Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký ức phà Bãi Cháy

HONGHAI| 02/12/2006 09:28

Phà Bãi Cháy, với chiều dài lịch sử hoạt động đã chuyên chở một số lượng lớn hành khách và hàng hoá đồng thời là một trong những hệ thống phà lớn nhất Việt Nam.

Phà Bãi Cháy, với chiều dài lịch sử hoạt động đã chuyên chở một số lượng lớn hành khách và hàng hoá đồng thời là một trong những hệ thống phà lớn nhất Việt Nam.

Sự hoạt động có hiệu quả của phà Bãi Cháy đã làm cho hành khách cảm giác không còn phải vượt biển nữa, khoảng cách giữa Hòn Gai và Bãi Cháy không còn xa với chỉ khoảng nửa tiếng đồng hồ đi phà. Đối với tôi, thật là tiếc khi trong nhưng ngày cuối cùng trước khi phà Bãi Cháy không còn hoạt động, tôi không được hoà mình vào dòng người tấp nập qua phà, vì vậy mỗi lần đi qua phà Bãi Cháy sẽ chỉ còn là kỷ niệm.


Phà Bãi Cháy rồi đây chỉ còn là kỷ niệm. Ảnh: T.Q

Năm 1999, tôi còn là một cậu bé, đến từ huyện miền núi Bình Liêu đã rất ngạc nhiên khi biếtgiữa Hòn Gai và Bãi Cháy có một bến phà và bến phà đó đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người lần đầu tiên được đi trên một phương tiệnđường thuỷ như tôi.

Tôi luôn phải di chuyển thường xuyên trên tuyến đường từ Bình Liêu lên Hà Nội, đó là một hành trình dài, phà Bãi Cháy nằm ở giữa lộ trình đó nên luôn được coi là cái đích đến để nghỉ ngơi, lấy sức đi tiếp. Đi trên phà khác với đi trên xe ôtô nhiều lắm, sự khác biệt là ở gió biển rất mát ở phà, sự khác biệt là ở không gian với thiên nhiên thơ mộng xung quanh, tất cả đã làm cho hành khách có cảm giác thoải mái khi có dịp qua đây.

Tôi nhớ đến một buổi sáng cuối mùa đông năm 2005, nhóm bạn thân của tôi từ Hà Nội đến với Quảng Ninh, chúng tôi đã chụp rất nhiều ảnh ở phà và cây cầu Bãi Cháy đang được xây dựng cạnh đó làmkỷ niệm, nhưng rồi cả bọn phải thẫn thờ tiếc khi tất cả phim ảnh có chứa những gì về phà và cây cầu Bãi Cháy đều...bị cháy. Tôi nhớ đến những lần phải chen chúc để mua vé qua phà và cả dòng người nhanh chóng, khẩn trương để lên phà, con đường dẫn từ trên đất liền xuống phà nữa, nó thật trơn và luôn làm cho mọi người phải chú ý khi dichuyển... Và tất cả những gì còn lại của phà Bãi Cháy sẽ chỉ còn là ấn tượng: ấn tượng về con số 260.000 - đó là số chuyến phà trung bình qua lại nơi đây mỗi năm; ấn tượng về con số 3, đó là số lần Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng cho tập thể cán bộ, nhân viên tham gia quản lý và vận hành phà Bãi Cháy...

Nhưng trong những chuyện vui vẫn có những kỷ niệm buồn, tôi lại nhớ đến một lần qua phà, đang thả tầm mắt ngắm vịnh Hạ Long xa thì mộttiếng động khá lớnvang lên,hai chiếc phàva nhẹ vào nhau nhưng cũng đủ làm cho những người không chú ý và vài chiếc xe máy bị ngã, tôi còn nghe tới nhiều vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra tại nơi đây, có chiếc xe mất lái lao đầu xuống biển... tất cả chỉ nhắc nhở chúng ta hai từ: cẩn thận... nhưng đó luôn là bài học mà conngười không biết đến bao giờ mới học được, tất cả đã tạo nên kỷ niệm rất riêng về phà Bãi Cháy.

Đất nước đang phát triển từng ngày, cây cầu Bãi Cháy thay thế hoạt động của bến phà Bãi Cháy không chỉ mang lại sự thuận tiện trong giao thông mà còn mang đến cho Hạ Long - Quảng Ninh một hình ảnh và biểu tượng mới cho sự phát triển... Hoạt động của phà Bãi Cháy với những nét rất riêng trong cuộc sống đời thường sẽ không còn, nhưng những hình ảnh về phà Bãi Cháy chắc chắn sẽ còn đọng lại trong ký ức những người đã làm việc và có dịp qua đây – như tôi.

Vi Ngọc Nhất- (Chì Chòm, Lục Hồn, Bình Liêu)/theo báo Quảng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký ức phà Bãi Cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.