Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thừa chậm trễ, thiếu nghiêm minh

Đỗ Hà| 22/04/2014 05:49

(HNM) - Ông Nguyễn Tương Thảo, xã Tiên Phương (Chương Mỹ) cho biết: Năm 2011, chúng tôi có đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Tiên Phương, cán bộ địa chính, kế toán ngân sách xã có dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý đất đai, kinh tế, tài chính.

Khó thu hồi sổ đỏ cấp sai?

Năm 2007 và 2008, UBND xã Tiên Phương xây dựng 7 đề án xử lý tồn tại về đất đai theo Đề án 01 của UBND huyện Chương Mỹ về khai thác nguồn thu từ đất và Hướng dẫn số 600/HD-TNMT ngày 24-12-2004 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây (cũ). Số hộ được đưa vào đề án để xét duyệt là 583 hộ, tổng diện tích là 185.864m2. Sau khi xét duyệt, UBND xã lập hồ sơ trình UBND huyện Chương Mỹ xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho 310 hộ, diện tích 108.239,9m2. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, UBND xã chưa kiểm tra chặt chẽ, dẫn đến có những hộ không đủ điều kiện cấp sổ đỏ do đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không thực hiện đúng Hướng dẫn 600, gây nên bức xúc trong nhân dân.

Khu đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận là đất ở vẫn chưa bị xử lý.


Năm 2011, một số công dân xã Tiên Phương có đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã (từ năm 2005 đến năm 2011), cán bộ địa chính xã lợi dụng chức vụ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp thức hóa đất trái pháp luật, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai… Tại văn bản số 195/UBND-NC ngày 6-9-2011, UBND huyện Chương Mỹ khẳng định nội dung công dân xã Tiên Phương tố cáo là có cơ sở. Kết luận số 08/KL-TTr ngày 2-8-2011, Thanh tra huyện Chương Mỹ cũng đã chỉ rõ: Quá trình tổ chức thực hiện các đề án, UBND xã Tiên Phương đã đưa nhiều diện tích đất nông nghiệp tự ý chuyển đổi, đất lấn chiếm, đất bán trái thẩm quyền vào đề án xử lý. Thậm chí, một số hộ sử dụng đất vi phạm, tự chuyển đổi mục đích sử dụng sau ngày 30-6-2004 cũng được UBND xã đưa vào đề án xử lý tồn tại, thu tiền chuyển mục đích sử dụng, lập hồ sơ trình UBND huyện cấp sổ đỏ… Trách nhiệm này thuộc về Hội đồng xử lý đất đai xã, trong đó có ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch UBND xã và ông Tống Quang Sự, cán bộ địa chính xã.

Trước vi phạm nêu trên, tháng 9-2011, UBND huyện Chương Mỹ có văn bản chỉ đạo UBND xã Tiên Phương quản lý chặt chẽ, không để các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; giao Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện kiểm tra, rà soát lại việc quyết toán ngân sách xã và việc cấp sổ đỏ đất ở tại xã Tiên Phương. Chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng việc khắc phục tồn tại vẫn chỉ… nằm trên giấy! Và phải đến tháng 6-2013, UBND huyện mới ban hành các quyết định thu hồi 5 sổ đỏ cấp trái luật cho các hộ.

Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính

Không chỉ thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, ông Vũ Văn Doãn còn bị tố cáo buông lỏng quản lý về kinh tế khi để ông Nguyễn Như Thế, Kế toán ngân sách xã và ông Nguyễn Danh Tác, Thủ quỹ, thu tiền của dân và các tổ chức… rồi để ngoài sổ sách. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, từ ngày 13-1-2006 đến 31-7-2009, Ban Tài chính xã Tiên Phương gồm ông Vũ Văn Doãn, Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Như Thế và ông Nguyễn Danh Tác đã thu các khoản đóng góp của nhiều doanh nghiệp, tiền thuê ki-ốt chợ... tổng cộng trên 315 triệu đồng, nhưng không nộp vào kho bạc theo quy định. Cũng trong thời gian trên, ông Tác còn thu từ các hợp đồng kinh tế và một số khoản thu khác với số tiền trên 367 triệu đồng, nhưng để ngoài sổ sách. Ngoài ra, UBND xã còn lập chứng từ khống với nội dung "chi cải tạo nguồn nước giếng sinh hoạt cộng đồng của các thôn" để rút 30 triệu đồng từ ngân sách… Tổng số tiền mà UBND xã, Ban Tài chính xã Tiên Phương quản lý, sử dụng sai nguyên tắc, chi tiêu không đúng quy định là 712,271 triệu đồng và dẫn đến thất thoát trên 397 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ về đề nghị xem xét, xử lý theo pháp luật đối với các cá nhân có liên quan đến vi phạm trong công tác quản lý tài chính nêu trên, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành điều tra. Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, Công an huyện xác định hành vi của ông Doãn, ông Thế và ông Tác đã vi phạm pháp luật về ngân sách nhà nước. Ngày 1-12-2011, Công an huyện đã có quyết định khởi tố vụ án với tội "tham ô tài sản". Sau đó ngày 22-8-2012, Công an huyện thay đổi quyết định khởi tố vụ án sang tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Sau khi kết thúc điều tra bổ sung, ngày 8-1-2013, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Chương Mỹ đề nghị truy tố các bị can Vũ Văn Doãn, Nguyễn Như Thế, Nguyễn Danh Tác về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Nhưng điều khó hiểu là chỉ sau một thời gian ngắn, Viện KSND huyện đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Doãn, ông Tác và ông Thế.

Vấn đề đáng quan tâm là sai phạm trên có tính hệ thống, lại diễn ra trong thời gian dài, nhưng chỉ đến khi người dân có đơn tố cáo và sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, Ban Tài chính xã và ông Tác mới nộp lại các khoản tiền ngoài sổ sách vào ngân sách. Cụ thể, sau khi có kết luận của Thanh tra Sở Tài chính, Quyết định số 2211 ngày 10-8-2009 của UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Tiên Phương mới nộp lại toàn bộ số tiền 315,172 triệu đồng vào ngân sách. Đối với số tiền 367,099 triệu đồng do ông Nguyễn Danh Tác để ngoài sổ sách, chỉ đến khi có kết luận kiểm tra của UBND xã và Thanh tra huyện, ông Tác mới nộp toàn bộ khoản thu trên vào kho bạc. Không những thế, việc UBND xã Tiên Phương lập chứng từ khống để rút 30 triệu đồng ngân sách, ban đầu cán bộ xã Tiên Phương không thừa nhận. Đến khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Chương Mỹ có kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự về chữ ký trong chứng từ phiếu chi, lúc này cán bộ xã Tiên Phương mới thừa nhận sai phạm. Do vậy, không thể có chuyện các ông Vũ Văn Doãn, Nguyễn Như Thế, Nguyễn Danh Tác "có tinh thần trách nhiệm lập công chuộc tội" như lý do Viện KSND huyện Chương Mỹ đưa ra để có quyết định đình chỉ vụ án. Việc này đã gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến công dân liên tục đến các cơ quan chức năng thành phố và trung ương để gửi đơn tố cáo, kiến nghị giải quyết nghiêm minh vụ án, đưa ra xét xử công khai trước pháp luật.

Hàng loạt vi phạm trong công tác quản lý tài chính, đất đai và xây dựng tại xã Tiên Phương đã rõ ràng, nhưng việc khắc phục hậu quả vi phạm lại quá chậm. Đáng nói là, các nội dung UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ tại Thông báo số 135/TB-UBND ngày 9-5-2013 "làm rõ mục đích sử dụng số tiền mà UBND xã Tiên Phương đã thu, nhưng 3 năm sau khi có kết luận của Thanh tra Sở Tài chính mới nộp vào ngân sách, có tư lợi cá nhân không", "Kiểm tra, làm rõ việc sử dụng đất tại khu đất cũ của HTX Nông nghiệp Tiên Phương…" đến nay vẫn chưa được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa chậm trễ, thiếu nghiêm minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.