Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tốt những việc nhỏ hằng ngày

Văn Ngọc Thủy| 19/05/2013 05:32

LTS: Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ về

Sau 46 năm quân ngũ, cuối năm 2010 trở về với đời thường, PGS.TS Hà Huy Thông tâm niệm, giờ thì mình đã có thời gian để "làm điều gì đó" cho tổ dân phố 38, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, nơi gia đình ông đã gắn bó hơn 20 năm qua.

Và chỉ sau 4 tháng nhận quyết định nghỉ hưu, ông đảm nhận luôn trọng trách Bí thư Chi bộ tổ 38 cho đến tận hôm nay. Cụ thể hóa những nội dung thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông đã cùng các đảng viên làm nhiều việc có ý nghĩa, được bà con tổ 38 ghi nhận, nhưng với ông, đó đều là những việc nhỏ hằng ngày…


Vì lợi chung quyết làm cho được

Đó là lời đáp rất vui vẻ của một người đàn ông đang trông cháu nhỏ trước sân chơi nhà A7 mà tôi đã gặp trên đường tìm vào tổ 38, phường Nghĩa Tân. Nhìn cậu bé chừng ba tuổi đang thích thú cưỡi lên con thú nhún màu sắc sặc sỡ dưới tán cây râm mát, tôi buột miệng: "Ở đây nhiều sân chơi cho trẻ em, bác nhỉ". Sau khi hào hứng tiếp chuyện, ông nhiệt tình chỉ đường cho tôi vào nhà ông Bí thư Chi bộ tổ 38 Hà Huy Thông. Khi tôi kể cho ông nghe chuyện này, ông Thông chỉ cười và bảo: "Đó là hai việc nhỏ tôi và chi bộ đã làm được cho bà con trong năm 2012 vừa qua".

Từ trước đến nay, người dân của 6 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân chỉ có một sân chơi trước nhà H1 rộng vài trăm mét vuông. Mà ai cũng biết, trên địa bàn quận Cầu Giấy, phường Nghĩa Tân là nơi có mật độ nhà tập thể cao tầng dày đặc nhất. Chỉ tính riêng tổ 38 đã có đến 7 dãy nhà cao 5-6 tầng, với xấp xỉ 600 người. Chừng ấy đủ để thấy nhu cầu có sân chơi cho trẻ em bức bách thế nào. Nhận trọng trách bí thư chi bộ gần một năm, sau nhiều ngày trăn trở, ông Thông thấy chỉ có khoảng đất lưu không cạnh bể nước công cộng trước nhà A7 và một khoảng sân giữa các dãy nhà A16, A17… là có thể làm sân chơi cho các cháu. Ngặt nỗi, thời điểm này hai khoảng sân còn khá lầy lội và lộn xộn những hộp xốp trồng rau mầm, củi, bếp than, đồ dùng cũ... của những gia đình sống gần đó. Ý kiến của bí thư nhận được sự ủng hộ của các đảng viên trong Chi bộ tổ 38, được đưa vào nghị quyết để tổ chức thực hiện nhưng vấp phải sự phản ứng của một số người đang sử dụng khoảng sân làm của riêng. Ông đến từng nhà, gặp từng người, nhất là những bà, những chị đang triển khai "dự án trồng rau sạch trong hộp", phân tích cái tốt, cái lợi của chính gia đình họ và bà con khối phố khi có một sân chơi giữa khu dân cư, nhất là trong thời buổi đất chật, người đông thế này. Vẫn còn có ý kiến chưa đồng tình nhưng vì cái lợi chung của đông đảo bà con, ông vẫn quyết tâm làm bằng được.

Có mặt bằng rồi, ông vận động đảng viên trong chi bộ đóng góp tiền để chỉnh trang, mua trang thiết bị cho sân chơi. Ghế đá, thú nhún, cầu trượt… với tổng giá trị đến 24 triệu đồng cho cả hai sân thực sự là món quà vô cùng có ý nghĩa mà bí thư và những đảng viên Chi bộ tổ 38 mang đến cho các cháu nhỏ và bà con dân phố. Đến nay, cứ chiều đến là hai khoảng sân ríu rít tiếng trẻ nô đùa, tiếng người lớn trò chuyện, thăm hỏi nhau. Một vài người trước kia vì phải dọn đồ đạc để làm sân chơi mà thành ra không thoải mái với ông, giờ lại trở thành những người tích cực ủng hộ trong nhiều công việc chung của tổ.

"Bà con tin yêu bí thư chi bộ là tin yêu Đảng"

Trong căn phòng giản dị ở tầng 1 khu nhà tập thể A7, trò chuyện với chúng tôi về nội dung thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông chỉ nói những chuyện vô cùng giản dị, dễ hiểu, gần gụi với cuộc sống hằng ngày. Với phong thái bình dị ấy, ít người trong khu phố biết ông là cán bộ nghiên cứu, giảng dạy về tư tưởng Hồ Chí Minh tại Học viện Quốc phòng, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia, Học viện Biên phòng… và dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn được mời giảng dạy theo chuyên đề. Khi còn công tác, ông nguyên là Phó Cục trưởng Cục Huấn luyện - Đào tạo của Học viện Quốc phòng, Phó Chủ tịch Hội đồng bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh của Bộ Quốc phòng, Ủy viên Ban Thư ký Hội đồng Giáo dục quốc phòng trung ương. Ông đã viết 5 cuốn sách về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát hành bởi Nhà xuất bản Quân đội nhân dân. Cả năm cuốn sách này ông đều đã tặng để trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông đã sưu tầm tư liệu, viết thêm 5 bài đăng trên các báo và tạp chí để tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Căn cứ vào 5 chuẩn mực theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ phường Nghĩa Tân, ông đã cụ thể hóa, biên soạn thành 5 nội dung, được chi ủy, chi bộ nhất trí 100% và in thành văn bản gửi đến từng đảng viên. Ông chia sẻ, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh không phải là những vấn đề lý luận đạo đức cao xa, phức tạp, cũng không phải những chuẩn mực đạo đức siêu phàm mà đó là những hành vi đạo đức trong ứng xử hằng ngày của mỗi người. Đó là lòng yêu thương người thân trong gia đình, yêu quý bà con xóm giềng, đồng nghiệp, yêu thương đồng chí trong chi bộ. Đó cũng là lối sống giản dị, khiêm tốn, cần kiệm, trung thực, biết vì lợi ích chung, kiên quyết chống và tránh lối sống ích kỷ, chạy theo đồng tiền, vô cảm trước những cảnh đời hoạn nạn, cái sai hay trước công việc chung của dân phố… Sau hai năm, công sức của ông được đền đáp bằng sự nâng lên rõ rệt trong ý thức tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên Chi bộ tổ 38, bằng những thành tích nổi bật trong việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, những đột phá trong phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo ở tổ dân phố…

Trò chuyện với Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân Mai Quý Dân, chúng tôi nhận được nhiều lời ngợi khen dành cho đồng chí Bí thư Chi bộ tổ 38. Ông Dân cho biết: "Nghĩa Tân hiện có 51 chi bộ trong đó có 44 chi bộ tổ dân phố, xét về thành tích tập thể, Chi bộ tổ 38 chưa phải là nổi bật nhất phường nhưng nếu tính riêng sự đóng góp của cá nhân thì ông Hà Huy Thông là một bí thư chi bộ năng động, dám nghĩ dám làm, sống vui vẻ, cởi mở và đặc biệt được bà con khối phố tin yêu. Ông Mai Quý Dân cho biết thêm: "Vì đã từng có nhiều năm làm công tác tuyên huấn, đã xuất bản nhiều cuốn sách, viết nhiều bài báo về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên bác Thông không chỉ nắm đầy đủ quy định của pháp luật mà còn có "thế mạnh" trong việc trò chuyện, vận động bà con. Bản thân bác và gia đình sống gương mẫu, đúng mực, có trách nhiệm với công việc chung nên bà con rất tin tưởng và yêu mến. Trong khu nhà, ngoài ngõ phố, có việc gì khúc mắc từ lớn đến nhỏ bà con cũng tìm đến bác: Từ việc ma chay, cưới xin, hay con cái hư hỏng, vợ chồng xích mích cãi cọ, con cháu cư xử chưa phải đạo với ông bà cha mẹ, nhà tầng trên để dột nước xuống nhà dưới… mọi người đều tin cậy mà tìm đến ông bí thư để vừa tâm sự, chia sẻ vừa mong tìm được cách tháo gỡ chuyện nhà mình".

Tiễn tôi về, ông Bí thư Chi bộ tổ 38 phường Nghĩa Tân chỉ nói giản dị: "Tôi xúc động và tự hào vì được bà con tin tưởng và yêu quý. Bởi vì bà con tin yêu bí thư chi bộ tức là tin yêu Đảng. Vì thế tôi như được tiếp thêm sức mạnh, phấn khởi tự nguyện tiếp tục "vác tù và hàng tổng" để góp phần nhỏ bé của mình làm cho nhân dân ngày càng tin và yêu Đảng hơn nữa".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt những việc nhỏ hằng ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.