Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thầm lặng những chiến công

Nguyên Hoa| 22/05/2013 05:43

(HNM) - Người dân Thủ đô đã quen với hình ảnh những chiến sĩ kiểm soát quân sự đến từ Tiểu đoàn KSQS 103 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) khi các anh đứng trong mưa, trong nắng ở các ngã tư đường phố cùng với lực lượng công an bảo đảm trật tự giao thông để duy trì kỷ luật trong quân đội.


6h30 sáng, chiếc xe quân sự gắn "điều hòa thiên nhiên" nhằm hướng Khu di tích Đá Chông (Ba Vì) xuất phát đưa 30 cán bộ, chiến sĩ là những tấm gương điển hình của Tiểu đoàn KSQS 103 trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lên báo công với Bác. Những ánh mắt nhìn xa xăm, bước chân ngập ngừng khi đặt lên bậc thang trong ngôi nhà Bác Hồ từng sống và làm việc tại K9 Đá Chông. Thoáng chút tò mò lẫn thán phục khi lần đầu tiên được ngắm nhìn các hiện vật được trưng bày ở đây… cũng đủ thấy các chiến sĩ trẻ trân trọng, nâng niu giây phút hiếm hoi này đến nhường nào.

Chiến sĩ Tiểu đoàn KSQS 103 chỉnh lại quân phục trước khi làm nhiệm vụ.


Chiến sĩ Vương Đình Hải, Tiểu đội 4, Đại đội 2 là một trong những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Được kết nạp Đảng đúng dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Bác, Hải không giấu được niềm vui: "Cũng vào giờ này năm ngoái, em được đơn vị cho vào Lăng viếng Bác và thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, năm nay lại được đến thăm Khu di tích Đá Chông - nơi mà trước đây em chỉ biết qua sách vở. Chuyến đi này là kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ của em. Tối nay về đơn vị em sẽ kể lại cho các bạn trong đại đội cùng nghe, chắc mọi người vui lắm". Là chiến sĩ trẻ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ già yếu ở quê nhưng Hải đã có nhiều cố gắng trong công việc, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là tấm gương sáng cho đồng đội noi theo.

Đại úy Nguyễn Văn Hiệu, nhân viên kỹ thuật của tiểu đoàn chia sẻ: "Chỉ còn vài tháng nữa là tôi đủ năm công tác, có thể về nghỉ chế độ theo quy định của Nhà nước. Khi được đơn vị lựa chọn tham dự đoàn "Báo công dâng Bác", tôi phấn khởi và cảm thấy tự hào. Hơn 20 năm khoác áo lính, đây là lần đầu tiên tôi đến với Khu di tích Đá Chông. Nghe hướng dẫn viên của khu di tích giới thiệu về nơi này tôi càng hiểu hơn về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Về đơn vị tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các phần việc của một nhân viên kỹ thuật, thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động 50 "Giữ tốt, dùng bền, đảm bảo kỹ thuật, an toàn giao thông" để các phương tiện, thiết bị của đơn vị an toàn khi triển khai nhiệm vụ"…

Đi trong đoàn người đến báo công với Bác hôm ấy, chúng tôi đã gặp nhiều tấm gương điển hình của Tiểu đoàn KSQS 103 ở tất cả các mặt công tác cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất. Đó là Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Anh Tuấn đến từ Đại đội 3. Tuấn là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2012. Nếu không được "bật mí" trước, ít ai có thể ngờ rằng chàng trai ngoài 20 tuổi, quê Quảng Ninh lại có được những thành tích đáng tự hào. Vào tối 22-6-2012, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ canh gác mục tiêu, phát hiện một đối tượng dùng dao đâm trọng thương một người dân, Nguyễn Anh Tuấn đã mưu trí, dũng cảm lao vào quật ngã đối tượng, tước hung khí và phối hợp với một số người dân xung quanh bắt giữ, bàn giao cho công an phường xử lý. Hành động dũng cảm của Nguyễn Anh Tuấn được Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng bằng khen; Trung ương Đoàn tặng danh hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm". Và còn nữa, tấm gương điển hình của chàng sĩ quan trẻ, Thiếu úy Quách Văn An, Trung đội trưởng Trung đội 3. Rắn rỏi trong bộ quân phục với nước da rám nắng thao trường nhưng nụ cười thân thiện là ấn tượng khiến người đối diện dù mới tiếp xúc một lần cũng cảm thấy dễ mến. An tâm sự: "Về đơn vị nhận nhiệm vụ huấn luyện cho chiến sĩ được khoảng nửa năm, dù công việc bận rộn nhưng noi gương Bác, tôi không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn với mong muốn để công tác huấn luyện của đơn vị đạt kết quả cao nhất. Đời quân ngũ của tôi còn rất dài ở phía trước, được đơn vị tuyên dương, cho đi thăm Khu di tích Đá Chông, tôi có thêm nghị lực để tiếp tục "sống, chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại" trở thành cán bộ vừa hồng, vừa chuyên…".

Để cuộc sống reo vui mỗi ngày

Ngày nắng cũng như mưa, từ 6h30, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn KSQS 103 lại tỏa ra các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là những tuyến đường trọng điểm làm nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, điều lệ quân đội, pháp luật nhà nước, quy tắc nơi công cộng của quân nhân khi ra ngoài doanh trại. Và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình các anh luôn sẵn sàng ứng cứu giúp dân, khắc phục thiên tai, hỏa hoạn.

Đại úy Nguyễn Trọng Bằng - Chính trị viên Tiểu đoàn KSQS 103 nhớ lại, vào hồi 16h30 ngày 15-12-2011, nhận được tin báo công trình xây dựng trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại số 33 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình bốc cháy dữ dội, 70 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc LLVT quận Ba Đình kịp thời có mặt tại hiện trường, tham gia phân luồng giao thông, giữ gìn an ninh trật tự và giải cứu nạn nhân đang mắc kẹt trong tòa nhà. Lần khác, vào ngày 1-6-2012, 50 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã nhanh chóng tham gia chữa cháy tại siêu thị số 20 phố Sơn Tây, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Gần đây nhất, vào lúc 1h ngày 8-4-2013, khi phát hiện đám cháy tại khu vực 35 đường Hồ Mễ Trì, không quản ngại nửa đêm giá rét 50 cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 lại tích cực tham gia chữa cháy. Phát huy tinh thần tự giác, hai chiến sĩ Nguyễn Hoàng Quân và Vũ Trung Kiên thuộc Trung đội 6, Đại đội 3 đã kịp thời tham gia giúp nhà dân dập tắt đám cháy tại số nhà 21 phố Vĩnh Phúc vào lúc nửa đêm.

Bên cạnh thành tích chung của tập thể, đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân điển hình. Đó là Trung úy chuyên nghiệp Dương Trùng Điệp tham gia bắt đối tượng trộm cắp tài sản; Thiếu tá chuyên nghiệp Lê Anh Tuấn nhân viên quân y Tiểu đoàn đã kịp thời có mặt tại số nhà 16 phố Đội Nhân (phường Vĩnh Phúc) đưa hai bà cháu của một nhà dân đi cấp cứu tại Bệnh viện 354 do bị ngộ độc thực phẩm. Đại úy Lê Bá Huấn, Trợ lý tham mưu Tiểu đoàn, tham gia bắt đối tượng cướp tài sản…

Đại úy Nguyễn Trọng Bằng - Chính trị viên Tiểu đoàn KSQS 103 cho biết: "Làm nhiệm vụ tại một địa bàn quan trọng, chiến sĩ của đơn vị phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, với các hoạt động của xã hội nên bên cạnh việc huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chúng tôi rất chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất cho cán bộ, chiến sĩ. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" như một luồng gió mát "thổi" vào đơn vị. Từ chỉ huy đến chiến sĩ đều học Bác từ những việc nhỏ hằng ngày, bởi vậy đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tự giác học và làm theo Bác". Kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Bác, đơn vị đã và đang đẩy mạnh đợt thi đua "đột phá trong thực hiện nền nếp chính quy, xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô". Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiếp nối truyền thống, noi gương đồng đội để tiếp tục lập công, chào mừng đợt thi đua đặc biệt này. Ghi nhận những thành tích của đơn vị, năm 2012 Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tặng Cờ thi đua trong phong trào Thi đua quyết thắng, UBND thành phố tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác cứu hộ, cứu nạn…

Hằng ngày trên các tuyến phố những chiến sĩ trong trang phục KSQS vẫn đang cần mẫn làm nhiệm vụ tuần tra để "cuộc sống reo vui mỗi ngày...". Thầm lặng trên những tuyến đường luôn tấp nập người qua lại nhưng những người lính trẻ của Tiểu đoàn KSQS 103 luôn sẵn sàng lập chiến công, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng những chiến công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.