Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệt xóa tội phạm “hai ngón”

Triệu Dương| 06/01/2013 06:46

(HNM) - Để bảo đảm an ninh trật tự tại những địa bàn công cộng như bến xe, nhà ga… Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch 142, thành lập 10 tổ công tác đặc biệt, gồm lực lượng CSHS và CSCĐ. Để tạo sự bất ngờ, hiệu quả, thời gian, kế hoạch tác chiến của 142 luôn được bảo đảm bí mật, địa bàn đánh án cũng thường xuyên thay đổi...


Bất ngờ - yếu tố quyết định thành bại


Theo kế hoạch, hằng ngày các chiến sỹ trong tổ công tác 142 sẽ hóa trang để làm nhiệm vụ ngăn chặn và bắt giữ những đối tượng chuyên trộm cắp, móc túi tại bến xe, bến tàu và trên xe buýt. Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành, một ngày các trinh sát hóa trang làm việc từ 6h sáng đến khi những chuyến xe cuối cùng về bến mới được nghỉ thì hành trình của mỗi trinh sát đủ vài vòng thành phố. Chỉ cần thoáng thấy đối tượng nghi vấn đang bám theo xe buýt hay lảng vảng phía bến khi xe chưa dừng, các anh đã vội băng qua đường đông đúc để kịp theo xe. Muốn có được kỹ năng "nhảy" xe nhanh gọn, bảo đảm an toàn cho bản thân và hành khách, nhiều trinh sát trẻ phải học toát mồ hôi nhiều ngày liền.


Các đối tượng bị bắt quả tang trộm cắp trên xe buýt.

Trung sỹ Lê Trọng Nghĩa (SN 1990) nom như sinh viên nhưng có cách hóa trang rất lạ, cứ lên xe, chọn chỗ thuận lợi, dễ quan sát nhất thế là Nghĩa nhắm tịt mắt vờ như say xe. Nhiều cao thủ "hai ngón" bị túm đều bất ngờ khi biết cậu sinh viên ngủ gật lại là một CSHS. Đồng đội của Nghĩa, Trung sỹ Nguyễn Khắc Thưởng cho biết, khó nhất là bắt quả tang đối tượng khi chúng hành động nên trinh sát không được phép bỏ qua bất kỳ một hành vi nào như giả vờ chen lấn, hoặc ngã vào nạn nhân khi xe phanh gấp... Trong suốt hành trình "nhảy" xe, Thưởng, Nghĩa cùng Trung úy Nguyễn Duy Tùng, Trung úy Phạm Tuấn Anh luôn bám sát nhau và phối hợp nhịp nhàng. Mỗi người đứng ở một góc xe để quan sát. Chỉ cần phát hiện đối tượng là cả tổ tìm cách áp sát, theo dõi, khống chế đối tượng khi chúng hành động.

Trên tuyến xe buýt 32 đi qua hàng loạt trường đại học, Nghĩa với gương mặt "búng ra sữa" được phân công vai sinh viên, đeo cặp sách to đùng, chiếc ví dày cộp được nhét hờ ở túi hậu, điện thoại đắt tiền liên tục được lôi ra như thể "khoe" của… Cách đó không xa, Trung úy Nguyễn Duy Tùng đeo tai nghe, đầu lắc lư theo tiếng nhạc, ánh mắt luôn bám sát từng cử chỉ của "chim mồi" Nghĩa. Trên xe là vậy, ở dưới đường Đại úy Nguyễn Văn Thành đeo khẩu trang kín mít, lặng lẽ lái xe máy bám theo để phòng những trường hợp nhóm trộm cắp đi "ăn" theo bầy, đứa ở trên lấy đồ, tuồn xuống cho đứa đi xe máy ở dưới. Thủ đoạn này của đám trộm cắp đã bị Trung tá CSHS Trần Anh Sơn, phụ trách tổ công tác Y5/141, lật tẩy khi bắt giữ một đối tượng với gần chục chiếc điện thoại trên phố Nguyễn Văn Cừ vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Tại cơ quan công an (CA), đối tượng đã khai nhận vừa cùng đồng bọn "ăn" được số "hàng" trên xe buýt.


Hoạt động có hiệu quả của các tổ công tác 142 đã mang lại bình yên cho những chuyến xe.

Theo Đại úy Thành, đám trộm cắp, móc túi tại các điểm đỗ hay trên những tuyến xe buýt rất quái, nếu "diễn" không đạt thì chỉ trong vài tiếng đồng hồ là tổ công tác sẽ bị lộ. "Có hôm, trước khi "đi làm", đám này còn ngồi trong taxi rồi lượn qua lượn lại quanh các bến xe buýt để xem có sự xuất hiện của 142 hay không. Không những thế, khi chuẩn bị ra tay, chúng còn cắt cử một tên đứng từ trên cầu vượt để tiện quan sát xem có bị theo dõi không"- Đại úy Thành cho biết. Để phá "mưu ma chước quỷ" này, trong vòng buổi sáng, một trinh sát phải thay đổi "vai", mặc đồ mới tới vài bận.

Bình yên cho những chuyến xe

Theo CATP, mới bước vào những ngày đầu năm 2013, thực hiện Kế hoạch 142, tổ công tác Phòng CSHS CATP làm nhiệm vụ tại khu vực Siêu thị BigC, các tuyến xe buýt, phát hiện và bắt giữ 3 vụ với 3 đối tượng trộm cắp tài sản; tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên, bắt một vụ, một đối tượng... Trước đó, tổ công tác do Thiếu úy Trần Hoàng Huy phụ trách tại khu vực Bến xe Long Biên đã bắt quả tang đối tượng trộm cắp cộm cán Lê Thu Hà (SN 1961) - tức Hà "vẩu", trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, sau nhiều tháng theo dõi. Theo các trinh sát 142, Hà "vẩu" cùng chồng là Vân "xanh" không nghề nghiệp, cặp thành một đôi trộm cắp, móc túi có tiếng. Hai tháng trước, Vân "xanh" đã bị tổ công tác 142 tóm gọn khi đang "hành nghề" trên một tuyến buýt. Thấy chồng bị bắt, Hà "vẩu" cẩn thận hơn, hoạt động hết sức tinh quái. Nhưng đến chiều 14-12-2012, phát hiện người phụ nữ có "bề dày thành tích" này, tổ công tác do Thiếu úy Trần Hoàng Huy đã lặng lẽ bám theo. Khi vừa thoáng thấy một cô gái nhét vội chiếc điện thoại vào ba lô để bắt tuyến buýt 10B sang chợ Ninh Hiệp, Hà "vẩu" theo bén gót. Thấy vậy, trong nháy mắt ba trinh sát trong bộ dạng người đi chợ chuyến cũng bám cửa lên xe. Vừa lên xe, lợi dụng hành khách chen lấn, Hà áp sát cô gái rồi nhanh tay nhón chiếc điện thoại. Chỉ chờ có thế, tổ công tác lập tức bắt quả tang.

"Khi hành nghề móc túi, đối tượng thường mang theo một số cặp sách loại nhỏ để người khác lầm tưởng chúng cũng là khách đi xe. Nhưng nếu để ý, đôi mắt của chúng rất gian manh, chỉ chăm chăm nhìn vào tài sản mà khách đi xe có" - Thiếu úy Huy cho biết.

Bằng kinh nghiệm lâu năm đánh án, Đại úy Thành đã nắm được vô số thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, móc túi dù chúng thường đi theo nhóm từ hai tới ba người để hỗ trợ nhau. Khi một tên móc được đồ của khách đi xe buýt, sẽ lập tức tuồn cho tên đứng sau để kịp tẩu tán tài sản. Còn thời điểm chúng ra tay thường là vào những lúc hành khách chen chân lên, xuống xe buýt. Bằng chứng là một ngày đầu tháng 12, trên tuyến buýt 34, lợi dụng thời điểm khách lên xuống xe, Ngô Thanh Sơn (SN 1980), ở Ngọc Sơn (Chương Mỹ) đã kịp móc chiếc điện thoại trong túi quần trái của nam sinh viên đi xe. Nhận định tình hình, sau khi "ăn hàng" tên Sơn sẽ lập tức chuyển cho đồng bọn để nhảy xuống điểm dừng xe buýt gần nhất hòng tẩu tán tài sản, một "mẻ lưới" đã được CA giăng sẵn. Đúng như phán đoán, bị phát hiện, Sơn vội đưa chiếc điện thoại cho Nguyễn Văn Tuất (SN 1984) tại Hoàng Liệt (Hoàng Mai) đứng ngay cửa lên xuống. Vừa nhận hàng từ đồng bọn, Tuất co chân phóng thẳng xuống hè đường nhưng đã phải khựng lại sau tiếng hô đanh thép: "Đứng im. Anh đã bị bắt". Thoáng chút giật mình nhưng với bản chất của tên lưu manh chuyên nghiệp, Tuất dùng gậy sắt mang theo chống trả. Bằng những thế võ điêu luyện, chỉ trong nháy mắt, các trinh sát đã khống chế được tên Tuất. Còn trên xe, tên Sơn lập tức bị Đại úy Thành còng tay.

Sau một năm hoạt động, các tổ công tác 142 đã bắt giữ, xử lý 170 vụ, 236 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 73.203.000 đồng, 94 điện thoại di động các loại, 4 máy tính xách tay… Các tổ công tác đã bàn giao cho Phòng CSHS xử lý 10 vụ với 18 đối tượng, bàn giao cho CA các quận, huyện, thị xã xử lý 160 vụ với 218 đối tượng, lập hồ sơ truy tố 39 vụ, 39 đối tượng. Đáng chú ý, trong số các vụ án được 10 tổ công tác 142 khám phá, có tới 118 vụ (171 đối tượng) xảy ra trên các tuyến xe buýt và tại các điểm đỗ xe buýt. Phần lớn đối tượng có tiền án, tiền sự rất manh động, sẵn sàng chống trả tới cùng khi bị phát hiện, bắt giữ. Được biết, trong số 236 đối tượng bị bắt giữ, có tới 16 đối tượng bị nhiễm HIV. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có 3 cán bộ, chiến sỹ của các tổ công tác bị phơi nhiễm HIV.

Đã bước vào "tháng củ mật", các ổ nhóm "hai ngón" từ các nơi sẽ đổ về các bến tàu xe của Hà Nội kiếm ăn. Để người dân có thể an tâm đi lại, vui Tết Quý Tỵ an lành, các tổ công tác đặc biệt 142 sẽ được tăng quân, đồng thời có sự phối hợp của CA các quận, huyện… nhằm triệt xóa các ổ nhóm tội phạm "hai ngón" bảo đảm bình yên cho những chuyến xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt xóa tội phạm “hai ngón”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.