Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắp sáng tình người nơi xa xứ

Võ Hoài Nam| 27/08/2013 06:13

(HNM) - Tính đến ngày 26-8, đã có 254/588 người Việt Nam nhập cư trái phép bị bắt qua các đợt truy quét ở Mátxcơva, LB Nga đã hồi hương.

"Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau", câu ca của người xứ Nghệ quả không sai chút nào. Có thể nói, tháng 8 vừa qua là những ngày buồn nhất của cộng đồng người Việt tại Nga. Dù không muốn nhưng chúng tôi vẫn phải chứng kiến cảnh hàng trăm đồng bào mình bị bắt vì lý do nhập cảnh bất hợp pháp. Bên ngoài khu vực tạm giữ, hàng nghìn người hồi hộp, lo lắng vì không biết con em, bạn bè mình trong đó ra sao. Còn những người bị tạm giữ bên trong thì, mệt mỏi lo cho số phận mình rồi sẽ đến đâu? Thông tin dồn dập cập nhật trên báo mạng của Nga và Việt Nam nóng từng ngày. Rất may, với sự nhiệt tình vào cuộc của Bộ Ngoại giao, của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, cùng với sự đồng cảm nhiệt tình của phía nước bạn nên những khó khăn đã nhanh chóng được tháo gỡ.

Số người bị bắt giữ được làm thủ tục xuất cảnh đã tăng lên đáng kể. Từ chỗ gần 600 người bị bắt, nay chỉ còn hơn 100 người chờ giải quyết nốt các thủ tục. Khâu làm hộ chiếu được cơ quan chức năng hai nước ưu tiên hàng đầu. Cũng vì tâm lý lo lắng nên một số người Việt ta lúc bị bắt khai báo thiếu trung thực làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ của các nhà chức trách.

Người Việt bị tạm giữ tại khu lều bạt ở quận phía Đông Mátxcơva.


Những ngày này, cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga luôn tất bật. Các đội tình nguyện của cộng đồng người Việt, các em sinh viên tình nguyện cũng quên hết mệt nhọc giúp đỡ đồng bào của mình, mong họ được hồi hương trong thời gian sớm nhất.

Những người có trách nhiệm ở Ban Công tác cộng đồng, Ban Lãnh sự, Ban An ninh, Ban Chính trị… của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga vô cùng tất bật, trong những ngày này. Có hôm, các anh, chị làm việc đến 3h sáng. Nhiều khi chưa kịp bưng bát cơm muộn, họ lại phải vội vã vào với bà con ở trại lều bạt Golyanovo để giải quyết các công việc đột xuất như chăm lo sức khỏe cho bà con, phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn hoàn tất các thủ tục pháp lý cho người Việt hồi hương...

Gặp chúng tôi, anh H.A. ở Ban Công tác cộng đồng thổ lộ: "Hôm nay, giải quyết một núi công việc anh à. Nhẹ bớt chút, nhưng mai lại vào giải quyết tiếp, cũng vì bà con cả. Mong cho họ sớm được hồi hương!".

Cũng theo anh H.A, giải quyết công việc tồn đọng rất phức tạp và có nhiều mâu thuẫn phát sinh, thậm chí có lúc phải tranh luận gay gắt với phía nước bạn để tìm ra tiếng nói chung. Với tinh thần cầu thị, nhà chức trách Nga cũng đã hiểu, thông cảm và họ giúp đỡ nhiệt tình đúng với phong cách người Nga. Không chỉ giúp về thủ tục xuất cảnh, phía nước bạn còn chăm lo từng bữa ăn và sức khỏe của người Việt đang bị tạm giữ. Hơn thế nữa, chi phí cho một người Việt từ lúc bị bắt cho đến khi xuất cảnh hồi hương không phải là nhỏ, riêng tiền vé máy bay đã gần 1.000 USD/người. Ban đầu, nước bạn định sử dụng 2 chuyên cơ để đưa người Việt Nam hồi hương nhưng do vướng mắc trong hồ sơ nên phải tiến hành theo từng đợt.

Ngay hôm 6-8, khi gặp anh H.A. trong Ban Công tác cộng đồng ở cổng trại Golyanovo, chúng tôi (mấy anh em trong Hội Người Việt Nam định cư tại Nga) tỏ ý muốn thông qua anh được vào trong tiếp xúc với bà con xem có thể giúp đỡ được gì chăng, nhưng cũng đành chịu. Theo nguyên tắc, phía nước Nga chỉ đồng ý để những người có trách nhiệm vào khu vực này.

Chúng tôi thực sự xúc động chứng kiến cảnh các em sinh viên tình nguyện (trong vai trò phiên dịch viên) giúp đỡ cho bà con khi làm việc với nhà chức trách Nga. Thời gian này đang độ nghỉ hè nhưng khi thấy đồng hương gặp nạn, các sinh viên sẵn sàng hoãn các tua du lịch hoặc hủy các buổi làm thêm để giúp bà con người Việt hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Hay như vợ chồng anh Th. và chị Tr., dù thu nhập của gia đình anh chị chẳng có là bao nhưng lúc nào cũng nhiệt tình vì lợi ích chung của bà con cộng đồng. Chị Tr. sức khỏe yếu mà vẫn sẵn sàng vào chăm sóc sức khỏe cho người Việt bị đau yếu đang trong trại tạm giữ, anh Th. thì đôn đáo chạy ngược, chạy xuôi cùng các Hội đoàn cộng đồng để vận động bà con quyên góp ủng hộ, giúp các đồng hương trong trại sớm ổn định về vật chất, tinh thần, chờ ngày hồi hương...

Chúng tôi nhận thấy, trong hoạn nạn, tình người Việt Nam ta vẫn là trên hết. Dẫu biết rằng vấn đề người Việt nhập cư ở nước ngoài còn nhiều phức tạp, trăn trở và trong sự việc cụ thể này tinh thần "tương thân tương ái" của người Việt ta một lần nữa được thắp sáng.

Thông tin mới nhất chúng tôi vừa nắm được, tỉnh Vogagratxcơ đang phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga hợp tác phát triển nguồn nhân lực phục vụ ngành nông nghiệp nước bạn. Đây là tín hiệu tốt nhằm giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho một khối lượng lớn người Việt đang làm ăn sinh sống tại LB Nga cũng như kế hoạch đưa lao động từ Việt Nam sang Nga.

Hy vọng với mối quan hệ hợp tác lâu dài, cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Nga từng bước được cải thiện cũng như hạn chế được tình trạng nhập cư bất hợp pháp tồn tại bấy lâu nay.

Sẽ đưa người Việt hồi hương an toàn trong thời gian sớm nhất

(HNM) - Liên quan đến tình hình lao động Việt Nam đang bị tạm giữ ở LB Nga, ngày 26-8, ông Lương Thanh Quảng, Trưởng phòng Bảo hộ công dân và Pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 30 và 31-7 vừa qua, trong chiến dịch chống tội phạm có tổ chức, kiểm tra các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, người nhập cư bất hợp pháp tại các khu chợ, dân cư có đông người nước ngoài sinh sống, cảnh sát Mátxcơva đã bắt giữ nhiều người Việt Nam, sau đó đã lập lều trại để tạm giữ những người không có giấy tờ cư trú hợp pháp (những người có giấy tờ hợp lệ được thả ngay sau đó). Tổng số người Việt Nam không có giấy tờ hợp lệ bị tạm giữ là 588 người, là những trường hợp Tòa án đã có quyết định trục xuất nên không thể xem xét cho ở lại Nga, trừ khi kháng án lên cấp cao hơn.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQVN) tại LB Nga đã triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân ta: Đại sứ quán đã lập đường dây nóng trực 24/24h và thường xuyên trao đổi, làm việc với cơ quan chức năng Nga; đề nghị phía Nga bảo đảm điều kiện ăn, ở cho công dân ta trong thời gian họ bị tạm giữ và giải quyết vụ việc trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Cơ quan chức năng của Việt Nam (Cục Lãnh sự, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Đại sứ quán ta tại Mátxcơva) đang phối hợp chặt chẽ để hợp tác với phía Nga đưa những người còn hộ chiếu hợp lệ và có nguyện vọng sớm về nước một cách trật tự, an toàn.

Tính đến ngày 26-8-2013, phía Nga đã đưa về Việt Nam 8 đợt, tổng cộng 254 người. Cục Lãnh sự đã và đang phối hợp chặt chẽ với ĐSQ Việt Nam tại Nga và Cục Quản lý xuất nhập cảnh để việc tiếp nhận được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi. Đến nay chưa xảy ra vấn đề phức tạp.

Theo thông tin mới nhất từ ĐSQ Việt Nam tại LB Nga, đến nay phía Nga đã dỡ khu lều trại tạm giữ người Việt Nam và chuyển số còn lại sang một Trung tâm tạm giữ người nước ngoài. Hiện sức khỏe, sinh hoạt của những người đang còn bị phía Nga tạm giữ chờ đưa về Việt Nam vẫn ổn định.

Thanh Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng tình người nơi xa xứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.