Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang yêu thương đến với bệnh nhân nghèo

Thuận Thi| 02/02/2015 06:14

(HNM) - Mỗi dịp xuân về, chúng tôi lại tất bật chuẩn bị quà Tết cho người nghèo. Năm nay Quỹ Trái tim nhân ái - Sen Hồng Báo Hànộimới tổ chức tặng quà 80 bệnh nhân tại Viện Huyết học và truyền máu trung ương.

Đại diện Quỹ Trái tim nhân ái - Sen Hồng Báo Hànộimới với các bệnh nhi ung thư. Ảnh: Đan Toàn


Hơn 10 năm được giao trọng trách về hoạt động xã hội, đã có nhiều chuyến đi tặng quà, cứu trợ hoặc thực hiện nhiều dự án nhân đạo, nhưng với chúng tôi - những thành viên của ngôi nhà Hànộimới thì lần tặng quà Tết các bệnh nhi và bệnh nhân nghèo ở Viện Huyết học và Truyền máu trung ương này mang một ý nghĩa đặc biệt. Chị Lý Thị Hảo phụ trách bộ phận truyền thông về hiến máu nhân đạo nói với chúng tôi có nhiều bệnh nhân nặng... cuộc sống chỉ đếm từng ngày. Trong tổng số 80 suất quà có 30 suất dành tặng bệnh nhi; 10 suất tặng bệnh nhân ung thư máu và 40 suất cho bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh. Đây là những bệnh nhân suốt đời gắn với việc truyền máu và thải sắt. Bệnh nhân không thể phát triển được thể trạng và hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người trong số này phải vay mượn, bán nhà, bán đất để điều trị. Hầu hết đều là bệnh nhân nặng nên chúng tôi mang quà đến tận giường vì như chị Hảo cho biết: "Nhiều bệnh nhân quá yếu không thể ngồi dậy được".

30 suất quà đầu tiên được trao lại cho các bệnh nhi tại tầng 6. Đó là bé gái Nhữ Thị Yến Chi, sinh năm 2006 đang ngồi trên xe lăn cùng mẹ. Yến Chi bị rối loạn sinh tủy đã gần 1 năm. Người mẹ nghèo lại bị liệt lên mọi sinh hoạt của 2 mẹ con gần như trên xe lăn. Đó là cháu Đỗ Thành Hưng, sinh năm 2007 ở Tiên Lãng, Hải Phòng bị bạch cầu tủy. Là Lưu Thị Uyển Nhi 5 tuổi ở Vĩnh Phúc bị ung thư máu bạch cầu cấp... Tất thảy các bé đều xanh xao, bé nhỏ, trong đó có 9 bé đến nhận quà với cây truyền đi theo. Nhận phần quà từ Quỹ Trái tim nhân ái và Sen Hồng kết nối yêu thương, cậu bé Đặng Văn Phong, 12 tuổi ở Hà Đông bị ung thư máu vui quên hết đau đớn.

80 bệnh nhân nhận quà hôm nay là 80 thân phận khác nhau, đến từ nhiều vùng miền với nhiều dạng bệnh. Chúng tôi không khỏi xót xa, không nén được những giọt nước mắt khi nhìn những mái đầu hầu hết đã không còn tóc, nước da hoặc xám xanh, đen sạm và gầy yếu. Bác sĩ trực khoa Nhi Nguyễn Hoàng Hoa nói: Đến sát Tết, chúng tôi vẫn phải làm việc, để bệnh nhân nào có thể về nhà đón Tết cũng được "chuẩn bị" sức khỏe "trụ" được qua Tết. Bệnh nhân nào phải ở lại cũng được chăm lo một cái Tết chu đáo. Nhiều khi bác sĩ khóc cùng bệnh nhân, vì họ đều là những người nghèo lại mắc trọng bệnh. Một bệnh nhân thiếu ăn, một bệnh nhi đau đớn là những bác sĩ như chúng tôi lại nghẹn lòng. Thiếu ăn thiếu mặc có thể sẻ chia, nhưng đau đớn và số mệnh thì khó chia sẻ quá.

Quỹ Trái tim nhân ái và Sen Hồng đến với bệnh nhân nghèo. Ảnh: Đan Toàn


Năm nay, hướng tới các bệnh nhân nghèo mắc bệnh nặng và Viện Huyết học là đơn vị đầu tiên chúng tôi đến. Đặc biệt hơn, phần lớn số quà này là sự đóng góp của các thành viên trong ngôi nhà Hànộimới. Từ 3 tuần trước, bằng tất cả khả năng, mỗi người có cách đóng góp riêng. Phóng viên Thu Hằng (Ban Bạn đọc) nhận phần gói bánh chưng; Vân Nga (Ban Công tác xã hội) nhận gói giò; Hoàng Anh (Ban Cuối tuần) ủng hộ 10 thùng mì; Họa sĩ Nguyệt Thơ, Lưu Thu Trang, Tuyết Minh... vận động bạn bè ủng hộ. Hàng chục cán bộ, phóng viên đã đóng góp tiền với mong muốn đong đầy yêu thương dành tặng các bệnh nhân nghèo.

Chỉ trong 2 tuần phát động chúng tôi đã thu nhận được cả nghìn cuốn truyện, 2 thùng đồ chơi mới nguyên, vở viết, bánh kẹo, quần áo và tiền. Đặc biệt, nhiều nhà báo đã nghỉ hưu như cô Triệu Thị Bích, anh Nguyễn Văn Chương cũng gửi tiền tới góp cho chương trình. Trước đó, nhóm Sen Hồng đã tham gia một hội chợ từ thiện với mong muốn "gom được thêm tiền cho chương trình". Nhiều cháu là con các cán bộ, phóng viên cũng theo mẹ tới viện với mong muốn chia sẻ công việc, chia sẻ yêu thương với các bệnh nhân. Đó là con của Vân Nga, Ngô Hương, Trần Hằng. Nhiều ông chồng cũng theo vợ tới viện tham gia chương trình.

Hà Nội sớm đầu tháng 2 rét ngọt, nhưng bên trong Viện Huyết học và Truyền máu trung ương - chúng tôi những thành viên của Quỹ Trái tim nhân ái và Sen Hồng kết nối yêu thương đã san sẻ yêu thương bằng cả tấm lòng và trái tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang yêu thương đến với bệnh nhân nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.