Theo dõi Báo Hànộimới trên

Oscar 2016: Chia sẻ trước thềm lễ trao giải

Thi Thi| 28/02/2016 07:26

(HNM) - Oscar lần thứ 88 (năm 2016) - giải thưởng điện ảnh thu hút sự quan tâm của người làm nghệ thuật và công chúng yêu điện ảnh khắp thế giới - sẽ diễn ra tại Nhà hát Dolby (Mỹ) vào 7h ngày 29-2 (giờ Việt Nam).


Mỗi năm đến mùa trao Giải Oscar là truyền thông lại rộ lên với những bình luận, dự đoán xem năm nay phim nào lọt vào danh sách được đề cử, phim nào có khả năng giành tượng vàng trong các hạng mục. Tôi nhớ trước đây đã lâu, đạo diễn Trương Nghệ Mưu có nói: "Oscar là sân chơi của người Mỹ". Thật vậy, các giải thưởng chủ yếu dành cho các phim của Mỹ và của các nước nói tiếng Anh. Phần còn lại của thế giới không nói tiếng Anh chỉ có một giải duy nhất là Giải phim nước ngoài hay nhất. Muốn lọt vào cửa hẹp đó, điện ảnh Việt Nam còn phải trải qua cả một chặng đường dài, rất dài... Có gì đó giống như đội tuyển bóng đá của chúng ta trên con đường dẫn tới World Cup vậy.

Muốn tham gia sân chơi này, điện ảnh Việt Nam chỉ còn cách nỗ lực hết mình, không ảo tưởng.

“The Revenant” được đề cử các giải Phim xuất sắc nhất và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.


Nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh:

Năm nay, tôi quan tâm hạng mục dành cho phim nói tiếng nước ngoài. Cả 5 phim được đề cử đều ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, có hai phim tôi cho là sẽ về đích. Thứ nhất là "Những con ngựa trên thảo nguyên" (tạm dịch) - đại diện của Pháp song lý thú ở chỗ đạo diễn là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, diễn viên và cảnh quay cũng đều ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tác phẩm kể câu chuyện về những bé gái ở một vùng còn nhiều hủ tục đã tìm cách vùng vẫy, chạy trốn khỏi hoàn cảnh dù phải chịu đựng nhiều mất mát... Bộ phim đáng chú ý thứ hai là "Một cuộc chiến tranh" (tạm dịch) của Đan Mạch với nội dung xoay quanh một phiên tòa, nơi diễn ra sự giằng xé dữ dội của con người với lòng trung thực, trách nhiệm cá nhân trong bối cảnh phức tạp của chiến tranh.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần:

Trước lễ trao giải năm nay, tôi cũng chỉ xem được mấy bộ phim trong danh sách đề cử vào hạng mục quan trọng của giải như "The Revenant" (đề cử giải Phim xuất sắc nhất và các giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Leonardo DiCaprio), kịch bản xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất), "Steve Jobs" (đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Michael Fassbender), "The Danish girl" (đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Eddie Redmayne và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Alicia Vikander)... Bởi vậy, chỉ có thể dự đoán về những bộ phim này mà thôi.

Cả ba bộ phim trên đều có thể coi là đỉnh cao của nghệ thuật điện ảnh mà các nhà làm phim Hollywood, các đạo diễn tầm cỡ thế giới như Alejandro Inarritu, Danny Boyle, Tom Hooper đã thực hiện, mang lại những sự hiểu biết mới mẻ đầy tính nhân văn, khơi gợi cảm xúc sâu sắc ở đông đảo khán giả thuộc mọi quốc gia, dân tộc khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, phim gây ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là "The Revenant". Câu chuyện được kể giản dị, rất kiệm lời, lại không hề có tuyến tình ái nhưng mỗi chi tiết trong chặng đường chiến đấu để tồn tại, để trở về của nhân vật chính do diễn viên Leonardo DiCaprio đảm nhận luôn tạo ra sự lo lắng, căng thẳng và có sức cuốn hút đối với khán giả.

Khỏi nói về những điều kiện khó khăn trong quá trình thực hiện bộ phim, quá trình nhập vai thể hiện trong dáng vóc, tính cách nhân vật khiến người xem luôn phải kinh ngạc, thán phục trước sự hóa thân và tài diễn xuất của Leonardo DiCaprio.

Năm nay, theo tôi, bộ phim "The Revenant" và diễn viên chính Leonardo DiCaprio nhất định sẽ giành được cả hai giải thưởng lớn cho phim và cho diễn viên nam chính xuất sắc nhất.

Nhà báo Lưu Vân Thảo - (Tạp chí Thế giới điện ảnh):

Trong số 5 đề cử cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thì Leonardo DiCaprio trội hơn so với 4 đồng nghiệp còn lại. Bằng lối diễn xuất như thể chính mình đang trong cuộc chiến đấu sinh tồn, Leo đã đưa người xem đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, cả đau đớn, hy vọng xen lẫn lo lắng, hồi hộp. Không gian trong phim thực sự là một thử thách đối với diễn viên. "The Revenant" được quay trong bối cảnh tự nhiên với ánh sáng thật, và khi một bộ phim không đặt nặng về bối cảnh, phục trang thì trọng trách sẽ đặt lên vai diễn viên. Tôi cho rằng, nếu giải thưởng Oscar được dành cho Leonardo DiCaprio thì đó là điều hoàn toàn hợp lý.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, cả Cate Blanchett (phim "Carol"), Brie Larson (phim "Room") và Jennifer Lawrence (phim "Joy") đều tỏ ra ngang tài ngang sức, nhưng Brie Larson chiếm ưu thế nhờ khả năng nhập vai xuất thần. "Room" là phim độc lập, kinh phí thấp. Có thể nhận thấy sự tiết chế tối đa về mọi mặt nhằm giảm thiểu ngân sách cho phim và dường như nhà sản xuất đặt tất cả nhiệm vụ cho Brie Larson. Nhưng rốt cuộc đó lại là một tác phẩm giàu cảm xúc còn Brie Larson chính là người góp phần đẩy dòng cảm xúc ấy lên cao trào.

Hạng mục nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất có rất nhiều ngôi sao hạng A của các phim bom tấn nhưng Sylvester Stallone có khả năng đoạt giải cao hơn bởi anh là linh hồn của bộ phim "Creed" - vốn nằm trong loạt phim đã gắn liền với tên tuổi anh suốt nhiều thập niên đã qua. Trong khi đó, Alicia Vikander (phim "The Danish Girl") sẽ đoạt giải diễn viên phụ xuất sắc nhất sau một năm phủ sóng hình ảnh khắp các rạp chiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oscar 2016: Chia sẻ trước thềm lễ trao giải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.