Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim Việt mùa Tết 2016: Vừa quen, vừa lạ

Theo Tuấn Lương/Zing| 10/01/2016 19:22

Có tổng cộng 5 tác phẩm điện ảnh Việt ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Phim hài vẫn chiếm ưu thế hơn, với những gương mặt quen thuộc như Hoài Linh, Lê Bảo Trung…

Là kỳ nghỉ kéo dài và được chờ đợi nhất trong năm, Tết Nguyên đán đồng thời là khoảng thời gian mà các nhà sản xuất phim Việt dồn sức tung ra hàng loạt các tác phẩm mới. Tâm lý nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học hành, làm việc vất vả khiến nhiều người đổ tới tụ điểm giải trí, nhất là các rạp chiếu phim.

Thông thường, những bộ phim hài hước nhẹ nhàng, có thể chứa đựng tình cảm gia đình hoặc niềm tin, là lựa chọn hàng đầu của công chúng trong những ngày đầu năm. Bởi vậy mà suốt nhiều năm trời, mùa phim Tết của điện ảnh Việt Nam thường xuyên gắn liền với chữ “hài”. Cũng có số ít tác phẩm cố gắng gây đột phá trong năm 2016, nhưng phản ứng của công chúng dẫn đến doanh thu dành cho chúng hẳn vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Ba phim hài: Liệu có gì mới mẻ?

Dòng phim hài của điện ảnh Việt trong mùa Tết nguyên đán 2016 vẫn chiếm ưu thế với số lượng ba tác phẩm.

Sau một năm “ăn nên làm ra”, từ màn ảnh nhỏ lên màn ảnh rộng, danh hài Hoài Linh lại tiếp tục góp mặt trong Tía tui là cao thủ. Cùng thời điểm hồi 2015, anh cùng cậu con trai nuôi Hoài Lâm góp mặt trong Quý tử bất đắc dĩ, giúp nhà sản xuất gặt hái thắng lợi lớn về mặt doanh thu.

Hoài Linh là cái tên không thể thiếu trong mùa phim Tết. Năm nay, anh tái ngộ cậu con trai nuôi Hoài Lâm trong Tía tui là cao thủ. Ảnh: Golden Screen


Năm nay, bộ đôi Hoài Linh - Hoài Lâm tiếp tục tái hợp. Tía tui là cao thủ kể về gia đình sáu người sống yên vui, hòa thuận tại vùng quê thanh bình, cho tới khi họ nhận được số tiền đền bù đất cực lớn. Món tiền từ trên trời rơi xuống khiến gia đình liên tục lục đục, bất hòa. Hậu quả là bà mẹ quyết định bỏ lên thành phố cùng con út, sau khi biết rằng chồng mình vẫn còn giữ kỷ vật của người tình năm xưa.

Đây là tác phẩm thứ tư của NSND Trần Ngọc Giàu trên cương vị đạo diễn sau Nhà có 5 nàng tiên, Năm sau con lại về và Quý tử bất đắc dĩ. Tất cả có điểm chung là đều được khởi chiếu dịp Tết, lợi dụng ưu thế từ tên tuổi dàn diễn viên, có nội dung giản dị và hướng tới đối tượng khán giả bình dân.

Trailer bộ phim 'Tía tui là cao thủ'


Trước khi năm 2015 khép lại, Hoài Linh có “cú vấp” mang tên Già gân, mỹ nhân và găng tơ, khi bộ phim hứng chịu nhiều lời chê bai, trong đó bản thân danh hài cũng phải gánh một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, lực lượng fan đông đảo, trung thành với gu hài của anh chắc chắn sẽ giúp Tía tui là cao thủ thắng lợi về số lượng vé bán ra.

Tết Nguyên đán 2016 đồng thời chứng kiến sự có mặt của một tên tuổi rất đỗi quen thuộc khác: đạo diễn Lê Bảo Trung - người từng nhiều lần bị chỉ trích vì những “tác phẩm” thảm họa như Đẻ mướn, Biết chết liền, Gia sư nữ quái hay gần đây là Bảo mẫu siêu quậy. Năm nay, anh đem đến cho khán giả bộ phim mang tên Lộc Phát.

Với Lộc Phát, đạo diễn Lê Bảo Trung hẳn muốn xóa đi cái dớp "thảm họa" gắn liền với sự nghiệp của mình. Ảnh: Galaxy


Đây là câu chuyện về cuộc đua bất đắc dĩ của anh chàng Lộc và gã sát thủ tên Cát. Trên chuyến hành trình “bão táp”, Lộc gặp gỡ một cô gái vừa thoát khỏi những kẻ buôn bán nội tạng, một doanh nhân đang trên đường đi tự sát, một lão ăn mày bị cướp hành hung và một bà bầu tuổi teen đang chạy trốn. Tất cả cùng gặp nhau tham gia vào cuộc đua không có hồi kết.

Chưa rõ Lê Bảo Trung có tiến bộ nào về mặt nội dung hay không, nhưng đội ngũ sản xuất tỏ rõ tâm huyết với dự án khi mời quay phim K’Linh (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) về chăm chút cho từng khung hình của Lộc Phát.

Trailer bộ phim 'Lộc Phát'


Đoạn trailer cho thấy Lê Bảo Trung dường như đã tiết chế hơn, hài duyên hơn, còn những pha hành động được dàn dựng khá chăm chút. Cái khó dành cho Lộc Phát chính là phim không có ngôi sao nào thực sự hút khách tại phòng vé, cũng như nhiều khả năng bị dán nhãn NC-16.

Cuối cùng, ẩn số của dòng phim hài Tết năm nay là Yêu phải là xài chiêu, tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên nam diễn viên Khương Ngọc ngồi trên ghế đạo diễn. Bản thân anh sắm vai chính trong phim, đồng thời tuyển mộ thêm hàng loạt gương mặt phim ảnh và giải trí như Thu Trang, Thủy Top, La Thành, Đại Nghĩa, Tiến Luật, Anh Đức, Phi Phụng…

Yêu phải là xài chiêu xoay quanh chuyện chàng Ngốc to xác nhưng có tính tình như một đứa trẻ. Vì vậy, Ngốc thường xuyên bị nhóm thanh niên sống cùng khu phố chọc phá. Anh có người chị gái yêu thương mình hết mực, sẵn sàng “ở giá” để chăm sóc cho Ngốc, luôn có mặt mỗi khi Ngốc bị ăn hiếp.

Yêu là phải xài chiêu đánh dấu lần đầu tiên Khương Ngọc đứng vai trò đạo diễn kiêm diễn viên chính. Ảnh: Happy Entertainment


Bên cạnh Ngốc còn có “anh đẹp” làm DJ ở chung nhà với hai chị em, chịu khó nghe anh tâm sự. Rồi đến một ngày, Ngốc phải lòng "chị đẹp” - cô hàng xóm giỏi võ đã giải thoát anh khỏi đám thanh niên luôn gây hấn. “Anh đẹp” định giúp Ngốc chinh phục "chị đẹp", nhưng bản thân chàng DJ lại có tình yêu sét đánh với cô hàng xóm ấy, tạo ra tình cảnh hết sức trớ trêu.

Mặc dù không có lợi thế về mặt quảng bá như Tía tui là cao thủ hay Lộc Phát, Yêu là phải xài chiêu vẫn là ẩn số đáng chờ đợi của mùa Tết 2016, và nhiều người muốn xem liệu quyết định làm đạo diễn có thực sự là khôn ngoan đối với Khương Ngọc.

Hai tác phẩm ngược dòng

Nhưng ẩn số lớn nhất của điện ảnh Việt trong dịp Tết Nguyên đán phải là Siêu trộm, khi tác phẩm mang đề tài còn khá mới mẻ tại quê nhà: hacker. Người đứng sau bộ phim là đạo diễn Hàm Trần - nhà làm phim trở về từ Hollywood và từng gây tiếng vang với Âm mưu giày gót nhọn cùng Đoạt hồn.

Đạo diễn Hàm Trần trở lại bằng một tác phẩm thuộc thể loại heist (trộm cướp). Chưa có nhiều nhà làm phim Việt khai thác dòng phim từ trước tới nay. Ảnh: BHD


Nội dung Siêu trộm xoay quanh nhóm 5 đạo chích hàng đầu được trinh sát đặc nhiệm Đa Đa (Nhung Kate) tập hợp lại để truy đuổi tay trùm tiền ảo Bóng Ma. Nhóm bao gồm: một ảo thuật gia (Jack Magic), một bậc thầy về ngụy trang (Luhan), một vận động viên thể thao tí hon (Linh), một hacker (Vy) và một kẻ cung cấp thông tin (Phúc) từng làm việc cho Bóng Ma.

Không mang nội dung hay đề tài gần gũi với người Việt, nhưng đó chính là cái lợi dành cho Siêu trộm nếu như khán giả cảm thấy “ngán” các bộ phim hài Tết, muốn thử nghiệm chút gia vị trinh thám, hành động.

Trailer bộ phim 'Siêu trộm'


Tuy nhiên, Việt hóa một thể loại phim Hollywood như heist (trộm cướp) không phải là dễ, nhất là khi nó cần đến một kịch bản logic. Bài học của Siêu nhân X. với dòng phim siêu anh hùng vẫn còn đó, nên thành công dành đạo diễn Hàm Trần chỉ có thời gian mới trả lời được.

Sau cùng, Ám ảnh là cái tên có mặt muộn trong cuộc đua phòng vé Tết 2016. Bộ phim kinh dị Việt có sự tham gia của Yaya Trương Nhi, từng lên kế hoạch ra rạp trong mùa hè 2015, nhưng sau đó buộc phải chỉnh sửa rất nhiều theo ý kiến của Cục Điện ảnh và cho tới gần đây mới thực sự hoàn tất.

Ám ảnh có số phận khá gian truân và phải tới nay mới có thể ra rạp. Ảnh: CGV


Phim kể về Thư (Yaya Trương Nhi) - cô gái xuất thân từ chốn thôn quê, có bản tính hiền lành, nhẹ dạ. Lên Sài Gòn học đại học, cô gái có cuộc sống sinh viên giản dị và một anh chàng người yêu nhu mì.

Nhưng mọi chuyện thay đổi 180 độ từ khi Thư quen được Hoàng (Hiếu Nguyễn) - một tay chơi sành điệu, giàu có. Cô bám lấy gã với mong ước đổi đời giàu sang mà không hề biết rằng những điều kinh khủng đang chờ đợi mình phía trước.

Giờ thì Ám ảnh không còn gắn mác kinh dị nữa, mà được quảng bá là một tác phẩm giật gân. Có lẽ một phần bởi không nhiều công chúng mang tâm lý muốn xem những khung hình máu me, ghê rợn ngay trong những ngày đầu năm. Hoặc cũng có thể bởi phim đã thay đổi nhiều so với dự tính ban đầu.

Dù sao, có mặt trong dịp Tết cũng là một quyết định dũng cảm của Ám ảnh và nó góp phần đem lại sự phong phú hơn cho lựa cọn của khán giả khi họ đặt chân tới rạp vào đầu tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim Việt mùa Tết 2016: Vừa quen, vừa lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.