bị cáo Dương, hành vi của mình làm ảnh hưởng đến xã hội, uy tín của ngành Công an và xin chấp nhận các cáo buộc như Viện Kiểm sát.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Dương cho rằng cáo buộc về tội Tổ chức đánh bạc của Viện Kiểm sát, với mức án đề nghị ở khung hình phạt gần như cao nhất là nặng với mình. Do đó, bị cáo đề nghị các luật sư giúp mình tranh luận, bào chữa để có thêm tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trước khi dừng lời, bị cáo Dương gửi tới các doanh nghiệp kinh doanh Internet giống mình nên tìm hiểu và tuân thủ pháp luật để tránh "bài học đau xót như bị cáo".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Văn Dương chấp nhận truy tố và luận tội của Viện Kiểm sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.