Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 5: Lời khai của kẻ buôn người

Ngọc Hải - Đức Trường| 11/05/2013 07:57

(HNM) - Trong hoạt động của tội phạm buôn người, nhiều khi chính những nạn nhân sau khi hồi hương đã tự biến thành tội phạm.

Nhưng trong một số trường hợp khác, chỉ vì thiếu tiền ăn chơi, những kẻ buôn người táng tận lương tâm đã bán cả "bạn gái" của mình vào tổ quỷ. Tin vào những lời đường mật, nhiều cô gái đã sập bẫy giăng sẵn của kẻ trở về từ bên kia biên giới.

Bán người sau khi rời động quỷ

Ngày 15-3-2013, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử công khai đối với Phan Thị Thu Thủy, sinh năm 1980, trú tại phường 4, quận 10, TP Hồ Chí Minh, với tội danh buôn bán người qua biên giới.

Hai đối tượng mua bán PNTE bị lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai bắt giữ.



Trước phiên tòa, Thủy khai rành mạch từng mốc thời gian từ khi vượt biên trái phép sang Trung Quốc trốn lệnh truy nã. Đó là năm 1997, để trốn lệnh truy nã của cơ quan công an, Thủy đã trốn sang Triều Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, sinh sống và quen một phụ nữ người Việt Nam tên là Yến (quê Phú Thọ). Từ quen biết đến chỗ thân tình, Thủy biết Yến có nhu cầu mua người lao động để bán cho các cơ sở sản xuất hoặc nhà hàng để làm lao động khổ sai nên đặt vấn đề "hợp tác" làm ăn. Hai bên thỏa thuận, nếu Thủy đưa mỗi người lao động sang Trung Quốc, Yến sẽ trả 2.000 nhân dân tệ và toàn bộ chi phí khác.

"Ký" được hợp đồng béo bở, ngày 8-4-2012, Thủy nhận 15 triệu đồng của Yến để trở về Việt Nam, bắt đầu cuộc săn tìm. Sau vài ngày tìm hiểu, Thủy mò đến Công ty Tuyển dụng lao động Hương Sông Quê (ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải Uy Tín (ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) tìm lao động. Tại hai công ty này, kẻ môi giới tự xưng tên là Linh, đang có nhu cầu tìm người đóng gói đồ chơi để gửi đi các tỉnh và đề nghị phía công ty lập thỏa thuận cung ứng lao động với mức lương 2,8 triệu đồng/người/tháng, kèm theo đãi ngộ về chỗ ăn ở. Không chút nghi ngờ, hai đơn vị này đã cung ứng cho Thủy 9 lao động, gồm 1 lao động nam và 8 lao động nữ. Có "hàng", Thủy lập tức điện báo cho Yến. Đến ngày 16-4-2012, Thủy mua vé xe cho cả 9 lao động ra Hà Nội để chuẩn bị đi Móng Cái. Tuy nhiên, chiều 18-4-2012, công an quận Hoàng Mai đã kịp thời phát hiện và bắt giữ được thị cùng 9 lao động sắp bị đưa đi làm lao động khổ sai. Đặc biệt, đây là lần thứ 2 kẻ buôn người "chuyển hàng" không thành. Bởi trước đó, vào năm 2004, trên đường đưa 3 lao động từ An Giang sang Trung Quốc để bán lao động, Thủy cũng đã bị công an Quảng Ninh bắt giữ. Đến khi được tại ngoại, lợi dụng sơ hở, Thủy đã trốn được sang Trung Quốc để rồi lại tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Cũng chung cảnh ngộ như Thủy, Ngô Thị Hương Trang, sinh năm 1990, ở xã Liên Minh, Vụ Bản, Nam Định cũng đã bị tòa án kết tội mua bán phụ nữ và mua bán trẻ em. Đau đớn cho Trang, từ một thiếu nữ nhà nghèo xinh xắn nơi thôn quê, chỉ vì ham chơi, Trang đã bị lừa bán, thành gái bán hoa đắt giá ở bên xứ người. Nói chuyện với chúng tôi trong trại tạm giam của Công an thành phố Hà Nội, kể về thời thơ ấu an lành của mình, hầu như ít khi Trang ngước lên nhìn. Vốn là con út nên ngay từ bé, cô gái rượu thôn quê đã được bố mẹ cưng chiều. Trong khi bố mẹ cùng các anh chị nai lưng làm việc đồng áng thì hầu như Trang được dành toàn bộ thời gian cho học hành. Không thấu được nỗi vất vả, cơ cực của gia đình, cô lại chểnh mảng học hành, sa vào chơi bời, lêu lổng rồi thi trượt trong kỳ thi vượt cấp. Nghỉ học khi vừa xong lớp 9, Trang dấn sâu hơn vào chơi bời rồi bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm khi mới 17 tuổi. Ba năm làm gái bán hoa, cô được một người Trung Quốc mua lại để về làm vợ lẽ cho ông ta. Tưởng thoát được động quỷ, Trang sẽ hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thế nhưng khi vừa được tự do, Trang đã rất hợp ý gã chồng hờ khi quyết định tổ chức buôn phấn bán hương tại đất Trung Quốc. Và để theo đuổi mục đích "kinh doanh", đầu năm 2009, Trang đã tìm cách về nước, thành lập đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới.

Phi vụ đầu tiên đã được Trang thực hiện thành công khi ngày 2-2-2009, Trang cùng đồng bọn mua chị Lục Thị Tình, sinh năm 1992, ở Điện Biên, với giá 5 triệu đồng, đưa sang Trung Quốc bán dâm tại quán cà phê của mình. Dã man hơn, ngày 13-2-2009, đồng bọn của Trang tiếp tục lừa cháu Lê Thanh Đông mới 13 tuổi 10 tháng sang Trung Quốc, rồi bán với giá 5 triệu đồng để làm gái bán dâm. Trang không thể ngờ được rằng, hành động phạm tội của mình đã bị phát hiện và bị Công an quận Long Biên bắt giữ khi chuẩn bị cất "mẻ hàng" thứ 3 vào ngày 21-1-2012. Nhớ lại ngày bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử, khi tòa tuyên mức án 24 năm tù giam, kẻ buôn người gần như khụy xuống. Dưới dãy ghế dự khán, cả bố và mẹ của kẻ buôn người cùng bật khóc. "Không biết bố mẹ em còn khỏe không? Nghe nói bố em bị tai biến mà không có tiền chữa bệnh!" - Trang lẩm bẩm, nước mắt đã tràn má từ bao giờ.

Thiếu tiền, bán cả bạn gái

Cao thủ hơn cả Thủy và Trang, Tráng Seo Vàng, sinh năm 1992, trú tại Si Ma Cai, là sinh viên Trường Trung cấp Y Lào Cai, chỉ vì thiếu tiền ăn chơi đã lập kế hoạch lừa bạn gái mình để bán sang Trung Quốc. Theo lời khai của Vàng, dù sinh ra ở vùng sâu, nhà nghèo nhưng khi xuống học tại thành phố Lào Cai, Vàng đua đòi cùng đám bạn đi bar, vũ trường thâu đêm suốt sáng. Cũng tại các quán bar này, Vàng đã quen với một cô gái ở huyện Văn Bàn là Hoàng Thị Hương, đang làm nhân viên phục vụ tại quán bar rồi sau đó có tình cảm với nhau.

Tối 26-6-2012, Hương đi thăm bạn về, bảo Vàng đến đón về thành phố Lào Cai. Nhận lời đi đón người yêu, nhưng đúng lúc hết tiền tiêu, Vàng đã nghĩ cách lừa đưa Hương sang bên kia biên giới lấy tiền tiêu xài. Tối đó, sau khi đón Hương về Lào Cai, Vàng đã thuê nhà nghỉ cho Hương rồi bố trí sẵn màn kịch tại phòng trọ của mình. Tiếp đó, sáng 27-6, Vàng đưa Hương về phòng trọ giới thiệu Hương với các bạn cùng phòng là Chính và Hồng, cùng học tại trường và một đối tượng tên Tuấn ở gần đó. Tại đây, 4 đối tượng đã cùng "hoàn thiện" kế hoạch đưa Hương qua biên giới.

Đến tối 27-6, các đối tượng rủ Hương đi Bản Lầu chơi. Để tăng niềm tin cho Hương, các đối tượng đã rủ thêm bạn gái của Tuấn đi cùng. Đến khoảng 21h, khi cả nhóm đang chơi tại Bản Lầu, Tuấn bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của một người bác họ nói rằng, anh trai Tuấn bị tai nạn giao thông bên Trung Quốc. Tỏ vẻ thương anh, Tuấn rủ cả nhóm cùng sang đưa anh trai mình về. Tin bạn, cả nhóm cùng sang Trung Quốc bằng đường mòn qua con suối Na Lốc. Tại đây, các đối tượng Vàng, Tuấn, Chính, Hồng đã hoàn thành màn kịch khi lộ rõ chân tướng là những kẻ buôn người xuyên quốc gia. Thậm chí, người bạn mà Tuấn giới thiệu là bạn gái thực chất cũng là một trong những nạn nhân của vụ buôn người mà Vàng, Tuấn đã dựng sẵn.

Tâm sự với chúng tôi về những lỗi lầm của mình, Vàng thổn thức: "Em đã tự đánh mất cuộc đời của mình rồi, anh ạ!". Quả thật, cái giá cho những giờ phút bồng bột, lêu lổng của Vàng và các đối tượng trong đường dây buôn người là quá rẻ mạt, khi mà vụ đưa người qua biên giới trót lọt, cả nhóm chỉ được nhận 5.000 nhân dân tệ (tương đương 17 triệu đồng tiền Việt). Chia đều, mỗi đối tượng chỉ được hơn 3 triệu đồng nhưng bản án và cái giá phải trả dành cho kẻ buôn người lại rất nặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 5: Lời khai của kẻ buôn người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.