Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẹp giữa đời thường

Dương Hiệp| 31/10/2014 06:17

(HNM) - Thượng tá CSGT Lê Đức Đoàn - người Công dân Thủ đô ưu tú vẫn tiếp tục tận tụy đến những giây phút cuối trước khi về hưu theo quyết định vào đầu tháng 11 này...


Đi giữa đời thường

Tiết trời cuối thu dịu mát để dòng người không hối hả, nhưng không vì thế mà cầu Chương Dương giảm đi sự vội vàng, tất bật. Với lưu lượng người xe qua lại trên cây cầu đang quá tải này, chỉ cần một sự cố nhỏ cũng có thể gây ra ách tắc nghiêm trọng. Ở phía Nam cầu nơi đón dòng xe lên xuống vòng xuyến từ hai đầu đường Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, người CSGT luống tuổi Thượng tá Lê Đức Đoàn vẫn cần mẫn đứng chốt làm nhiệm vụ bất kể nắng mưa, đêm ngày. Hình ảnh người Công dân Thủ đô ưu tú, đã cứu biết bao thân phận nhảy cầu tự tử từ lâu trở nên quen thuộc gần gũi với người dân Hà Nội. Các cháu thiếu nhi mang khăn quàng đỏ mỗi khi qua cầu đều muốn bố mẹ đi sát, thật gần để miệng líu lô chào bác Đoàn, những người lái xe từng đọc những mẩu chuyện cảm động về Thượng tá Lê Đức Đoàn cũng muốn đến thật gần để bắt tay và chụp một tấm ảnh lưu niệm với con người "nổi tiếng" rất đỗi gần gũi này. 

Thượng tá Đoàn đưa em nhỏ bị ngã xe trên cầu Chương Dương vào chỗ an toàn.


Hiếm có một Công dân Thủ đô ưu tú nào được nhắc nhớ nhiều như Thượng tá Lê Đức Đoàn. Thậm chí có hẳn một webshite trên mạng internet mang tên "Những người hâm mộ Thượng tá Lê Đức Đoàn" chuyên đăng tải những mẩu chuyện đời thường, những nghĩa cử cao đẹp giàu chất nhân văn của người chiến sĩ thức cho dân ngủ, tận tụy với công việc và trách nhiệm với cộng đồng này. Trang web thu hút hàng triệu lượt người quan tâm mỗi ngày, trong đó phần đông là các bạn trẻ. Khác với những trang mạng xã hội khác mà đâu đó vẫn có cái nhìn tiêu cực vào lực lượng CSGT nhưng ở trang web này, khi nhắc đến Thượng tá Lê Đức Đoàn họ đều dành những ngôn từ, những tình cảm tốt đẹp và sự thán phục. Bạn trẻ có nick name Sk yoon vừa khoe một bức ảnh tình cờ chụp được khi đi ăn sáng với chú Đoàn trên trang cá nhân kèm theo lời nhắn gửi, lớp trẻ chúng cháu học được nhiều điều ở chú từ những cử chỉ, việc làm… Còn rất nhiều lời mến mộ như thế dành cho người CSGT không giữ chức vụ và trọng trách nào trong suốt cuộc đời mình.

Cùng với tình cảm yêu thương của cộng đồng là hình ảnh Thượng tá Lê Đức Đoàn với cây gậy điều tiết giao thông, ánh mắt chân chim qua năm tháng vẫn tinh anh khác thường khi phát hiện người điều khiển ô tô vừa lái xe vừa nghe điện thoại, bà mẹ tất tả đằng trước mớ rau cân thịt hớ hênh để con ngủ gật phía sau…

Những câu chuyện chưa kể

Những ngày đảm nhiệm công việc cuối cùng của Thượng tá Lê Đức Đoàn có thêm những người lính trẻ, lớp cháu con trong đơn vị đến học tập kinh nghiệm điều tiết giao thông đặc thù ở nút cầu Chương Dương. Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1, CATP Hà Nội chia sẻ: "Ai cũng biết CSGT không được dừng xe trên cầu, nhất là vào giờ cao điểm nhưng với nút giao thông phía Nam cầu Chương Dương có lượng người và xe rất lớn nên cách dừng xe điều tiết giao thông tránh ùn tắc rất cần người kinh nghiệm và tâm huyết như Thượng tá Đoàn". Cũng theo Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, khi Thượng tá Lê Đức Đoàn nghỉ hưu theo chế độ, đơn vị cũng rất lo lắng trong việc tìm cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm thay thế. Và người Đội trưởng chỉ huy lặng lẽ hòa vào dòng người quan sát quy luật giao thông trên cầu, chọn lựa những người lính trẻ để Thượng tá Đoàn truyền kinh nghiệm, chỉ bảo cách thức điều tiết giao thông thân thiện bảo đảm sự thông thoáng.

Rất ít khi nói về bản thân, mỗi lần được hỏi, Thượng tá Đoàn đều dành phần lớn công lao cho Tổ bảo vệ cầu Chương Dương, những người đã luôn ở bên ông hàng chục năm qua cùng ông làm bao việc tốt, Thượng tá Đoàn chia sẻ, cá nhân tôi không thể làm được gì nếu không có sự trợ giúp của những người bên cạnh. CSGT chỉ trực trên cầu theo ca kíp nhưng tổ bảo vệ cầu phải có mặt 24/24h để làm những việc nhỏ nhất như đẩy xe chết máy tránh ùn tắc, tham gia cứu người định nhảy cầu và phối hợp với CSGT hướng dẫn giao thông… Họ như những con ong chăm chỉ thầm lặng chẳng mấy khi được nhắc tới.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, CATP Hà Nội kể lại giây phút xúc động khi trao quyết định về hưu cho Thượng tá Lê Đức Đoàn: Lúc đó anh Đoàn ôm lấy chúng tôi bùi ngùi và nói cha mẹ sinh ra tôi nhưng lực lượng CAND đã đào tạo tôi nên người. Ông xúc động, giờ đây khi đã hoàn thành nhiệm vụ, hơn 40 năm công tác dù có làm một số việc được cộng đồng ghi nhận, tôi vẫn trăn trở và nguyện sống hết mình vì Tổ quốc và nhân dân.

Anh Tạ Quang Chiến, tổ trưởng Tổ bảo vệ cầu Chương Dương kể lại, gần đây nhất khoảng giữa trưa một ngày trung tuần tháng 10, tổ bảo vệ cầu phát hiện một cô gái trèo qua lan can cầu định nhảy xuống sông đã kịp thời can thiệp đưa về chốt phía Bắc cầu Chương Dương. Tại đây dù tổ bảo vệ và các chiến sĩ Đội CSGT số 5 ra sức khuyên can nhưng cô gái cứ gào khóc, không chịu ăn uống. Không làm cách nào biết được nhân thân để báo gia đình, cả tổ hội ý, việc này chỉ có "bố Đoàn " mới làm được. Nhìn đồng hồ lúc đó hơn 13h, Thượng tá Lê Đức Đoàn vừa kết thúc ca trực nghe điện thoại từ đầu dây bên kia, ông cho biết vừa về nhà đang chuẩn bị ăn cơm nhưng sẵn sàng có mặt. Đúng 15 phút sau ông tới chốt CSGT phía Bắc cầu, chốt giao thông không thuộc nhiệm vụ của ông. Hơn 1 giờ đồng hồ kiên trì thuyết phục bằng những câu chuyện tình người của người cha nói với con gái, cô gái trẻ ở khu vực phố cổ đã đồng ý để Thượng tá Đoàn đưa về nhà mẹ đẻ. Trên đường đi, những mâu thuẫn cùng cực với gia đình nhà chồng của cô gái được sẻ chia và hóa giải bằng những lời khuyên thuyết phục. Vì nhiều lý do, câu chuyện trên chưa một tờ báo và mạng xã hội nào đăng tải, những nhân chứng trong vụ việc kể lại, ít ngày sau cô gái chở theo 2 con nhỏ lên cầu mong được chào ông Đoàn trả nghĩa vị ân nhân đã cứu mạng. Kết thúc có hậu này cũng đọng lại như bao câu chuyện khác về những hành động giàu nhân ái của Thượng tá Đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp giữa đời thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.