Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đôi tay vàng tài hoa

Bảo Nga - Chí Đạo| 23/05/2015 06:34

(HNM) - PGS.TS Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương, người được vinh danh là một trong những


"Made in Mr Lương"

Dù đã đặt lịch hẹn trước nhưng phải chờ ba giờ đồng hồ, tôi mới gặp được PGS.TS Trần Ngọc Lương. Sau ba cuộc họp kéo dài từ 14h đến 19h, trở về phòng làm việc trong dáng vẻ căng thẳng và mệt mỏi, ông vẫn nhẹ nhàng xin phép được ưu tiên khám và đọc bệnh án cho những bệnh nhân đang chờ sẵn. Câu chuyện về những thành tựu y học vượt trội được vị bác sĩ đầu ngành chia sẻ một cách nhẹ nhàng và giản dị, đúng như tính cách của ông.

Bác sĩ Trần Ngọc Lương (người hàng đầu bên trái) thực hiện ca mổ.


Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương, bệnh lý tuyến giáp là bệnh thường gặp ở phụ nữ. Với phương pháp mổ hở, sau mổ thường để lại vết sẹo lớn, dài khoảng 8-12cm ở cổ trông rất thiếu thẩm mỹ. Đây được xem là nhược điểm lớn nhất của phương pháp phẫu thuật này. Sau mổ, bệnh nhân thường có tâm lý tránh tiếp xúc, tìm cách che vết sẹo bằng trang sức, hoặc mặc áo kín cổ, quàng khăn... Những người có điều kiện hơn thì chấp nhận bay ra nước ngoài điều trị với mức chi phí lên đến 8.000-10.000 USD/ca phẫu thuật. Nhiều năm làm Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nội tiết trung ương, từng chứng kiến rất nhiều cô gái trẻ, khuôn mặt xinh xắn phải ôm mặt khóc ròng sau ca mổ, PGS.TS Trần Ngọc Lương luôn trăn trở với câu hỏi: Tại sao không đưa kỹ thuật nội soi vào phẫu thuật tuyến giáp? Sau nhiều đêm thức trắng, ông quyết tâm chinh phục phương pháp mổ mới. Theo ông, cái khó của phương pháp này nằm ở chỗ, tuyến giáp vốn là khu vực nhạy cảm, có cấu trúc rất phức tạp, chỉ cần một sơ suất nhỏ, bệnh nhân có thể phải chịu tổn thương vĩnh viễn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Đây chính là nguyên nhân khiến phương pháp mổ nội soi được ứng dụng phổ biến và đạt nhiều thành công trong việc điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như tim mạch, thận, dạ dày... nhưng chưa một bác sĩ nào "dám" áp dụng vào phẫu thuật tuyến giáp. "Muốn thực hiện kỹ thuật mổ nội soi, việc đầu tiên phải tạo ra khoang rộng đủ để lách dao mổ vào trong, nhưng vị trí tuyến giáp lại có cấu trúc quá chật chội" - PGS.TS Trần Ngọc Lương nhấn mạnh. Sau nhiều tháng trăn trở, với kinh nghiệm nhiều năm mổ tuyến giáp, cộng với những vốn liếng có được từ những năm học bộ môn phẫu thuật ổ bụng tại Pháp, vị bác sĩ có "bàn tay vàng" đã tìm ra một kỹ thuật mổ riêng, trước ông chưa ai từng thực hiện. Theo đó, thời gian đầu, ông và các đồng nghiệp thận trọng chọn những bệnh nhân có khối u nhỏ để thực hiện phẫu thuật. Để đưa được dao mổ vào tuyến giáp và tránh để lại sẹo vùng cổ cho bệnh nhân, ông tạo ra khoang trống ở vùng cổ, sau đó đưa đầu dò qua nách và ngực để thực hiện phẫu thuật.

PGS.TS Trần Ngọc Lương nhớ lại, ca mổ đầu tiên kéo dài suốt 3 giờ đồng hồ nhưng đã mở ra sự thành công vang dội của phương pháp phẫu thuật mới. Để bảo đảm an toàn tối đa cho người bệnh, ông sử dụng khí CO2 để tạo khoang làm việc sau khi bóc tách các thành phần dưới da, giúp bộc lộ tuyến giáp khiến việc xử lý các thương tổn bên trong được an toàn, thuận lợi. Quá trình phẫu thuật chỉ sử dụng những dụng cụ mổ đơn giản, thời gian mổ được rút ngắn, giúp bệnh nhân vượt qua những nỗi lo về di chứng sau phẫu thuật. Sau mổ, thay vì vết sẹo lồi chạy dài quanh cổ, bệnh nhân chỉ có hai vết sẹo nhỏ như hạt lạc ở vị trí nách và chân ngực. Vết sẹo có thể mờ dần và hoàn toàn biến mất sau vài tháng. Không những thế, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là thời gian nằm viện sau phẫu thuật được rút ngắn từ 7-8 ngày xuống còn 2-3 ngày. Trong khi ở Hàn Quốc, một ca phẫu thuật tương tự bằng robot thường kéo dài trong 2 giờ với chi phí lên tới 10.000 USD thì tại Việt Nam, phương pháp mổ nội soi tuyến giáp "thương hiệu" Mr Lương chỉ mất 20-30 phút với mức phí 8 triệu đồng/ca. Đặc biệt, phương pháp này còn cho phép tiến hành phẫu thuật ở tất cả các bệnh tuyến giáp, từ bướu đơn nhân, bướu đa nhân, bệnh Basedow, bướu cổ lớn, ung thư tuyến giáp...

Sự thành công của kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp không để lại sẹo vang xa khiến số lượng ca phẫu thuật tại Bệnh viện Nội tiết trung ương tăng đột biến. Tính từ năm 2003 đến nay, đã có gần 4.000 ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp được thực hiện thành công, đem lại sức khỏe, sự tự tin cho hàng nghìn phụ nữ.

Y đức vẹn toàn

Sinh năm 1961 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Xuân Thành - huyện Xuân Trường (Nam Định), tuổi thơ của chàng trai Trần Ngọc Lương là những tháng ngày miệt mài bên bàn học, trước khi xuất sắc thi đậu vào Trường Đại học Y Hà Nội năm 1978. Sau khi tốt nghiệp, ông được phân công về Khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai. Trong thời gian làm việc tại đây, Trần Ngọc Lương có thời gian dài được cử sang Pháp làm bác sĩ nội trú, rồi trở thành chuyên gia y tế tại Quân y viện Mareb, Cộng hòa Yemen. Cuối năm 2001, ông được phân công sang Bệnh viện Nội tiết trung ương với nhiệm vụ thành lập Khoa Ngoại. Đảm nhiệm vai trò đứng đầu một khoa mới thành lập của bệnh viện, vừa có nhiệm vụ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm trong những năm làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện quốc tế, quá trình điều trị cho bệnh nhân chính là quãng thời gian PGS.TS Trần Ngọc Lương mày mò, nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học tiên tiến nhất vào khâu khám, chữa bệnh. Dưới sự dẫn dắt của ông, tập thể cán bộ Khoa Ngoại luôn đoàn kết, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học vào điều trị, mở rộng các phương pháp phẫu thuật, góp phần đưa số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhanh, khẳng định uy tín của một bệnh viện đầu ngành của cả nước. Với những cống hiến lớn lao cho sự phát triển của đơn vị, năm 2005 PGS.TS Trần Ngọc Lương vinh dự được giao trọng trách Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương.

Không chỉ thành công trong nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào quá trình điều trị, thường xuyên thực hiện các ca mổ khó, PGS.TS Trần Ngọc Lương còn là một người thầy tận tâm truyền đạt kiến thức y học quý giá cho nhiều bác sĩ trong và ngoài nước. Từ năm 2009, ông đã tổ chức thành công nhiều lớp học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp. Thành công vang dội của kỹ thuật mổ nội soi với ưu điểm vượt trội mang thương hiệu "Mr Lương" đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia và hàng trăm bác sĩ từ nước ngoài đã không quản khó khăn, "khăn gói" đến Việt Nam để học tập. Đến nay, ông đã đào tạo cho hơn 200 bác sĩ từ Australia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Indonesia... về kỹ thuật mổ hiện đại này. Phương pháp mổ mới cũng đưa PGS.TS Trần Ngọc Lương trở thành chuyên gia y tế có "sức hút" nhất, khi có tới 22 bệnh viện lớn của hàng chục quốc gia trong khu vực mời ông đến giảng dạy. Hiện nay, dù rất bận rộn với công việc tại Bệnh viện Nội tiết trung ương nhưng ông vẫn thường xuyên tham gia giảng dạy tại các khóa học chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Trọn đời cống hiến cho khoa học, PGS.TS Trần Ngọc Lương luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Lương y phải như từ mẫu". Chính lời dạy giản dị mà sâu sắc đó đã trở thành động lực giúp ông làm nên những điều kỳ diệu. Với đôi tay vàng tài hoa, y đức vẹn toàn của một người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, công trình "Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp" của PGS.TS Trần Ngọc Lương được vinh dự là một trong 10 thành tựu y học lớn nhất của ngành y tế Việt Nam. Kỹ thuật mổ của ông cũng lọt vào một trong những công trình khoa học được vinh danh tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôi tay vàng tài hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.