Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Những "cây cầu" nối dân với Đảng

Tống Ngọc Thanh| 19/01/2011 06:59

(HNM) - Giữa những ngày đang diễn ra Đại hội lần thứ XI của Đảng, chúng tôi gặp một cán bộ 60 năm tuổi Đảng, ông nói: "Đảng ta lớn mạnh, dân ta giàu, xã hội ta ổn định được như ngày hôm nay một phần nhờ vào hàng ngũ bí thư chi bộ. Họ là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với dân. Vì là người gần dân nhất, hiểu dân nhất nên họ giúp Đảng và chính quyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, giữ gìn an ninh thôn xóm và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong vùng".

Ngẫm câu nói ấy sau chuyến công tác thực tế, chúng tôi càng thấu hiểu và tin tưởng vào các đồng chí bí thư chi bộ - họ chính là những "cây cầu" đang từng ngày nối ý Đảng với lòng dân...

Luôn yên tâm vì có Đảng bên cạnh

Nhóm PV Hànộimới về xã miền núi Minh Quang, huyện Ba Vì vào một ngày đông giá rét. Nhiệt độ ngoài trời 8oC, trong khi nhiều người ngại ra đường thì ông Đinh Trọng Hạ, Bí thư chi bộ thôn Lặt vẫn sùm sụp cái mũ len đến gõ cửa từng nhà. Vào gia đình nào, ông cũng đánh tiếng từ đầu ngõ: "Đã nhốt hết trâu bò chưa. Che chắn chuồng trại tới đâu rồi. Cẩn thận nhé, mấy bữa nữa lại có đợt không khí lạnh tăng cường đấy...". Sau một hồi đi đôn đốc nhân dân làm công tác chống rét, ông Hạ lại tất tưởi đến nhà các đảng viên thông báo kế hoạch tổng vệ sinh dịp Tết Nguyên đán Tân Mão. Gặp chúng tôi, ông Hạ xoa đôi bàn tay nhăn nheo, nở nụ cười chất phác: "Công việc của bí thư chi bộ là thế, nhà báo ạ. "Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng", mỗi tháng tôi được phụ cấp 400 nghìn đồng, mệt đấy nhưng vui".

Đảng viên Đinh Văn Tề giới thiệu về cây thanh long.

Ông Hạ cho biết, thôn Lặt hiện có 145 hộ dân với 678 nhân khẩu, chiếm 90% là người dân tộc Mường. Trước kia, cuộc sống của người dân nơi đây khó khăn, trình độ nhận thức cũng như tập quán sinh hoạt khá lạc hậu. Cả thôn gần 700 nhân khẩu nhưng chỉ có 29 đảng viên. Để xóa đói giảm nghèo, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, Đảng ủy xã Minh Quang giao nhiệm vụ cho Chi bộ thôn Lặt tìm phương hướng khắc phục. Nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ, ông Hạ lo lắm. Ông nghĩ, muốn làm được việc lớn phải tập trung sức mạnh tập thể và lấy cán bộ đảng viên làm nòng cốt. Chính vì thế, trong các buổi sinh hoạt chi bộ ở thôn Lặt bao giờ cũng có thêm phần "Đảng viên giúp dân làm kinh tế". Theo đó, mỗi đảng viên đảm nhận giúp đỡ mươi mười lăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng, hằng quý phải tổng kết, đánh giá xem những gia đình được giúp đỡ đã tiến bộ hay chưa.

Ông Hạ cười, đảng viên giúp dân không phải mang tiền cho họ tiêu mà giúp họ cái nhìn mới về phong tục, lối sống, tập quán canh tác... Làm như vậy, người dân thấy yên tâm, ấm áp hơn vì luôn có Đảng bên cạnh. Ngược lại, bản thân các đồng chí đảng viên được phân công giúp đỡ cũng nhận thức được vai trò của mình, từ đó phải gương mẫu hơn để quần chúng noi theo. Khi ý Đảng lòng dân là một thể thống nhất, đời sống của bà con thôn Lặt khá lên trông thấy, số hộ giàu tăng nhanh, số hộ nghèo giảm đi rõ rệt. Hết năm 2010, đường làng ngõ xóm trong thôn đã được bê tông hóa 100%.

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Văn Tề, cán bộ hưu 50 tuổi Đảng, đồng chí Đinh Văn Nghị, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Ba Vì, phấn khởi khoe: "Thôn Lặt khá lên là nhờ vào những đảng viên như bác Tề đây". Ông Tề nguyên là Đại tá công an, công tác tại Tổng cục 2; nghỉ hưu, về sống và sinh hoạt đảng ở địa phương. Mặc dù ở độ tuổi ngoài thất thập nhưng ông Tề là người dám nghĩ, dám làm. Để phát triển kinh tế gia đình, ông xoay như chong chóng từ trồng vải sang trồng chè, rồi sau đó là trồng cây thanh long, cho hiệu quả kinh tế cao. Được chi bộ phân công giúp đỡ gần chục gia đình, ông Tề luôn gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình, ông Tề chia sẻ, động viên, khúc mắc nào có thể giải quyết được, ông chủ động giúp đỡ bà con. Những vấn đề lớn hơn, ông đề xuất với Chi bộ và Đảng ủy xã tìm giải pháp thực hiện.

Nói về vai trò của bí thư chi bộ và mối quan hệ giữa đảng viên với quần chúng, ông Nguyễn Tiến Tha, Bí thư Đảng ủy xã Minh Quang bộc bạch: Với một xã dân tộc miền núi như Minh Quang, nếu không có những cán bộ đảng viên mẫn cán như bác Hạ, ông Tề e rằng chính quyền khó lòng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Đảng ủy xã Minh Quang hiện có 519 đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại 21 chi bộ. Để triển khai các chủ trương, chính sách đến với người dân, xã phải gửi gắm niềm tin ở các đồng chí bí thư chi bộ. Diện tích đất tự nhiên của xã Minh Quang rộng gần 3.000ha với hơn 90% dân số là người dân tộc. Đặc thù miền núi, người dân ít có cơ hội để phản ánh với cơ quan cấp trên về những bức xúc, băn khoăn của gia đình mình trong việc thực hiện chủ trương, chính sách. Nay nhờ vào hàng ngũ bí thư chi bộ, tất cả tâm tư, nguyện vọng của bà con được phản ánh tới lãnh đạo xã rất kịp thời.

Gặp chúng tôi đi tham quan hệ thống đường giao thông nông thôn, bà Phạm Thị Nghiệm, một người dân thôn Lặt phấn khởi khoe: Bà con chúng tôi vẫn nói với nhau, đây là con đường mang ý Đảng lòng dân các bác ạ. Nói rồi, bà Nghiệm kể: Trước kia, đường làng ngõ xóm bẩn lắm. Mưa xuống, bùn đất nhếch nhác, nhà nào có xe máy cũng chẳng đi nổi. Nhờ các bác trong chi bộ thôn nghĩ ra cuộc vận động "phát huy sự đóng góp của con em trong thôn đi làm ăn ở xa về xây dựng quê hương" mới có vốn. Tất thảy được 505 triệu đồng, các bác ấy đứng ra giám sát, thuê nhân công, máy móc về xây dựng được 2,2km đường làng. Giờ bà con đi lại thích lắm, nắng mưa cũng chẳng hề chi.

Những người miệng nói, tay làm

Rời Ba Vì mang theo niềm vui của người dân thôn Lặt, xã Minh Quang, nhóm PV Hànộimới lại may mắn được tiếp xúc với ông Bùi Huy Hoàng, Bí thư chi bộ cụm dân cư 12, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Ông Hoàng được bà con khu phố và Đảng ủy phường tín nhiệm không đơn thuần vì ông có năng lực mà còn rất nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Cụm dân cư 12 có 441 hộ dân với 1.782 nhân khẩu. Là khu dân trí cao, chi bộ có 247 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có nhiều đảng viên nguyên là cán bộ cao cấp. Gặp chúng tôi, ông Hoàng giãi bày: Thú thực, được bà con và phường tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, tôi cũng lo lắm. Đảng viên trong chi bộ đều là những người có trình độ học thức, mình không có năng lực, làm sai người ta cười cho. Thế rồi, vừa làm vừa lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, vấn đề gì chưa hiểu, đôi khi phải tranh thủ ý kiến của các bậc tiền bối. Dần dần, công việc cũng thuận, chỉ tội cứ lượn như "đèn cù" suốt ngày, lúc thì đi thu quỹ khuyến học, lúc thì đôn đốc tổng vệ sinh, lúc lại ra phường thông báo với chính quyền về trường hợp xây dựng không phép, sai phép... Ông Hoàng chia sẻ, muốn các đảng viên khác ủng hộ, bà con quý mến, không còn cách nào khác là mình phải miệng nói tay làm. Giờ mình hô hào bà con đi tổng vệ sinh, vậy mà cứ chắp tay đứng nhìn thì còn nói được ai. Một phần nhờ vào sự mẫn cán của ông, trong nhiều năm liền, cụm dân cư 12 được thành phố công nhận "Khu dân cư văn hóa", Quận ủy Hoàng Mai công nhận "Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu".

Ông Nguyễn Tiết Cương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ phấn khởi nói: "Phường có 822 đảng viên đang sinh hoạt tại 25 chi bộ. Nhiệm vụ chính trị của phường thành hay bại phụ thuộc rất lớn vào đảng viên và các đồng chí bí thư chi bộ. Nói như các cụ, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Dù cán bộ phường có xông xáo, nhiệt tình đến mấy cũng không thể gần dân, hiểu dân như mấy bác bí thư chi bộ được. Qua nhiều năm công tác, tôi nghiệm ra một điều, ở nơi nào cơ sở đảng mạnh thì ở đó cuộc sống của người dân nói chung rất vững chắc.

Lời kết:

Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung và phát triển năm 2011) Đảng ta nhấn mạnh: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là những người làm nên lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời dân sẽ dẫn đến những tổn thất không lường được đối với vận mệnh của đất nước. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

Báo Hànộimới kết thúc loạt bài viết Ý Đảng - Lòng dân đúng vào dịp bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đại hội thành công rực rỡ sẽ là tiền đề quan trọng mở ra một thời kỳ phát triển mới cho đất nước ta. 8 bài viết tuy không nói hết những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhưng là minh chứng sinh động cho những chủ trương, đường lối của Đảng là đúng đắn, sát với thực tế, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân thì sẽ được nhân dân đón nhận, biến thành động lực cách mạng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Những "cây cầu" nối dân với Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.