Tín hiệu mới từ Cánh diều 2017

Phim | 07:23 Chủ Nhật ngày 08/04/2018
(HNM) - Một mùa giải Cánh diều nữa lại đến. Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam dành cho những sáng tạo điện ảnh và phim truyền hình có dấu ấn trong năm 2017 sẽ được công bố vào tối 15-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là dịp để giới điện ảnh nước nhà nhìn lại một năm lao động, cống hiến, tạo sức bật cho chặng đường tiếp theo nhằm đem lại cho công chúng những tác phẩm chất lượng hơn.

Một cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Chọn những "cánh diều" xuất sắc

Những ngày này, Hội đồng Giám khảo gồm 6 ban đang làm việc tích cực để chọn ra những “cánh diều” xuất sắc. Đối tượng được chọn trao giải là tác phẩm và cá nhân làm phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim hoạt hình, phim tài liệu, phim khoa học, phim ngắn, công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Số liệu do Hội Điện ảnh Việt Nam công bố cho thấy, Cánh diều 2017 có 55 tác phẩm dự tranh giải thưởng ở đủ các thể loại - con số thấp hơn hẳn so với những mùa giải trước đó. Theo lý giải của Ban Tổ chức, nhiều nhà sản xuất và đạo diễn đã cân nhắc và quyết định không dự giải bởi thấy phim của mình không bảo đảm đáp ứng tiêu chí của Cánh diều 2017. Như những mùa trước, tiêu chí thiên về tính nghề nghiệp: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

Ở giải Cánh diều, thể loại phim truyện điện ảnh bao giờ cũng được chú ý nhất. Năm nay, hạng mục hấp dẫn này tiếp tục vắng bóng các hãng phim nhà nước; 13 phim dự giải đều của các hãng phim tư nhân và phần lớn là ở TP Hồ Chí Minh - khu vực có hoạt động điện ảnh năng động nhất cả nước. May thay, những bộ phim ấn tượng trong năm đã tham dự giải. “Đảo của dân ngụ cư” nhận được nhiều ngợi khen, thể hiện sự cố gắng của cả ê-kíp sản xuất khi thực hiện một đề tài khó, ít tình tiết gay cấn. Phim được giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN - AIFFA 2017 tại Malaysia và được đánh giá cao tại nhiều liên hoan phim quốc tế. “Cô gái đến từ hôm qua” kéo được công chúng đến rạp bởi chuyển thể từ tác phẩm được yêu thích của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. “Cô Ba Sài Gòn” tạo được trào lưu diện áo dài khắp trong Nam ngoài Bắc. “Dạ cổ hoài lang” gây xúc động mạnh cho người xem về câu chuyện của những người xa xứ… Tuy nhiên, dù có ưu điểm nhất định nhưng các tác phẩm vẫn đứng giữa dòng khen chê, thiếu hụt chỗ này, dễ dãi chỗ kia, na ná phim nào đó.

Thể loại phim truyền hình có sự xuất hiện của bộ phim gây sốt “Người phán xử”. Tuy nhiên, do đây là phim “Việt hóa kịch bản nước ngoài” nên không được xét giải tác phẩm mà chỉ tranh giải cá nhân. Những cái tên khác như “Lẩn khuất một tên người”, “Tử thi lên tiếng”, “Cao hơn bầu trời”… không gây nhiều tiếng tăm. Phim tài liệu tham gia chủ yếu về đề tài lịch sử, biển đảo đang được xã hội quan tâm. Lượng phim ngắn tham gia không nhiều, phần lớn vẫn là tác phẩm của sinh viên, người mới vào nghề.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, vì là giải thường niên dành cho các tác phẩm sản xuất trong năm qua nên Ban Tổ chức sẽ cố gắng chọn giải Cánh diều Vàng để trao, bởi mục đích chính của giải thưởng là cổ vũ, động viên nghệ sĩ điện ảnh tiếp tục sáng tạo.

Đánh dấu bước chuyển

Nhìn vào danh sách tác phẩm tham gia giải Cánh diều 2017, có thể thấy được phần nào sự chuyển động của điện ảnh Việt Nam trong năm vừa qua. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nhận định, mùa giải nào cũng có phim chất lượng tốt, có phim ở mức vừa phải. Các thể loại phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình mặc dù đề tài không mới nhưng rõ tính chân thực, nhân văn, chất lượng phim ổn định. Còn ở thể loại phim truyện điện ảnh, những phim chính thống hướng đến đề tài lịch sử, chiến tranh đã vắng bóng cùng với các hãng phim nhà nước. Thay vào đó là các phim về đề tài hiện đại, mang tính giải trí. Đó là điều dễ hiểu vì các hãng phim tư nhân khi sản xuất phim luôn tính toán đến doanh thu.

Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, chất lượng tác phẩm điện ảnh Việt Nam không chênh lệch nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…, kể cả về kỹ xảo, nội dung và tiết tấu.

Năm 2017 cũng đánh dấu một giai đoạn miệt mài lao động sáng tạo của các nghệ sĩ. Chỉ tính riêng phim truyện điện ảnh, 38 phim ra rạp trong năm qua là con số khá ấn tượng. Xem xét số phim đó, có thể nhận thấy dòng phim hành động, phim hài, phim ma đã không còn chiếm thế áp đảo như năm trước đó. Các nhà sản xuất, đạo diễn đã bắt đầu chú ý đến những đề tài mà các hãng phim nhà nước trước đây hay thực hiện. Phim về đề tài truyền thống, có tính nhân văn, phản ánh thân phận con người xuất hiện nhiều hơn. Đạo diễn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết, tuy làm phim giải trí nhưng các phim mà chị thực hiện vẫn hướng đến những giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc, chẳng hạn như “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, và mới đây là “Cô Ba Sài Gòn”. Tuy gặp thách thức trước nạn vi phạm bản quyền nhưng hầu như các phim này đều có doanh thu phòng vé tốt. Điều đó đã động viên nghệ sĩ trên bước đường sáng tạo.

Một năm qua, phải nhìn nhận điện ảnh Việt Nam có những thay đổi mạnh mẽ hơn để hội nhập với xu thế phát triển chung của điện ảnh thế giới. Những bước chuyển hiệu quả đã gieo hy vọng cho người làm điện ảnh và yêu điện ảnh rằng, những năm tới đây sẽ có nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, đậm bản sắc dân tộc và đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải trí của khán giả.
An Nhi
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo