Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để vướng mắc giải phóng mặt bằng khiếu kiện kéo dài

Nhóm PV Phóng sự điều tra| 23/04/2014 06:22

(HNM) - Sau khi Báo Hànộimới đăng bài


Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Đó là điều ông Nguyễn Viết Trường, Phó Trưởng ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hoàng Mai nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Báo Hànộimới. Theo ông Trường, Dự án khu đất đối ứng C2 được triển khai thực hiện theo Quyết định số 6017/QĐ-UBND, ngày 16-11-2009 của UBND thành phố, do Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam làm chủ đầu tư. Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Hoàng Mai thực hiện công tác GPMB. Dự án có tổng diện tích thu hồi 810.577m2 thuộc địa bàn hai phường Trần Phú và Yên Sở, liên quan gần 3.000 hộ dân có đất, tài sản trên đất nằm trong chỉ giới dự án. Đến nay, công tác này đã cơ bản hoàn thành, thu hồi khoảng 98% diện tích đất, tạm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công theo đúng tiến độ. Hiện nay, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị giải quyết dứt điểm một số tồn tại dự án (liên quan tới 29 hộ dân), trong đó có việc hỗ trợ công trình xây dựng không phép đối với bà Vũ Thị Bền (đại diện cho 14 hộ gia đình) đang sử dụng diện tích đất nông nghiệp 4.506m2 (gồm 2.866,2m2 là đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng (giấy tờ viết tay) của các hộ dân, 1.639,2m2 là đất bờ vùng, bờ thửa, đất công do UBND phường Trần Phú quản lý) tại khu đối ứng C2 - Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở.

Một góc khu đất của 14 hộ dân (do bà Bền làm đại diện) tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.


"Tuy nhiên, quá trình GPMB còn tồn tại lại phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc" - Ông Trường cho biết. Bởi ngay sau quyết định của thành phố, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND phường, chủ đầu tư khẩn trương triển khai công tác GPMB khu đất đối ứng C2. Ngày 10-7-2010, UBND phường Trần Phú, tổ công tác GPMB phường và các đơn vị liên quan tổ chức họp dân, công bố các văn bản pháp lý, phát tờ kê khai theo đúng quy định. Trong quá trình triển khai công tác GPMB, 14 hộ dân mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp tại phường Trần Phú có liên hệ với tổ công tác GPMB phường đề nghị được đứng tên trong phương án bồi thường, hỗ trợ. Sau khi kiểm tra hồ sơ, tài liệu quản lý đất đai tại phường và các giấy tờ mua bán đất nông nghiệp không có xác nhận của UBND phường, 14 hộ mua bán đều không có hộ khẩu tại phường Trần Phú và không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, UBND phường quy chủ sử dụng đất cho 21 hộ được giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64 (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp) và quy chủ để bồi thường, hỗ trợ về các công trình tài sản, vật kiến trúc và cây cối hoa màu cho 14 hộ. Hiện tại, 21 hộ dân được giao đất đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng và đồng ý trả cho các hộ gia đình (đại diện là bà Vũ Thị Bền) toàn bộ số tiền bồi thường về đất đã được nhận. Tuy nhiên, 14 hộ dân có công trình xây dựng trái phép trên đất không chấp hành việc nhận tiền hỗ trợ công trình xây dựng và không phá dỡ các công trình này. Các hộ này yêu cầu được đứng tên trong phương án bồi thường, hỗ trợ về đất.

Đến nay, hơn một năm đã qua từ thời điểm UBND quận ban hành các Quyết định cưỡng chế, giải tỏa đối với 14 hộ gia đình, cá nhân (ngày 12-12-2012) nhưng vẫn chưa thực hiện được việc giải tỏa đối với các hộ gia đình.

Sớm có giải pháp tháo gỡ

Để giải quyết khó khăn cho các hộ gia đình (đại diện là bà Vũ Thị Bền) nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận đã có Văn bản số 878/UBND-BBT ngày 7-8-2013 báo cáo UBND thành phố, Ban chỉ đạo GPMB thành phố về việc hỗ trợ công tôn tạo đối với phần diện tích sử dụng 4.506m2 nằm trong chỉ giới GPMB khu đất đối ứng C2 của các hộ gia đình (đại diện là bà Vũ Thị Bền). Ngày 13-9-2013, Ban chỉ đạo GPMB thành phố có Văn bản số 713/BCĐ-NV3 đề nghị UBND quận căn cứ Điều 28, Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 phê duyệt phương án bồi thường chi phí san lấp mặt bằng, đầu tư tôn tạo đất theo quy định. Ngày 17-12-2013, UBND quận ban hành Quyết định số 8467/QĐ-UBND phê duyệt phương án hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất cho các hộ dân liên quan, đến nay đã tổ chức trả tiền 4 lần nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành theo quy định, đồng thời tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ địa phương tới trung ương để kiến nghị về chính sách GPMB.

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại với các hộ dân do bà Vũ Thị Bền đại diện, các đơn vị chức năng liên quan đã nhiều lần tổ chức họp nhằm tuyên truyền để các hộ gia đình, cá nhân chấp hành theo quy định. Cụ thể, ngày 7-11-2012, UBND quận và chủ đầu tư đã có buổi làm việc với các hộ gia đình để đối thoại, giải thích, tháo gỡ khó khăn, vận động các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tại buổi làm việc, mặc dù Ban bồi thường GPMB quận đã nghiên cứu, tham mưu đề xuất áp dụng hết các chính sách theo đúng quy định về bồi thường, hỗ trợ các hộ dân, Công ty Gamuda Land đã đồng ý hỗ trợ ngoài chính sách cho các hộ dân, nhưng các hộ vẫn không chấp hành và tiếp tục có nhiều đơn thư gửi các cấp, các ngành. Lãnh đạo UBND quận đã tiếp và đối thoại 4 buổi với nhóm bà Bền, giao các đơn vị chức năng và UBND phường tiếp tục đối thoại với các hộ, đến thời điểm hiện tại là 8 buổi họp nhưng đều không đi đến kết quả cuối cùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải, quận cũng đã gửi xin ý kiến lãnh đạo thành phố. Ngày 27-12-2013, UBND quận có Văn bản số 1648/ UBND-BBT báo cáo UBND thành phố xin chỉ đạo về việc xác định người đứng tên trong phương án bồi thường, hỗ trợ đất và việc hỗ trợ theo khoản 3, Điều 13, Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 của UBND thành phố đối với các hộ gia đình liên quan. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 28-2-2014, liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường (chủ trì), Sở Tư pháp, Ban chỉ đạo GPMB thành phố, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức họp xem xét việc xác định người đứng tên trong phương án bồi thường, hỗ trợ về đất. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các sở, ngành vẫn chưa thống nhất được nội dung hướng dẫn UBND quận Hoàng Mai theo chỉ đạo của UBND thành phố và chưa hướng dẫn được UBND quận trong việc áp dụng hỗ trợ theo khoản 3, Điều 13, Quyết định số 108/QĐ-UBND thành phố đối với phần diện tích đất nông nghiệp mà các hộ gia đình mua bán chưa đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cuộc họp đề nghị UBND quận Hoàng Mai cung cấp thêm các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác GPMB của các hộ gia đình, cá nhân (nhóm bà Bền) để xem xét, nghiên cứu và hướng dẫn UBND quận thực hiện theo quy định. Ngày 10-3-2014, Ban bồi thường GPMB quận Hoàng Mai đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác GPMB của các hộ gia đình, cá nhân (nhóm bà Bền) cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhưng đến thời điểm này, dù đã 2 lần gửi công văn đôn đốc, thông báo, UBND quận Hoàng Mai vẫn chưa nhận được ý kiến và văn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Ông Hải nhấn mạnh: "Sau khi có hướng dẫn của thành phố và liên ngành thành phố về việc xác định người đứng tên trong phương án bồi thường, hỗ trợ đất, UBND quận sẽ triển khai thực hiện theo đúng quy định. Dự kiến hoàn thành công tác GPMB dự án trong năm 2014".

Hiện tại, UBND quận vẫn phải chờ ý kiến của ngành chức năng để giải quyết vướng mắc: Dư luận mong cơ quan chức năng, Sở Tài nguyên và Môi trường và liên ngành sớm xác minh, kết luận có văn bản hướng dẫn cụ thể, "thấu tình đạt lý", giải quyết dứt điểm để vụ việc không nảy sinh thêm mâu thuẫn, kéo dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để vướng mắc giải phóng mặt bằng khiếu kiện kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.