Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng trăm hộ dân không chỉ bị "treo" sổ đỏ

Bảo Nga - Chí Kiên| 17/10/2014 06:11

(HNM) - Sau bài viết

Điều đáng tiếc là khi nhóm phóng viên đặt lịch làm việc tới 2 lần với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội (Công ty XDDD) để làm rõ các kiến nghị và có thông tin trả lời bạn đọc nhưng chúng tôi đều nhận được sự im lặng đến khó hiểu từ phía lãnh đạo công ty.

Bức xúc không riêng chuyện sổ đỏ

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng Khu chung cư Chelsea Park (chung cư E1), ông Tổ trưởng Tổ dân phố số 78 (phường Yên Hòa) Nguyễn Trọng Thịnh, đại diện cho hơn 200 hộ dân ở đây đã liệt kê hàng loạt tồn tại tại khu chung cư được coi là cao cấp này. Điều đầu tiên ông Thịnh bức xúc là tại khu hầm để xe, theo thiết kế thì sàn được rải nhựa asphalt nhưng thực tế là sàn bê tông. Tiếp đến là việc cung cấp khí gas, theo như cam kết ban đầu là có đường ống gas đến từng căn hộ nhưng hiện tại khoảng 200 hộ dân trong khu vẫn phải dùng bình gas gia đình. Chưa kể theo thiết kế nước thải sinh hoạt phải được lắng lọc trước khi đổ vào hệ thống đường nước thải chung của thành phố, nhưng hiện đang đổ trực tiếp mà không qua lắng lọc.

Theo tìm hiểu, tại Khu chung cư Chelsea Park đã xảy ra nhiều lùm xùm ngay từ thời điểm xây dựng khi chủ đầu tư chậm giao nhà cho cư dân trong thời gian dài. Làm việc với chúng tôi, nhiều cư dân ở chung cư cho biết khoảng thời gian nửa đầu năm 2011, hàng chục người dân mua nhà tại đây đã trưng khẩu hiệu ngay tại trụ sở Công ty XDDD để phản ánh tình trạng chậm bàn giao nhà gây thiệt hại không nhỏ cho họ. Theo thông tin người dân cung cấp thì cam kết ban đầu của chủ đầu tư là khoảng 30 tháng sẽ giao nhà, kể từ thời điểm khởi công (năm 2005), nhưng mãi đến năm 2011 nhiều người vẫn chưa được nhận nhà. Thêm nữa, ngay tại lô đất khu chung cư E1 (phần nhà liền kề trước chung cư) khoảng 6 căn hộ có "phần tường rào phía mặt tiền xây dựng vượt quá chỉ giới 0,5m", vi phạm vào phần đất vỉa hè dành cho người đi bộ. Những trường hợp vi phạm này đã được lực lượng chức năng phường Yên Hòa, thanh tra xây dựng và các ban ngành liên quan kiểm tra, lập biên bản vi phạm vào ngày 10-1-2013. Trong các biên bản ghi rõ, "yêu cầu Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Yên Hòa, chủ đầu tư là các hộ gia đình có nhà ở tháo dỡ trong vòng 3 ngày (kể từ ngày lập biên bản)". Tuy nhiên đến nay, đã qua 1 năm 9 tháng vi phạm vẫn tồn tại. Một bức xúc khác là cơ sở hạ tầng và các dịch vụ trong Khu đô thị vẫn chưa hoàn thiện gây nhiều khó khăn cho người dân trong sinh hoạt hằng ngày. Điển hình là khu vườn hoa trung tâm, vườn hoa khu liền kề gần như bị bỏ hoang, cây dại mọc um tùm, đèn chiếu sáng bị hư hỏng, nhiều cây xanh bị chết khô... Một số trục đường nội khu do chưa được trải lớp nhựa cuối cùng nên nắp hố ga trồi lên mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là buổi tối.

Chủ đầu tư bất chấp quyền lợi khách hàng!?

Trước những sự việc nêu trên, phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần tìm cách liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công ty XDDD nhưng không thể tiếp cận. Sáng 18-8-2014, khi tìm đến Ban Quản lý KĐT Yên Hòa, các nhân viên tại đây cho biết, ông Bình - cán bộ phụ trách BQL đang đi vắng. Phóng viên tìm cách liên hệ qua điện thoại để hẹn gặp, ông Bình từ chối với lý do "chỉ cung cấp thông tin cho báo chí khi được sự phân công của lãnh đạo công ty". 13h30 ngày 18-8-2014, phóng viên Báo Hànộimới mang theo Thẻ Nhà báo và Giấy giới thiệu đến trụ sở Công ty XDDD tại địa chỉ 292 ngõ Văn Chương để đặt lịch làm việc theo đúng quy định. Dù đã đến giờ làm việc nhưng cửa phòng văn thư vẫn đóng im ỉm. Chờ đến 14h30', một nhân viên nữ bụng mang dạ chửa, lạch xạch mở cửa phòng. Sau khi xuất trình giấy tờ cần thiết theo đúng quy định, phóng viên nêu rõ mục đích buổi làm việc và đề nghị nhân viên văn thư báo cáo lên bộ phận chức năng để sắp xếp lịch làm việc với lãnh đạo Công ty XDDD trong thời gian sớm nhất. Cẩn thận hơn, phóng viên ghi rõ số điện thoại di động trên Giấy giới thiệu để tiện cho việc liên lạc. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy phía Công ty XDDD hồi âm, chiều 19-9-2014, phóng viên Báo Hànộimới lại đến trụ sở công ty một lần nữa. Tiếp chúng tôi lần này là một nữ nhân viên văn thư đứng tuổi tên là Hà. Khi đặt câu hỏi về lý do đặt lịch liên hệ cả tháng trời nhưng không nhận được hồi âm, bà Hà thản nhiên trả lời: Cô văn thư cũ vừa nghỉ đẻ. Không thấy ai bàn giao lại Giấy giới thiệu của phóng viên nên tôi không biết (!?). Bức xúc trước cách làm việc vô trách nhiệm của nhân viên văn thư, chúng tôi tìm cách tiếp cận trực tiếp gặp ông Đoàn Trịnh Linh - Giám đốc Công ty XDDD. Dù đang có mặt tại phòng làm việc nhưng ông Linh trả lời "đang bận tiếp khách". Không còn cách nào khác, PV đành đề nghị nhân viên văn thư photo Thẻ Nhà báo, ghi lại số điện thoại để liên hệ đặt lịch làm việc lần thứ hai. Tuy nhiên, lại gần một tháng nữa trôi qua, sau nhiều lần cố gắng liên lạc, phía Công ty XDDD vẫn im lặng. Cách hành xử của Công ty XDDD thể hiện thái độ bất hợp tác với cơ quan ngôn luận, vi phạm Luật Báo chí, mà còn cho thấy sự thiếu trách nhiệm, coi thường chính quyền lợi và kiến nghị của khách hàng, mà cụ thể là hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại KĐTM Yên Hòa.

Trên thực tế, cư dân KĐTM Yên Hòa không xa lạ trước lối hành xử "không giống ai" của một bộ phận lãnh đạo Công ty XDDD. Theo phản ánh của nhiều cán bộ tổ dân phố, trong một lần tiếp xúc với đại diện cư dân KĐT Yên Hòa vào cuối năm 2012, thay vì giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân, một cán bộ lãnh đạo Công ty XDDD nói: "Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm, nếu dân thích kiện đi đâu thì cứ kiện thoải mái!". Tiếp xúc với phóng viên Hànộimới, một người dân tại Tổ dân phố 74 - KĐT Yên Hòa bức xúc: "Điều lạ là những sai phạm của Công ty XDDD sờ sờ ra đó nhưng nhiều năm qua, không biết bao nhiêu lần cư dân KĐT Yên Hòa gửi đơn thư kiến nghị đi khắp nơi, chưa bao giờ chúng tôi nhận được bất cứ hồi âm nào từ cơ quan chức năng, chính quyền các cấp. Phải chăng, Công ty XDDD được ai đó "chống lưng" nên họ luôn bộc lộ thái độ thách thức tất cả?!".

Trước tình trạng chủ đầu tư “chây ỳ”, chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho người dân, đầu tháng 9-2014, cơ quan liên ngành gồm Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường... đã tiến hành đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án KĐT Yên Hòa do Công ty XDDD làm chủ đầu tư. Theo báo cáo mới nhất được lập ngày 6-9-2014 của Công ty này, trong tổng số 9 khu chung cư tại KĐT Yên Hòa do Công ty XDDD làm chủ đầu tư, đến nay có 6 khu chung cư đã hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng sử dụng, 3 khu chung cư còn lại hiện trong tình trạng dang dở hoặc chưa thi công. Trong tổng số 1.290 căn hộ, có 945 căn hộ đã được Công ty XDDD chuyển nhượng thành công, nhưng đến nay chỉ khoảng 146 căn có sổ đỏ, 299 căn đã được lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ, 500 căn hộ còn lại hiện chưa biết sẽ như thế nào. Lộ trình cấp sổ đỏ của các căn hộ chung cư là vậy, với những căn biệt thự, nhà liền kề xem ra còn "bi đát" hơn. Trong tổng số 250 lô đất được dành để xây dựng biệt thự và nhà liền kề, hiện Công ty XDDD đã xây dựng xong 235 căn, trong đó 217 căn đã được chuyển nhượng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay chưa có bất kỳ căn biệt thự, nhà liền kề nào được cấp sổ đỏ (!?). Theo phản ảnh của người dân, đây là điều chưa từng có tiền lệ tại tất cả các KĐT trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân không chỉ bị "treo" sổ đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.