Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những chiến công đón chào năm mới

Triệu Dương| 01/01/2013 06:28

(HNM) - Hà Nội cuối năm rét ngọt, nhiều đêm nhiệt độ xuống chỉ còn 11 độ C. Nhưng dù thời tiết khắc nghiệt đến đâu cũng không làm nản lòng các chiến sĩ đang trực chiến tại 15 tổ công tác 141 và 12 tổ công tác 142...


Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật

Ngay từ trung tuần tháng 12-2012, để bảo đảm ANTT cho nhân dân Thủ đô vui đón Noel và Tết Dương lịch 2013, các lực lượng CSHS, CSCĐ và CA các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều kế hoạch đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Theo đó, 50% quân số của Phòng CSHS được giao nhiệm vụ tuần tra mật phục, phát hiện và xử lý ngay những trường hợp vi phạm pháp luật. Tại các địa điểm vui chơi giải trí, CSHS Hà Nội phối hợp với CA cơ sở hóa trang, mật phục, nhằm ngăn chặn trộm cắp, móc túi, cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở khu vực công cộng và phối hợp với lực lượng 141 CATP chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép.


Tổ công tác Y2 làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội khi giao nhiệm vụ cho các tổ công tác đặc biệt và CA các quận, huyện nhân dịp tổng kết năm 2012 đã nhấn mạnh: CATP cương quyết nói không với tiêu cực. Để bảo đảm cho tính nghiêm minh của lực lượng, Giám đốc CATP đã chỉ đạo lực lượng CSGT không đứng chỗ khuất xử lý vi phạm, không ngồi hàng quán và tuyệt đối không được phép nhận hối lộ.

Trước sự ra quân có hiệu quả của lực lượng 141, gần đây có hiện tượng một số thanh niên giả danh CA trực chốt tại các điểm vắng để trấn lột người đi đường. Để ngăn chặn những hành vi không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội mà còn làm xấu hình ảnh chiến sĩ CAND, các lực lượng đã mật phục và bắt tại chỗ 4 thanh niên tự sắm dùi cui cao su, bộ đàm, đứng ở đường tự xưng là CS 141 để chặn kiểm tra người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Ai không đưa tiền theo yêu cầu, chúng dọa "đưa về đội giải quyết". Phiên tòa diễn ra tại TAND quận Long Biên xét xử Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Hải, Đỗ Mạnh Thắng và Hoàng Trọng Hiệp về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bốn bị cáo tuổi từ 16 đến 21. Theo cáo trạng, sáng 19-10-2012, Tùng cùng nhóm bạn bàn nhau giả danh một tổ công tác 141 CA Hà Nội. Chúng cầm bộ đàm, dùi cui cao su, đèn pin đứng "chốt" ở đường đê gần cầu Vĩnh Tuy. Thấy hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, Thắng chở bạn vượt lên, áp sát họ rồi nói: "Chúng tôi là tổ công tác hình sự 141 đang làm nhiệm vụ, yêu cầu xuất trình giấy tờ". Tùng đứng ngoài "chỉ huy" nhóm bạn khám người hai thanh niên và tuyên bố phạt 450.000 đồng lỗi không đội mũ bảo hiểm. Tùng dọa "đưa về đội giải quyết" khiến nạn nhân vội mở ví đưa tiền. Sau đó, kiểm tra một phụ nữ, chúng bị chị này nghi vấn nên hỏi lại. Khi nhóm cảnh sát rởm đang cãi nhau với chị này thì cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ gần đó đi tới. Hành vi nhóm của Tùng đã bị quần chúng nhân dân và lực lượng CSHS lật tẩy.

Chiến công nối tiếp chiến công

Cùng với lực lượng CSHS, Trung đoàn CSCĐ cũng vào cuộc. Đại tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng cho biết: "14 đại đội ứng trực sẵn sàng giải quyết những tình huống đột xuất xảy ra. Ngoài công tác bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, CSCĐ Hà Nội phối hợp với CA các quận, huyện, thị xã bảo đảm không để địa bàn xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Kiên quyết phát hiện, ngăn chặn mọi biểu hiện phạm tội". Bám sát các nhiệm vụ cụ thể trên, 15 tổ công tác 141 CATP ứng trực tại các địa bàn trọng điểm, phối hợp với CSHS, CSCĐ và CA cơ sở lập chốt tuần tra, kiểm soát, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với mọi hành vi phạm pháp, bảo vệ tuyệt đối an ninh và trật tự xã hội. Ra quân với quyết tâm và khí thế mạnh mẽ như vậy nên cũng dễ hiểu khi mọi biểu hiện phạm tội dù xảo quyệt đến đâu cũng sẽ bị lật tẩy.

0h ngày 30-12-2012, nhiệt độ Hà Nội chỉ quãng 11 độ C. Tổ công tác Y10/141 do Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 5 chỉ huy trực tại chốt ngã tư Phan Chu Trinh - Trần Hưng Đạo thoáng thấy bóng đèn pha xe máy đi từ hướng phố Lò Đúc về. Lái xe dừng lại như lưỡng lự khi phát hiện áo phản quang của CSGT ở phía trước. Nhanh chóng phán đoán tình hình, Trung tá Tuyến đã thông báo qua bộ đàm cho toàn tổ công tác bủa vây đối tượng. Các đối tượng điều khiển xe máy hốt hoảng quay đầu tháo chạy, nhưng "gọng kìm" đã khóa, nữ quái điều khiển xe máy khi bị phát hiện đã không kịp tẩu tán hơn 10g ma túy giấu khéo léo trong túi bánh quy. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Hoàng Thị Hoa (50 tuổi) ở Hoàng Mai đã phải cúi đầu nhận tội là đại lý bán lẻ ma túy lưu động đang trên đường đi đưa hàng thì bị bắt. Cũng bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, khi phát hiện 3 thanh niên tàng trữ ma túy trên một chiếc xe taxi, tổ công tác Y10 đã nhanh chóng đấu tranh làm rõ 1 trong 3 thanh niên là Trần Ngọc Kiên (SN 1990) ở KTT Trại Găng, Hai Bà Trưng, là đối tượng truy nã vì tội cố ý gây thương tích...

Những chiến công lặng lẽ như của tổ công tác Y10 một lần nữa khẳng định hiệu quả trấn áp và phòng ngừa tội phạm rất cao của các tổ công tác 141. Thêm một chiến công là thêm một niềm vui cho nhân dân. Trong những ngày cuối năm 2012, chúng tôi đã nhận được thư của chị Hoàng Thị Bé (SN 1959) trú tại 113 Nghi Tàm, Tây Hồ gửi tới tòa soạn Báo Hànộimới với lời cảm ơn sâu sắc các chiến sĩ CA đã giúp tìm lại được chiếc xe máy mất cắp đã lâu. Theo đó, vào khoảng 14h, ngày 28-12-2012, tổ công tác Y7/141 do Trung tá Lê Văn Hoan, Tổ phó tổ CSGT số 2 chỉ huy chốt tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Đức Giang, bằng biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện 1 xe máy Air Blade mang BKS 29M4-2670 đang lưu thông trên đường mang biển số giả. Chiếc xe này nằm trong danh sách xe mất cắp và chủ nhân là chị Hoàng Thị Bé.

Đây không phải lần đầu tiên Y7 "có duyên" với việc khám phá và làm rõ nhiều xe gian, trước đó, trong tối 23-12-2012, tổ công tác Y7/141 làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Hùng Vương đã dừng xe kiểm tra 2 đối tượng đi xe máy BKS 29H1 - 103.18. Kết quả phát hiện trong túi quần đối tượng cầm lái là Nguyễn Thanh Đức (SN 1968, trú tại 17 Trại Cá, Trương Định, Hà Nội) 3 múi vam phá khóa. Đối tượng ngồi sau xe của Đức là Lê Minh Toàn (trú tại Lê Chân, Hải Phòng) cũng đang tàng trữ 3 múi vam phá khóa, một tay công và một con dao gấp trong người. Theo Trung úy Nguyễn Ngọc Thuật, Đội tham mưu Phòng CSGT, trong hơn 10 vụ việc khám phá xe tang vật trộm cắp trả lại khổ chủ trong vòng 2 tháng trở lại đây, hầu hết là những vụ việc do tổ công tác Y7/141 phát hiện. Bộ phận tham mưu phòng CSGT đã nhận được rất nhiều đơn thư cảm ơn của nhân dân bày tỏ niềm vui trước những chiến công và thể hiện sự ủng hộ với hoạt động của các tổ công tác 141 nói riêng và CATP nói chung, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho Thủ đô thân yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiến công đón chào năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.