Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý sai phạm trên giấy?

Nhóm PV Phóng sự - Điều tra| 19/09/2014 05:22

(HNM) - Nhiều quyết định, văn bản, thậm chí cả phiếu đề xuất biện pháp xử lý vi phạm, thế nhưng, công trình xây dựng không phép tại thôn Văn Giáp, huyện Thường Tín của Công ty TNHH Thành Phát làm chủ đầu tư vẫn tồn tại.



Tòa nhà 5 tầng đồ sộ nằm sát quốc lộ 1A cũ, mọc lên giữa khu công nghiệp thấp tầng nên việc xây dựng hoàn thiện như thế nào người dân đều cập nhật, nói cách khác không che mắt được ai. Tại sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm những sai phạm ở công trình này?

Ngôi nhà 5 tầng xây dựng không có giấy phép.


Những bức xúc của người dân

Theo phản ánh của một số người dân, khu đất được quy hoạch là cụm công nghiệp mà Công ty Thành Phát đang đứng chân trước kia có diện tích khoảng 16.000m2, nguồn gốc là đất nông nghiệp nằm sát đường quốc lộ 1A cũ. Từ năm 2004 đến nay, khu đất đắc địa này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thu hồi, quy hoạch làm điểm công nghiệp và giao cho Công ty Thành Phát quản lý, sử dụng. Thời gian thực hiện khá nghiêm túc việc quy hoạch sử dụng đất, nhiều nhà xưởng được xây dựng để làm nơi sản xuất, cửa hàng trưng bày sản phẩm và kho chứa hàng hóa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công ty đã sử dụng một phần diện tích của điểm công nghiệp này để xây dựng nhà cao tầng, sai với quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Để tìm hiểu sự việc, ngày 17-9, chúng tôi đã về thôn Văn Giáp. Đi trên đường quốc lộ 1A cũ có thể nhìn thấy rõ tòa nhà của Công ty Thành Phát lừng lững giữa cánh đồng. Phía bên cạnh là lúp xúp nhà xưởng của cụm công nghiệp. Quan sát bằng mắt thường cũng thấy được sự lộn xộn của điểm công nghiệp này khi đan xen cả quán karaoke, quán ăn và một dãy nhà ở kiên cố "án ngữ" ngay lối vào. Hiện tại ở điểm công nghiệp này đã tồn tại một dãy nhà 5 tầng được xây dựng khang trang để làm quán karaoke, quán cafe. Tại công trình, những đống cát, sỏi được chất đống xung quanh. Một vài người thợ đang hoàn thiện một số hạng mục. Trao đổi với chúng tôi, một người dân địa phương cho biết: "Xã, huyện đã yêu cầu dừng thi công. Nhưng họ có dừng đâu. Vài tháng gần đây, bất kể ngày hay đêm, người ta đã gấp rút thi công nhiều hạng mục, đến nay đã cất nóc xong tầng thứ 5 để tiến hành hoàn thiện".

Địa phương đã làm hết trách nhiệm?

Tại UBND huyện Thường Tín, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Đình Tiêu, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng (TTXD) huyện cho biết: Năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành quyết định số 177/QĐ-UBND, ngày 26-1-2007, về việc thu hồi 15.679,4m2 đất nông nghiệp tại xã Văn Bình, chuyển mục đích sử dụng thành đất chuyên dùng và giao cho Công ty TNHH Thành Phát thuê thực hiện dự án đầu tư xây dựng xưởng sản xuất, lắp ghép nhà công nghiệp, kết cấu kiện bê tông, dịch vụ vận tải và kho hàng với thời hạn thuê đất là 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh Hà Tây ký quyết định. Tháng 9-2010, Công ty TNHH Thành Phát đã bắt tay vào xây dựng các công trình nhà xưởng và công trình phụ trợ. Khi tiến hành xây dựng các công trình, hạng mục công trình này, Công ty Thành Phát đã xin cấp giấy phép xây dựng số 27/2007/GPXD, ngày 31-5-2007, do Sở Xây dựng Hà Tây (cũ) cấp. Tại thời điểm công ty đang tiến hành xây dựng, TTXD huyện Thường Tín phối hợp cùng UBND xã Văn Bình đã kiểm tra và nhắc nhở yêu cầu công ty xây dựng theo đúng giấy phép và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng (Biên bản kiểm tra số 27/BB-TTrXD, ngày 28-9-2010).

Ông Dương Đình Tiêu cho biết thêm, ngày 10-5-2014, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình tại địa bàn, Đội TTXD huyện Thường Tín phát hiện Công ty TNHH Thành Phát đang tiến hành xây dựng, cải tạo và cơi nới công trình nhà làm việc. Đối chiếu với hồ sơ do đơn vị cung cấp có thể thấy, công trình này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công xây dựng và yêu cầu công ty sau 3 ngày phải cung cấp đầy đủ hồ sơ và có mặt tại cơ quan Đội TTXD Thường Tín để làm việc. Tuy nhiên, đến ngày 13-5-2014, công ty vẫn không đến làm việc và không cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu, vì vậy, Đội TTXD đã phối hợp cùng UBND xã Văn Bình lập biên bản kiểm tra hiện trạng, biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình này. Cũng trong ngày 13-5, Đội TTXD Thường Tín đã có phiếu đề xuất biện pháp xử lý gửi UBND xã Văn Bình. Theo ông Dương Đình Tiêu, cho đến nay, công ty này đã xây dựng xong phần thô tầng 5 và để xử lý dứt điểm vụ việc, ngày 3-9-2014, UBND huyện Thường Tín đã ban hành Quyết định số 2758/QĐ-UBND, về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng, sử dụng đất đai đối với Công ty TNHH Thành Phát, do ông Dương Đình Tiêu làm Trưởng đoàn; đồng thời, huyện cũng chỉ đạo TTXD, Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, Quản lý đô thị, UBND xã Văn Bình tiến hành kiểm tra, rà soát và báo cáo các vi phạm về quản lý sử dụng đất, công tác trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường để hoàn thiện hồ sơ vi phạm và báo cáo huyện cho ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc.

Tại UBND xã Văn Bình, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết, ngay khi có phiếu đề xuất của TTXD huyện, từ giữa tháng 5-2014, chúng tôi đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình này. Tuy nhiên, Công ty Thành Phát chỉ ngừng thi công xây dựng trong hơn một tháng, sau đó lại tiến hành xây dựng. Khó khăn với xã là chủ đầu tư làm lén lút vào ban đêm, gấp rút cả ngày nghỉ.

Theo điều tra của chúng tôi, thời điểm UBND xã Văn Bình ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng, công trình do Công ty Thành Phát làm chủ đầu tư mới xây xong phần thô tầng 2 và đang thi công tầng 3. Tuy nhiên, đến nay, 4 tháng đã trôi qua, công trình đã hoàn thành phần xây thô ở tầng 5. Phải chăng việc xử lý các vi phạm chỉ trên giấy tờ? Như vậy địa phương đã làm hết trách nhiệm của mình trong việc quản lý quy hoạch sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý sai phạm trên giấy?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.