Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cienco 1 - Chủ nhân của những kỷ lục

Nguyễn Hiếu - Văn Thành| 31/07/2014 06:38

(HNM) - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là một trong những DN hiếm hoi vừa tròn nửa thế kỷ thành lập đã phấn đấu không ngừng để trở thành một nhà thầu sáng giá trong giai đoạn mới.


Chúng tôi có may mắn suốt hơn ba thập niên chứng kiến sự trưởng thành của Cienco 1 trong quá trình đổi mới. Vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Cienco 1 cùng với Cienco 8 đã thực hiện thành công dự án quốc tế xây dựng đường 13 Bắc Lào khi làm chủ quy trình làm đường tiên tiến AASHTO. Quy trình này sau đó đã được ứng dụng rộng rãi trên các công trình xây dựng giao thông trong nước. Hơn hai chục năm nay, chúng tôi lại chứng kiến sự có mặt uy tín và ngày càng được các chủ đầu tư tin tưởng tại nhiều dự án xây dựng cầu, đường ở nước ta của DN này. Cienco 1 không chỉ nổi lên như một DN chiếm lĩnh thị trường xây dựng cầu tại hầu hết các địa phương trong cả nước mà còn là DN kiến tạo ra nhiều kỷ lục qua những chiếc cầu. Kỷ lục về độ dài của cầu bắc qua sông Hồng như cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội). Kỷ lục về tinh thần tự lực trong thiết kế, thi công của công trình cầu ở nơi phức tạp về địa hình như cầu Rạch Miễu (Bến Tre). Kỷ lục về đòi hỏi kỹ thuật cao, hiện đại và là những công trình đạt thẩm mỹ cao được thế giới công nhận như cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (Đà Nẵng)… Đây còn là DN gần như độc quyền khi xây dựng cầu tại một số địa phương như hệ thống cầu trên sông Hàn (Đà Nẵng), hệ thống cầu thuộc tỉnh Bến Tre…

Công trường thi công cầu Cổ Chiên.


Vào trung tuần tháng 7 vừa rồi, chúng tôi được tới hàng loạt công trường xây dựng cầu nằm trong dự án giao thông kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Cienco 1. Cầu Cao Lãnh dài hơn 2km bắc qua sông Tiền nối liền TP Cao Lãnh với huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) là cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính dài tới 350m. Hai trụ tháp dây văng giữa sông tạo nên một kỷ lục mới trong công nghệ xây dựng cầu Việt Nam khi đường kính cọc khoan nhồi của trụ có độ lớn lên đến 2,5m, cùng với 2 trụ neo nằm trên sông và 31 trụ nằm trên cầu dẫn đều có đường kính cọc 1,5m. Công ty cổ phần Cầu 12 - một trong những đơn vị xây dựng cầu có truyền thống của Cienco 1 đảm nhận xây dựng những hạng mục khó, đòi hỏi kỹ thuật cao của cầu. Đó là hai trụ tháp có đường kính cọc khoan nhồi kỷ lục, hai trụ neo cùng toàn bộ hạng mục phía Nam… Ông Trần Quang Tiến, Đội trưởng Đội công trình 8 của công ty cho biết: Khởi công từ cuối tháng 3, đến nay chưa được 100 ngày trong tổng số thời hạn 1.307 ngày thi công nhưng nhờ chủ đầu tư, địa phương tạo điều kiện, và nhất là nhờ năng lực tay nghề của mình nên mặc dù mặt bằng chưa giải phóng hết, mùa mưa đã đến, nhưng đội đã triển khai đồng loạt 4 mũi thi công, hoàn thành 7 trên 176 cọc khoan nhồi… Với kinh nghiệm đã từng thi công ở công trình cầu Gò Găng, Chà Và (Vũng Tàu), cầu X3 (Cần Thơ), công ty sẽ hoàn thành hạng mục đúng dự kiến về thời hạn và yêu cầu kỹ thuật…

Công trình cầu Vàm Cống được xây dựng ở địa điểm khá phức tạp về thổ nhưỡng và khí hậu vì nằm trong vùng ảnh hưởng gió lốc nơi ngã ba sông Hậu nối tỉnh Đồng Tháp với tỉnh An Giang. Đây là cầu dây văng lớn với chiều dài gần 3km, chiều rộng quy mô 6 làn xe cơ giới, khẩu độ nhịp chính lên đến 450m. Cọc khoan nhồi của cầu Vàm Cống đạt kỷ lục đường kính 2,5m với độ khoan sâu lần đầu tiên xuất hiện ở ngành xây dựng cầu nước ta là 120m. Độ cao tháp lên đến 149m. Để xây dựng được cầu, người thợ cầu phải làm chủ kỹ thuật khoan nhồi đường kính kỷ lục với lồng cốt thép nặng 142 tấn, sử dụng máy khoan S600 công nghệ khoan tuần hoàn nghịch kết hợp với cần cẩu có sức nâng 500 tấn để hạ lồng thép cùng với cần cẩu phụ trợ 150 tấn đặt trên hệ nổi 4.000 tấn. Để bảo đảm được yêu cầu kỹ thuật khi thi công tháp có chiều cao 149m, lắp đặt dầm thép mà mỗi đốt nặng từ 78 đến 85 tấn trong vùng gió lốc là cả một sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, hợp lý trong thi công. Lực lượng thi công tại đây đều là các đơn vị thiện chiến như Công ty Thi công cơ giới 1, XN cầu 17, XN cầu 18… những đơn vị đã từng làm nên chiến tích tại cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rạch Miễu… Như ở nhiều công trình cầu khác, mặc dù chỉ là nhà thầu phụ nhưng lực lượng thi công của Cienco 1 ở đây vẫn đảm nhận phần việc tại các hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao và khó khăn nhất.

Lang thang qua các cây cầu, chúng tôi gặp lại người quen, kỹ sư Nguyễn Duy Thắng. Khi ở cầu Rồng anh còn ở cương vị là Trưởng phòng Kỹ thuật Cienco 1. Chàng kỹ sư đang ở độ tuổi 40 này đã từng là nhân tố khi đưa ra giải pháp kỹ thuật quyết định cho sự thành công về tiến độ và kỹ thuật thi công cây cầu nổi tiếng trên sông Hàn. Đến Vàm Cống, Nguyễn Duy Thắng đảm nhận trọng trách Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc dự án của Cienco 1. Ông cho biết, công trình khởi công tháng 9-2013 nhưng thực chất bắt đầu thực hiện vào cuối tháng 11-2013. Đến hết năm 2014 sẽ hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi cho phần cầu dẫn và 25 cọc cho trụ tháp, thi công xong 20 trụ cả bệ và thân. Đúc 200 phiến dầm Super T và lao lắp 9 nhịp cầu… Sau thành công của cầu Rồng, chúng tôi nhận ra một điều là phải dồn lực đúng lúc và phải tìm ra biện pháp thi công phù hợp, sáng tạo mới chủ động được tiến độ và vượt qua khó khăn luôn luôn phát sinh trong thi công, ông Thắng cho biết.

Rời Vàm Cống, chúng tôi vượt chặng đường gần 200 cây số đến cồn Thành Long xã Thành Thới A (huyện Mỏ Cày) - địa danh nổi tiếng trong chiến tranh của xứ dừa Bến Tre, nơi đang là công trường xây dựng cầu Cổ Chiên. Ông Hồ Minh Đường, Đội phó Đội công trình 2 thuộc Công ty Thi công cơ giới 1 cho biết mực nước sông Cổ Chiên sâu tới 12 - 20m. Nơi xây dựng cầu lại gần với cửa sông nối ra biển nên sóng lớn và dòng chảy xiết. Nếu cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh là 2 gói thầu nằm trong dự án "kết nối Đồng bằng sông Cửu Long" thì cầu Cổ Chiên nằm trong dự án kết nối hành lang phía Đông của miền Tây Nam bộ. Giá trị đầu tư dành cho cầu xấp xỉ 2.000 tỷ đồng thì lực lượng thi công của Cienco 1 ở đây chỉ chiếm 26%. Nhưng ở cầu Cổ Chiên, Cienco 1 vẫn đảm nhận phần hóc búa nhất về kỹ thuật làm cầu. Đây lại là chiếc cầu đầu tiên xây dựng trên sông Cổ Chiên nên hầu như không có kinh nghiệm của người đi trước. Bù lại, Đội công trình 2 lại là đơn vị xây dựng cầu dày dạn kinh nghiệm khi đã từng là lực lượng quan trọng xây dựng cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), cầu Chợ Lách và hàng loạt cầu của tỉnh Bến Tre nên với khối lượng được giao là 1 mố và 8 trụ ở nơi hóc hiểm, trung tâm, từ tháng 10-2013 đến tháng 7 này, Đội đã thực hiện được 80% khối lượng. Với đà này, đến tháng 11-2014 sẽ hoàn thành khối lượng được giao của cầu Cổ Chiên…

Khi 3 cây cầu lớn này hoàn thành, các gói thầu xây dựng đường kết nối được đầu tư xây dựng, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm những trục giao thông mới góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Chỉ với lát cắt từ ba công trình cầu mà các đơn vị thi công của Cienco 1 đang thực hiện tại khu vực Tây Nam bộ, chúng tôi có thể thêm một lần khẳng định, dù vất vả, khó khăn với những cạnh tranh gay gắt Cienco 1 vẫn luôn giữ vững thương hiệu của mình - xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong ngành xây dựng công trình giao thông Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cienco 1 - Chủ nhân của những kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.