Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm đã rõ…!

XUÂN QUANG - ĐAN QUẾ| 18/09/2014 06:25

(HNM) - Trong khi người dân nhiều địa phương đang đối mặt với cơn bão số 3 thì không ít người dân xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì cũng thấy trong lòng mình bão đổ khi đối diện với tình trạng đất cơ đê đang bị “xẻ thịt”.


Biến đất cơ đê thành… nhà ở

Người đứng đơn tố cáo và chịu nhiều thiệt thòi là ông Phạm Văn Đồng, trú tại thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Khu đất ven cơ đê thôn Việt Yên có diện tích khoảng 25.000m2 là đất nông nghiệp, trước đây do Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ngũ Hiệp quản lý. Năm 1993, HTX Ngũ Hiệp ký hợp đồng cho ông Phạm Văn Đồng thuê trồng cây ngắn ngày với thời hạn 5 năm. Căn cứ vào hợp đồng giữa HTX Ngũ Hiệp với ông Phạm Văn Đồng từ tháng 5-1993 và biên bản giữa UBND xã Ngũ Hiệp với Ban Quản lý trồng rừng Hà Nội ngày 12-6-1993, tháng 6-1994, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Phạm Tuấn Đáp ký hợp đồng giao 25.000m2 đất cho ông Phạm Văn Đồng sử dụng trồng cây ăn quả lâu năm và ngắn hạn thời hạn 30 năm. Diện tích đất này thuộc phạm vi đất cơ đê theo Pháp lệnh Đê điều. Ông Phạm Văn Đồng có trách nhiệm đóng thuế nông nghiệp hàng năm. Kể từ năm 2000, ông Đồng mới phải trả sản phẩm cho HTX là 20%.

Khu đất cơ đê ông Phạm Văn Đồng thuê.


Sau khi nhận hợp đồng trên, ông Đồng cho biết, đã bỏ nhiều công sức, tiền của san lấp, tạo mặt bằng để trồng hơn 300 cây nhãn và hàng trăm cây chuối, táo... Sức làm không xuể, ông đã rủ một người trong họ là Phạm Văn Tĩnh làm cùng. "Phần vì thu nhập do việc trồng trọt tại diện tích 25.000m2 đất cơ đê nói trên thấp, phần vì còn đầu tư vào công việc khác nên tôi đã giao việc trồng cây cho ông Tĩnh làm. Tôi chịu trách nhiệm về phần pháp lý đối với xã, HTX. Năm 1999, tôi cũng là người thực hiện nộp 50 triệu đồng nghĩa vụ cho thôn Việt Yên. Vậy mà, đến năm 2010, tôi mới phát hiện ra toàn bộ diện tích đất cơ đê do tôi đứng tên trong hợp đồng đã được chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng được lãnh đạo xã Ngũ Hiệp xác nhận"!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại bản hợp đồng (viết tay) ngày 4-4-2010, ông Phạm Văn Tĩnh đã chuyển giao vườn cây lưu niên cho bà Nguyễn Thị Hương (thường trú tại 26 ngõ chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội). Hợp đồng nêu rõ: "Bà Hương toàn quyền canh tác, bảo vệ vườn cây và có trách nhiệm hoàn tất nghĩa vụ với Nhà nước theo đúng với nội dung hợp đồng đã được UBND xã Ngũ Hiệp xác nhận bằng văn bản ngày 20-4-1994 và phải tuân thủ nghiêm Pháp lệnh Đê điều". Ngày 20-5-2010, bản "hợp đồng chuyển nhượng" này được ông Nguyễn Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp xác nhận với 5 gạch đầu dòng khá tỉ mỉ: Ông Phạm Văn Tĩnh có trồng cây tại bãi cơ đê thôn Việt Yên tại thửa đất số 124 tờ bản đồ số 3; vị trí đất ông Tĩnh trồng cây thuộc thửa đất số 124 là đất nông nghiệp do UBND xã quản lý; đề nghị bà Nguyễn Thị Hương sau khi nhận chuyển nhượng vườn cây từ ông Tĩnh về UBND xã để ký hợp đồng theo quy định; nếu bà Hương không về ký hợp đồng thuê đất, UBND xã lập hồ sơ để thanh lý toàn bộ hợp đồng không phù hợp với quy định pháp luật giữa ông Đồng với UBND xã khóa trước; UBND xã không có trách nhiệm bồi thường từ cây cối, hoa màu, tài sản trên đất khi làm thủ tục thanh lý hợp đồng thuê đất.

Ông Đồng cho chúng tôi biết thêm: Điều khiến gia đình tôi bức xúc là sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Tĩnh, bà Hương đã phân lô, xây dựng nhà cấp 4 trên diện tích đất cơ đê. Diện tích đất cơ đê Thanh Trì đã bị “xẻ thịt”, sử dụng tùy tiện…

Cần xử lý dứt điểm sai phạm

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có văn bản số 194 ngày 8-9-2014 thông báo kết luận đơn tố cáo của công dân Phạm Văn Đồng. Văn bản này khẳng định những nội dung tố cáo của công dân về việc UBND xã Ngũ Hiệp và ông Trần Mạnh Tư, cán bộ địa chính xã Ngũ Hiệp lợi dụng chức vụ xác nhận vào văn bản chuyển nhượng vườn cây giữa ông Phạm Văn Tĩnh và bà Nguyễn Thị Hương trái quy định của pháp luật, xâm hại đến quyền và lợi ích của công dân; UBND xã Ngũ Hiệp có hành vi trù dập người tố cáo, có biểu hiện dung túng cho các vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công.

Kết quả xác minh số 1401/BC-TTTP ngày 18-6-2014 của Thanh tra thành phố Hà Nội cho thấy, khu đất ven cơ đê thôn Việt Yên diện tích khoảng 25.000m2 là đất nông nghiệp. Trước đây, diện tích này do HTX Nông nghiệp Ngũ Hiệp quản lý. Năm 1993, HTX Nông nghiệp Ngũ Hiệp ký hợp đồng cho ông Phạm Văn Đồng thuê để trồng cây ngắn ngày với thời hạn 5 năm. Sau đó, ông Đồng lập giấy giao đất (có xác nhận của UBND xã Ngũ Hiệp) cho ông Phạm Văn Tĩnh sử dụng một phần diện tích, khoảng 7.000m2 để cùng trồng rau màu và cây lâu năm. Tháng 6-1994, UBND xã Ngũ Hiệp ký hợp đồng giao 25.000m2 đất cho ông Phạm Văn Đồng, thời hạn 30 năm.

Ông Đồng và ông Tĩnh cùng sử dụng khu đất cơ đê để trồng rau màu và cây lâu năm, chủ yếu là nhãn và không nộp sản lượng cho UBND xã. Riêng ông Đồng nộp cho thôn Việt Yên một khoản tiền hỗ trợ tu bổ đình 50 triệu đồng.

Tháng 4-2010, ông Phạm Văn Tĩnh sử dụng giấy giao đất có sửa chữa (ghi thêm diện tích 5,5 mẫu, thời hạn 30 năm) để chuyển nhượng toàn bộ cây cối và quyền sử dụng vườn cây cơ đê cho bà Nguyễn Thị Hương. UBND xã Ngũ Hiệp và cán bộ địa chính xã căn cứ giấy tờ giao đất không có giá trị pháp lý giữa ông Đồng và ông Tĩnh để xác định ông Tĩnh là chủ vườn cây và xác nhận cho ông Tĩnh chuyển nhượng cho bà Hương là việc làm không đúng quy định pháp luật, dẫn đến tranh chấp giữa ông Đồng và ông Tĩnh. Hiện bà Hương vẫn đang chiếm giữ sử dụng, xây dựng trái phép công trình trên đất, có biểu hiện chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện gay gắt.

Ông Phạm Văn Đồng cũng tố cáo UBND xã Ngũ Hiệp có hành vi trù dập người tố cáo, đập phá tường rào nhà xưởng, tổ chức phá dỡ nhà cửa tại khu vườn ổi của công dân tại thôn Việt Yên trái pháp luật, không đúng quy định, nhiều trường hợp vi phạm tương tự được bao che. Về nội dung này, Thanh tra thành phố Hà Nội xác định: Tại thời điểm UBND xã Ngũ Hiệp xử lý vi phạm về xây dựng của hộ ông Đồng, trên địa bàn thôn Việt Yên có các trường hợp vi phạm khác như hộ ông Thắng Lan sử dụng khoảng 120m2 đất mương, xây dựng công trình và tường rào bao quanh, hộ ông Phạm Văn Tĩnh xây dựng và sử dụng khoảng 60m2 trên thửa số 17, diện tích 21m2 mà chủ sử dụng là UBND xã Ngũ Hiệp, hộ ông Phạm Văn Thắng xây dựng và sử dụng 30m2 nhà tạm trên diện tích đất ao đình. Việc làm này theo Thanh tra thành phố là thiếu trách nhiệm, UBND xã không lập hồ sơ và xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm, có biểu hiện dung túng cho các vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, có biểu hiện trù dập người tố cáo.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Thanh Trì thu hồi diện tích 25.000m2 đất cơ đê thôn Việt Yên, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng khu đất trên để sử dụng đúng mục đích đất nông nghiệp; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc kết luận giải quyết đơn tố cáo của công dân còn mang tính hình thức, chưa giải quyết triệt để những vi phạm, tồn tại trên khu đất cơ đê thôn Việt Yên. Đồng thời, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương và việc xác nhận chuyển nhượng vườn cây cơ đê giữa ông Tĩnh và bà Hương không đúng quy định. UBND huyện Thanh Trì có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Ngũ Hiệp thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc mua bán chuyển nhượng đất tại khu vực cơ đê thôn Việt Yên là trái quy định của pháp luật; tranh chấp liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng diện tích đất nêu trên thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tòa án theo quy định của pháp luật; kiểm tra rà soát, xử lý phá dỡ triệt để các công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp trên toàn địa bàn, tránh khiếu kiện phức tạp, bảo đảm an ninh tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đồng bức xúc: Là người đầu tư cải tạo diện tích đất gần 20 năm, gia đình tôi đang chờ đợi UBND huyện Thanh Trì thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và mong muốn bảo đảm quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi. Bởi lẽ, chúng tôi là công dân, đặt niềm tin trọn vẹn vào cán bộ công quyền, chính quyền cấp xã. Nếu hợp đồng thuê đất của xã Ngũ Hiệp với gia đình tôi ở thời điểm năm 1994 là trái thẩm quyền, để giờ đây UBND thành phố chỉ đạo thu hồi thì trách nhiệm phải thuộc về UBND xã Ngũ Hiệp.

Từ những vấn đề nêu trên có thể thấy việc xử lý dứt điểm sai phạm trong hợp đồng thuê đất ở xã Ngũ Hiệp và có phương án quản lý sử dụng đất đúng mục đích theo quy định và xem xét giải quyết quyền và lợi ích chính đáng của người dân là hết sức cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm đã rõ…!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.