Nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt

Phim | 06:53 Thứ Ba ngày 12/12/2017
(HNM) - 32 tập phim truyền hình "Cả một đời ân oán" sẽ lên sóng VTV3 vào 21h50 các ngày thứ tư, thứ năm, bắt đầu từ ngày 13-12-2017.

Phim được kỳ vọng tiếp tục khẳng định hướng đi "nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt" - như chia sẻ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC). Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

Dàn diễn viên tài năng tham gia bộ phim "Cả một đời ân oán"

- Trong buổi ra mắt phim “Cả một đời ân oán”, không phải ngẫu nhiên mà ông đã hơn một lần nhấn mạnh đến việc kiên định chọn con đường nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt, trong bối cảnh VFC phải đối diện với không ít khó khăn?

- “Nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt” là kế hoạch dài hơi của VFC, mà 2017 có thể coi là năm “bùng nổ” về chất lượng các bộ phim được VFC đưa ra. Khi gameshow truyền hình đang hút khán giả, VFC vẫn kiên định phát hành các bộ phim có chất lượng tới người xem. Với “Cả một đời ân oán”, ê-kíp làm phim đã chuẩn bị ròng rã suốt 3-4 năm với sự đầu tư nghiêm túc.

- Kịch bản phim này được mua từ “Cô dâu bạc triệu” do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất, phải chăng đây là cách để tránh mạo hiểm trong sản xuất phim, thưa ông?

- Không hẳn là như vậy. Rất nhiều dự án phim mua của nước ngoài nhưng không thành công. Do đó, việc lựa chọn kịch bản phim để Việt hóa là cả một vấn đề quan trọng, đôi khi là mạo hiểm.

- VFC tìm kiếm các kịch bản phim từ những nguồn nào, thưa ông?

- Một là từ các tác giả chuyên nghiệp. Hai là VFC đặt hàng các nhà văn, nhà sáng tác. Ngoài ra, là từ các hội chợ phim được tổ chức ở nước ngoài. Có thể nói, nguồn kịch bản đến từ nước ngoài chiếm đến 40% kịch bản phim do VFC sản xuất trong năm 2017.

- Với ba nguồn kịch bản phim như trên, VFC liệu có còn lo thiếu kịch bản?

- VFC luôn trong tình trạng thiếu kịch bản hay. Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận hạn chế về công tác đào tạo tác giả kịch bản chuyên nghiệp cho mảng phim truyện truyền hình. Trong các trường điện ảnh, hầu hết đào tạo người viết kịch bản điện ảnh, tức là các kịch bản rất ngắn. Nhưng đối với phim truyền hình, để có thể kéo khán giả theo dõi bộ phim trong vòng vài tháng thì cần kịch bản dài.

- Có kịch bản hay, nhưng làm được phim hay còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố...?

- Chúng tôi có cơ sở để kiên định với lựa chọn của mình. Thứ nhất, với hầu hết các đài truyền hình, thể loại phim truyền hình luôn được khán giả quan tâm, vấn đề là các nhà sản xuất phim phải đưa ra được các bộ phim chất lượng. Thứ hai, trong sự chuyển dịch thị hiếu khán giả, thách thức đối với VFC là phải giữ chân các khán giả trung thành với những bộ phim đậm chất Việt - vốn không thể tìm thấy trong các phim truyền hình nước ngoài dù các phim đó được đầu tư rất kỹ.

Hầu hết phim của VFC đều là phim được đầu tư kỹ cả về thiết bị kỹ thuật, diễn viên và đội ngũ sản xuất. Sắp tới chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những dự án đặc biệt - có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay của VFC.

- Ông có thể “bật mí” về các dự án này?

- Năm 2018, VFC sẽ giới thiệu những dự án phim đặc biệt. Không còn là câu chuyện đơn thuần về gia đình, mà chúng tôi muốn chạm được đến những đề tài được nhiều đối tượng khán giả đón nhận, ví như phim nói về đời sống những thế hệ lưu học sinh người Việt sống và làm việc ở Liên Xô trước đây. Với những dự án phim như thế, chúng tôi có thể tự tin nói rằng, phim truyền hình Việt tiếp tục có những bước tiến dài về chất lượng.

- Xin cảm ơn ông!
Mai Hoa (thực hiện)
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo