Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ đi đến hồi kết?

Nhóm PV Điều tra| 16/10/2012 06:09

(HNM) - Năm năm giải quyết khiếu kiện với 5 lần cưỡng chế vi phạm và hàng chục văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện từ Văn phòng Chính phủ, đến UBND thành phố, quận… nhưng cho đến hôm nay, vụ việc khiếu kiện giữa hai gia đình tại tầng hai, số nhà 18 phố Ngô Quyền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm vẫn chưa đi đến hồi kết.


Khiếu nại không có cơ sở

Gia đình ông Trịnh Tuấn Tòng và gia đình bà Vũ Thị Hồng là hai hộ dân sống trên tầng hai, ngôi nhà số 18 phố Ngô Quyền. Đây là ngôi nhà có kiến trúc kiểu Pháp cổ, đã có cả trăm năm, nằm trên hai mặt phố Ngô Quyền và Tràng Tiền, liền mái, liền tường, chung cầu thang, hành lang, lối đi.


Ngôi nhà 18 Ngô Quyền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Câu chuyện khiếu kiện bắt đầu từ ngày 19-9-2007, khi UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng cho bà Hồng với nội dung: sửa nội thất 2 phòng trên tầng hai thuộc sở hữu của bà Hồng, lợp mái tôn chống nóng… Tuy nhiên khi có giấy phép, bà Hồng đã sửa chữa nhà vượt quá phạm vi được cấp phép như xây thêm nhà trên nóc nhà 18 Ngô Quyền, phá tường, thay hai cánh cửa gỗ để sử dụng riêng hành lang chung không có trong sổ đỏ được cấp, phá trần cũ thay bằng trần bê tông… Cho rằng việc xây dựng sai phép của bà Hồng ảnh hưởng nặng nề đến kết cấu ngôi nhà, không bảo đảm an toàn cho gia đình mình, ông Trịnh Tuấn Tòng đã có đơn gửi các cấp chính quyền. Liên tiếp từ tháng 10-2007, UBND phường Tràng Tiền, Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm rồi UBND quận Hoàn Kiếm đã lập nhiều biên bản, ra quyết định đình chỉ xây dựng, yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu. Và sau 5 lần cưỡng chế, đến nay, vụ việc vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ngày 9-7-2012, sau hàng loạt văn bản chỉ đạo, đôn đốc giải quyết của UBND TP, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Quyết định số 1493/QĐ-KPHQ, theo đó, trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, bà Hồng phải tháo dỡ hai cánh cửa gỗ đã chiếm dụng diện tích hành lang chung; tháo dỡ hàng rào sắt bao quanh toàn bộ ô văng tầng hai mặt phố Ngô Quyền và Tràng Tiền, buộc di chuyển toàn bộ cây cảnh và vật dụng khác ra khỏi khu vực trên.

Sau khi bà Vũ Thị Hồng có đơn khiếu nại quyết định này, UBND quận Hoàn Kiếm thành lập một tổ công tác nhằm xác minh nội dung khiếu nại. Ngày 14-9-2012, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và đại diện các phòng, ban chức năng, tổ công tác đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với gia đình bà Hồng. Bà Hồng khẳng định không có hành vi lắp cánh cửa để chiếm dụng diện tích hành lang chung cũng như tự ý thay đổi kiến trúc bên ngoài ngôi nhà; cụ thể, hai cánh cửa gỗ đã tồn tại từ trước khi bà nhận chuyển nhượng của chủ cũ là bà Trần Thị Thơm.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của tổ công tác, trong hồ sơ lưu trữ tại cơ quan quản lý nhà và căn cứ trên các giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) đã được cấp thì hộ bà Hồng chỉ được sử dụng tổng cộng 57,1m2 tầng hai ngôi nhà 18 Ngô Quyền, các diện tích phụ gồm cầu thang, hành lang thuộc quyền sử dụng chung của các hộ. Như vậy, thời điểm năm 2007, việc bà Hồng thay hai cánh cửa gỗ để sử dụng riêng hành lang chung là hành vi vi phạm. Cũng tương tự, sau khi đối chiếu các giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ và hồ sơ cấp phép xây dựng, tổ công tác nhận thấy, bản vẽ hiện trạng tầng hai nhà 18 Ngô Quyền có ô văng rộng 1,8m, có cửa sổ hai cánh, trên ô văng không có hàng rào bao quanh. Điều đó chứng tỏ việc dựng hàng rào quây ô văng là do hộ bà Hồng thực hiện sau khi được cấp phép xây dựng năm 2007. Mặt khác, việc bà Hồng tự thay đổi chức năng cửa sổ thành cửa đi ra phần ô văng tầng hai, biến thành ban công để bàn ghế, cây cảnh là thay đổi kiến trúc bên ngoài ngôi nhà, lấn chiếm không gian chung. Do đó việc UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 1493/QĐ-KPHQ là đúng, khiếu nại của bà Hồng là không có cơ sở.

Tranh chấp nhỏ, ảnh hưởng lớn

Sau khi ông Trịnh Tuấn Tòng khiếu kiện, từ năm 2007 hộ bà Vũ Thị Hồng cũng có đơn khiếu nại việc hộ ông Tòng nộp hồ sơ mua diện tích 12,5m2, trong đó gồm cả 2,2m2 diện tích phụ đang có tranh chấp. Thế nhưng, ngày 23-10-2009, hộ ông Tòng vẫn được UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ, bao gồm cả phần diện tích đang tranh chấp kể trên. Sau khi bà Hồng tiếp tục có đơn khiếu nại, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Hoàn Kiếm đã có văn bản trả lời, việc bán diện tích trên cho hộ ông Tòng là căn cứ vào xác nhận của UBND phường Tràng Tiền từ năm 2006 với nội dung diện tích trên không có tranh chấp. Về phía phường Tràng Tiền, trong biên bản cuộc họp ngày 4-1-2011 giải quyết khiếu nại của bà Hồng cũng chỉ ghi chung chung: "Về việc bán và cấp giấy chứng nhận QSHNƠ và QSDĐƠ cho ông Tòng, UBND phường ghi nhận kiến nghị của bà Hồng và phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định".

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 13-7-2012, TAND quận Hoàn Kiếm đã thụ lý đơn khởi kiện bổ sung của bà Vũ Thị Hồng trong vụ án dân sự sơ thẩm ngày 12-8-2008 về việc "Tranh chấp diện tích sử dụng chung tại tầng hai nhà 18 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm". Trong đơn khởi kiện bổ sung, bà Hồng đã yêu cầu TAND quận Hoàn Kiếm hủy Quyết định số 2373/2009/QĐ-UBND ngày 23-10-2009 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc cấp "sổ đỏ" diện tích 12,5m2 cho hộ ông Tòng. Trao đổi với phóng viên Hànộimới, bà Hồng khẳng định, nếu sắp tới, UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định trả lời khiếu nại của bà mà vẫn giữ nguyên những nội dung buộc bà tháo dỡ các hạng mục xây dựng trong Quyết định số 1493/QĐ-KPHQ thì bà sẽ tiếp tục gửi đơn khởi kiện đến Tòa Hành chính. Nếu vậy thì không hiểu vụ việc tại 18 Ngô Quyền sẽ kéo dài đến bao giờ? Trong khi đó, ông Trịnh Tuấn Tòng cũng tiếp tục gửi đơn đến cấp có thẩm quyền và các cơ quan ngôn luận, đề nghị xử lý triệt để vi phạm của hộ bà Hồng theo đúng các quyết định của UBND quận Hoàn Kiếm, đồng thời phản ánh thêm việc hộ bà Hồng cho thuê kinh doanh lấn chiếm cầu thang chung, không bảo đảm VSATTP…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền cho biết, UBND phường đã chuẩn bị ký hợp đồng với một công ty xây dựng để thuê phá dỡ các hạng mục sai phép của hộ bà Hồng theo Quyết định số 1493, tuy nhiên vì có đơn khiếu nại nên phải chờ quyết định trả lời của UBND quận. Ngày 27-9-2012, qua điện thoại, một cán bộ có trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm cho phóng viên biết, quyết định trả lời khiếu nại của bà Hồng sẽ được ban hành trong thời gian tới, đây là vụ việc phức tạp nên cần cân nhắc kỹ lưỡng nội dung trả lời…

Một vụ tranh chấp nhỏ, chỉ xảy ra giữa hai gia đình, nhưng đã gây tranh cãi, khiếu kiện kéo dài tới 5 năm, tốn nhiều thời gian, công sức của các cấp chính quyền và cơ quan ngôn luận nhưng đến nay không những chưa được giải quyết triệt để mà còn có xu hướng bị phức tạp thêm. Trước hết nguyên nhân do mâu thuẫn cá nhân giữa hai hộ gia đình láng giềng, thêm vào đó là việc chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm vi phạm khi mới phát sinh, không kịp thời giải đáp thắc mắc, khiếu kiện của người dân, ngoài ra công tác hòa giải cơ sở của các đoàn thể chưa phát huy hiệu quả… Những việc nhỏ này đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người Thủ đô văn minh thanh lịch.

Mọi vấn đề dù khó đến mấy đều có thể giải quyết được trên cơ sở thấu tình, đạt lý. Tuy nhiên, vụ việc ở 18 Ngô Quyền chắc chắn sẽ còn "lai rai" vì cái tình đã không còn, diễn biến vụ việc ngày càng phức tạp, mà cái lý thì chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ đi đến hồi kết?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.