Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người tiêu dùng có quyền nghi ngờ

Nhóm PV PSĐT| 04/04/2013 06:43

(HNM) - Nguồn cơn luồng dư luận sôi sục mấy ngày qua về vụ nho bày bán ở BigC The Garden vừa dán tem


Bà Nguyễn Thị Như Mai - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội khẳng định, đã giao nhiệm vụ cho Đội QLTT số 6 (huyện Từ Liêm) khẩn trương kiểm tra, xác minh xuất xứ mặt hàng nho tươi bày bán tại BigC The Garden. Theo hóa đơn, chứng từ mà BigC đưa ra để chứng minh, các đĩa nho này được cung cấp bởi Công ty Minh Quang có địa chỉ tại huyện Đan Phượng và là nho có nguồn gốc từ Ninh Thuận. Tuy nhiên, Công ty Minh Quang lại không thể đưa ra địa chỉ và người cung cấp cụ thể. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định, việc này không thể nói chung chung mà phải tìm hiểu, phân tích rõ ràng để thấy được trách nhiệm và quản lý chặt chẽ hơn.

Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc được bày bán ở BigC.



Sáng 3-4, PV Hànộimới cùng Đội QLTT số 6 (Chi cục QLTT Hà Nội) đội mưa tìm đến Công ty XNK&TM tổng hợp Minh Quang (Minh Quang GENIEXCO) tại cụm dân cư số 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Tới nơi, công ty đóng cửa, không có ai trực văn phòng. Chờ chừng gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi cũng không thể gặp bất kỳ nhân viên nào của công ty. Mọi số điện thoại ghi trên biển hiệu công ty đều không thể liên lạc. Những số điện thoại di động mà lực lượng chức năng có được đều ngoài vùng phủ sóng. Mãi đến hơn 11h trưa, lực lượng QLTT quyết định về trụ sở UBND xã Tân Lập.

Tại đây, ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây, bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Công ty Minh Quang từng buôn bán, cung cấp hoa quả và rau sạch cho nhiều chợ và siêu thị ở Hà Nội. Cách đây chừng 10 năm, bà thành lập công ty này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không thể biết bà Dung buôn bán với những ai, cung cấp mặt hàng gì.

Trong thông cáo báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Truyền thông của BigC Hà Nội đã khẳng định, nho bán ở BigC The Garden là nho có nguồn gốc Ninh Thuận. Tuy nhiên, người trồng nho ở khu vực này lại cho biết những thông tin khác với khẳng định của bà Huyền. Anh Nguyễn Tuân ở Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) cho biết, gia đình anh trồng nho và thanh long và đều phân phối cho các mối quen ở địa phương. Anh Tuân khẳng định, những bạn trồng nho của anh ở Ninh Thuận cũng chỉ bán cho các mối quen chứ chưa nghe đến việc nho Ninh Thuận ra đến Hà Nội.

Ai dán cái gì lên đĩa nho?

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Truyền thông của BigC Hà Nội, thừa nhận vụ việc và cho biết, đây là lỗi của nhân viên đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc. Tuy nhiên, trong ngày 3-4, chúng tôi đã hơn một lần điện cho bà Huyền nhưng sáng bà họp, trưa bà bận đi ra ngoài theo chỉ đạo của sếp, chiều bà lại họp. Thông tin liên quan đến nhân viên sơ ý kia cũng không được cung cấp. Sự lảng tránh cung cấp thông tin của cán bộ quản lý BigC khiến dư luận có quyền nghi vấn rằng liệu nhân viên đó dán nhầm cờ Trung Quốc hay là quên không bóc bằng chứng xuất xứ sản phẩm ra khỏi bao bì?

Vốn đã từng quản lý, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, Ban Giám đốc BigC nên có thái độ cầu thị và đứng ra chịu trách nhiệm chứ không nên đổ lỗi cho nhân viên. "Chí ít BigC nên thành khẩn nhận khuyết điểm của mình trước người tiêu dùng, thay vì cố chữa cháy bằng cách đổ lỗi cho bộ phận dán", ông Phú nói. Bà Nguyễn Thị Như Mai thì nhận định: "Đuổi việc một nhân viên là quá đơn giản, nhưng quan trọng là trách nhiệm của BigC trong việc quản lý chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, kiểm tra, kiểm soát như thế nào?… Việc nhân viên dán cờ vô tình hay hữu ý hiện rất khó xác minh, nhưng đây là hành động không có lợi cho quốc gia, không có lợi cho người tiêu dùng và BigC phải trả giá đắt".

Theo ông Phú, nếu chứng minh được biểu tượng cờ Trung Quốc mà BigC dán lên sản phẩm nho có liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, mã số mã vạch của sản phẩm… thì hoàn toàn có thể xử lý hành chính. Còn nếu biểu tượng đó không liên quan đến nội dung chú thích thì siêu thị này cũng vi phạm Điều 8, Luật Quảng cáo.

Không chỉ riêng mặt hàng nho


Cách đây 4 tháng, chị Phạm Thị Ngọc Liên, sống tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội phát hiện tại siêu thị T Mart trên đường Hoàng Văn Thái (Hà Nội) có bán sản phẩm cà phê G7 Cappuccino Trung Nguyên có in ngoài vỏ hộp chữ Trung Quốc và chiều dài của vỏ hộp dài hơn thông thường 5cm, trên vỏ hộp có dòng chữ Trung Quốc in đậm... Băn khoăn về nguồn gốc, vài ngày sau, chị gửi sản phẩm đến các cơ quan chức năng để xác định.

Tại siêu thị T Mart, ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc chi nhánh khu vực miền Bắc Công ty Cafe Trung Nguyên cho biết: "Đây chính là cafe do Trung Nguyên phân phối. Còn liên quan về chất lượng như người tiêu dùng phản ánh thì chúng tôi phải mang sản phẩm về kiểm tra mới rõ". Trong buổi làm việc trên đã có sự "đá nhau" giữa những người trong cuộc khi người cấp dưới của ông Đông đi cùng sau khi lấy một hộp cà phê trên kệ tại siêu thị T Mart đã cho rằng đây là lỗi do siêu thị, Trung Nguyên không phân phối mặt hàng này vào thời điểm đó. Nhưng đại diện siêu thị T Mart lại khẳng định đây là sản phẩm do chính Công ty Cafe Trung Nguyên Việt Nam phân phối.

Một số du học sinh Việt Nam từng học ở Trung Quốc cũng khẳng định đã từng thấy hộp cà phê có bao bì giống hệt như vậy ở TP Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Chị Phương Anh, từng là du học sinh tại Đại học Bách khoa Côn Minh cho biết: Hồi đi du học bên đó, tôi đã đi bán cà phê Trung Nguyên loại này nhiều rồi. Hộp cà phê này bán ở Côn Minh với giá 12 tệ, tương đương khoảng 38 nghìn đồng. Đến nay, câu hỏi về nguồn gốc loại cà phê này vẫn chưa được trả lời.

BigC là một trong vài hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất tại Hà Nội cũng như cả nước. Nếu không có lời giải thích rõ ràng về nguồn gốc lô hàng nho này, người tiêu dùng sẽ mất niềm tin vào thương hiệu BigC.

Với việc lình xình xung quanh nho ở BigC The Garden và Cà phê Trung Nguyên ở T Mart, người tiêu dùng đang ngày càng hoang mang và mất phương hướng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Cuối giờ chiều hôm qua (3-4), đại diện của PC 46 (CATP) Hà Nội cho biết, đơn vị vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào cũng như đề nghị phối hợp của QLTT để điều tra, làm rõ vấn đề nguồn gốc hàng hóa như với nho và cà phê mà dư luận đang quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng có quyền nghi ngờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.