Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý đất đai tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức: Vi phạm tràn lan, không ai xử lý

Hưng Thịnh| 18/01/2013 07:03

(HNM) - Thời gian gần đây, tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã diễn ra nhiều vụ xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đất đai với mức độ nghiêm trọng...

Chính quyền làm ngơ ?

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Song Phương, mấy năm trước đã có nhiều trường hợp cá nhân xây nhà xưởng trái phép bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ, nhưng đến nay lại ngang nhiên xây dựng to hơn, kiên cố hơn. 

Xây tường bao trên diện tích đất nông nghiệp (sát cầu chui dân sinh Song Phương trên Đại lộ Thăng Long) nhưng chính quyền xã chưa có biện pháp xử lý.


Để làm rõ những phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã làm việc với ông Long Thanh Bé, Chủ tịch UBND xã Song Phương. Vị chủ tịch xã này thừa nhận những trường hợp vi phạm, xây dựng trái phép mà người dân phản ánh đều có cơ sở. Điển hình như hộ ông Đỗ Văn Chính xây dựng trên đất công ở khu vực Cửa Xả (thuộc làng Phương Viên) ven Đại lộ Thăng Long gồm một nhà cấp 4 mái tôn và một nhà lá (trường hợp này vi phạm cả Luật Đê điều); hộ ông Nguyễn Chí Hợp ở khu Tây Biên (làng Phương Viên) đổ nền bê tông, xã đã ra quyết định xử phạt nhưng công trình nhà kèo thép mái tôn vẫn "hoàn thành đúng kế hoạch"; hộ ông Nguyễn Hồng Trường xây nhà cấp 4 tại khu Mõm Bò (Phương Viên), chính quyền xã đã xử lý qua loa hiện vẫn đang tồn tại; hộ ông Trương Minh Khoa xây nhà cấp 4, diện tích hơn 100m2 tại khu Dộc Hạ (Phương Viên). Bên cạnh đó, một số trường hợp khác như nhà ông Trọng, ông Thành ở khu cây Đa (Phương Bản)... cũng ngang nghiên xây dựng nhà xưởng trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, đặc biệt nghiêm trọng là trường hợp vi phạm của hộ ông Nguyễn Hữu Hay cán bộ địa chính xã Song Phương. Năm 2002, với tư cách là Chủ nhiệm HTX Phương Viên, ông Hay đã quyết định bán 18 suất đất tại khu Dộc Thượng, trong đó gia đình ông được "mua" một suất. Ông Hay đã xây dựng nhà kiên cố ngay trên đất công tại khu Dộc Thượng. Dù là cán bộ địa chính nhưng ông Hay vẫn xây dựng trái phép ngay cả khi UBND huyện Hoài Đức đã ra văn bản yêu cầu dừng tất cả các trường hợp xây dựng tại khu Dộc Thượng.

Ngoài các cá nhân vi phạm thì trên địa bàn xã Song Phương còn có trường hợp Công ty Sơn SENPEC đã xây dựng hoàn thiện nhà xưởng rất "hoành tráng" trên đất nông nghiệp mà chưa được sự cho phép của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào. Không chỉ vi phạm về đất đai, công trình này còn vi phạm hành lang an toàn giao thông của Đại lộ Thăng Long. Trong thời gian hơn một năm qua, người dân phản ánh có khoảng 50 trường hợp xây dựng trái phép, vi phạm Luật Đất đai, nhưng báo cáo của xã gửi UBND huyện Hoài Đức chỉ có 29 trường hợp vi phạm trong thời gian gần đây.

Huyện vẫn chờ xã báo cáo

Trả lời câu hỏi vì sao những vi phạm Luật Đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn xã diễn ra tràn lan mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, Chủ tịch Long Thanh Bé lý giải rằng, vì "không gặp được chủ đầu tư"(!?)

Ông Hồ Trung Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức cũng thừa nhận, UBND huyện Hoài Đức đã nắm được tình trạng vi phạm về đất đai tại xã Song Phương và đã yêu cầu lãnh đạo xã có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vừa qua, Huyện ủy Hoài Đức đã kiểm điểm sâu một nội dung theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đó là công tác lãnh đạo quản lý đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật, xây dựng trái phép. Báo cáo giải trình của Huyện ủy Hoài Đức đã chỉ ra địa chỉ vi phạm tại một số xã nhưng không hiểu vì sao trong số các xã mà báo cáo giải trình của Huyện ủy Hoài Đức nêu không đề cập đến vi phạm ở xã Song Phương?

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Khuất Văn Thành cho biết, mới đây, Thường trực Huyện ủy Hoài Đức đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra huyện kiểm tra và sớm làm rõ một số vấn đề mà dư luận đang rất quan tâm trên địa bàn xã Song Phương, đặc biệt là công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai. Sau khi có kết quả kiểm tra, thanh tra sẽ xử lý nghiêm những cá nhân để xảy ra sai phạm theo đúng các quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý đất đai tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức: Vi phạm tràn lan, không ai xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.