Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng về ngày hội

Minh Thúy - Chí Đạo| 19/05/2016 06:57

(HNM) -  Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, là ngày hội lớn với đồng bào, cử tri cả nước. Chúng tôi tìm về các địa phương, những nơi đang tích cực triển khai công việc để góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Tham khảo thông tin về các ứng cử viên đại biểu tại khu vực bỏ phiếu số 9, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng.


Trên suốt những nẻo đường đã đi qua, những con người đã gặp, chúng tôi đều có chung cảm nhận sự háo hức chờ đón ngày hội lớn đang đến rất gần...

Rực rỡ phố phường

Trong nắng vàng tháng 5, khắp các phố phường rực rỡ cờ hoa cùng những băng rôn, khẩu hiệu chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày nào cũng thế, khi nắng vừa lên, đài truyền thanh khắp các phường lại ấm tiếng phát thanh viên đọc tiểu sử của các ứng cử viên (ƯCV), tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của cử tri… Đặc biệt, từ khi danh sách ƯCV được niêm yết tại các điểm bầu cử, nhiều người dân quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ tiểu sử, lý lịch trích ngang của các ƯCV.

Tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Kim Giang (quận Thanh Xuân), vừa chỉnh sửa lại băng rôn treo trong hội trường, ông Bùi Như Hổ, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ bầu cử khu dân cư số 2 vừa hồ hởi chia sẻ với phóng viên: "Để bà con mình nắm rõ về công tác bầu cử, ngoài tuyên truyền hằng ngày trên loa truyền thanh cùng hệ thống biểu ngữ, băng rôn, bản tin, chúng tôi đã chuyển danh sách ƯCV đến từng hộ gia đình để người dân có điều kiện tìm hiểu kỹ lưỡng, từ đó chọn cho mình người đại diện xứng đáng". Cùng chung suy nghĩ, bà Nguyễn Thị Kim Vân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Kim Giang cho biết: Đến nay, các điểm bầu cử trên địa bàn phường đã được trang trí theo mẫu, đúng quy định. Công việc liên quan đến công tác bầu cử bảo đảm đúng tiến độ. Hiện nay, các tổ bầu cử đều cử người ứng trực tại các điểm bỏ phiếu, ghi nhận ý kiến cử tri, nếu có gì sai sót… chúng tôi sẽ kịp thời điều chỉnh, bổ sung.

Là địa bàn đông dân, phường Thành Công (quận Ba Đình) đã tuân thủ nghiêm túc việc triển khai công tác bầu cử. Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử, Chủ tịch UBND phường Thành Công Nguyễn Huy Toản cho biết: Phường Thành Công bố trí nhiều điểm bầu cử tại các hội trường hoặc nhà thi đấu đa năng trong các trường học trên địa bàn. Hiện tại, một số trường vẫn có học sinh học nên đến ngày 21-5, công tác trang trí cho bầu cử mới được hoàn tất. Để tạo cảnh quan sạch đẹp, chúng tôi huy động nhân dân và các tổ chức tham gia tổng vệ sinh trên địa bàn toàn phường, đồng thời tuyên truyền các hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm trật tự văn minh đô thị… Những nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng chật hẹp, chúng tôi dựng thêm nhà bạt để tạo thuận lợi nhất cho cử tri đến bỏ phiếu...

Náo nức những vùng quê

Miên man theo những nẻo đường rực cờ đỏ sao vàng, nhóm phóng viên Hànộimới về với vùng đất xứ đạo Thạch Bích, xã Bích Hòa (Thanh Oai). Với phương châm "sống tốt đời, đẹp đạo", thời gian qua đồng bào theo đạo Công giáo tại xứ đạo Thạch Bích luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa cho biết: Tỷ lệ giáo dân đi bầu cử qua các kỳ bầu cử trước đều đạt tỷ lệ rất cao. Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này, để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, bà con đã tìm hiểu rất kỹ tiểu sử, lý lịch, chương trình hành động của ƯCV để lựa chọn, bầu ra người đại diện xứng đáng.

Tại xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức), xã có đông cử tri theo đạo Công giáo, những ngày này người dân cũng đang phấn khởi hướng về ngày bầu cử. Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hợp Thanh Nguyễn Văn Duân cho hay: "Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử cơ bản đã hoàn thành. Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, cử tri đến dự các hội nghị đầy đủ, có nhiều ý kiến thiết thực đóng góp cho chương trình hành động của các ƯCV. Trong các ngày 18, 19-5, chúng tôi phát động toàn thể nhân dân tham gia tổng vệ sinh trên địa bàn toàn xã, góp phần để ngày bầu cử diễn ra trang trọng…".

Đến với làng chài Vạn Vĩ, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí nô nức chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Ở Nhà văn hóa Cụm 9 - nơi gần 300 cử tri làng chài Vạn Vĩ sẽ đi bỏ phiếu, rợp bóng cờ, băng rôn, khẩu hiệu cùng việc niêm yết trang trọng danh sách ƯCV, danh sách cử tri. Ông Phạm Văn Luận (63 tuổi), người đã sinh sống ở làng chài Vạn Vĩ lâu nay, cho biết: "Người dân được tìm hiểu rất nhiều thông tin, trong đó thiết thực nhất là tổ bầu cử gửi danh sách trích ngang lý lịch của ƯCV để chúng tôi nghiên cứu". Từ ngày nhận được tài liệu do Tổ bầu cử cụm 9 của xã Hồng Hà gửi đến, các hộ gia đình ở làng chài, ngôi nhà hình thuyền nằm ngay sát bờ Sông Hồng của ông Luận nhộn nhịp hơn hẳn.

Họ đến đây để thảo luận, mạn đàm về ƯCV đại biểu, về cuộc bầu cử và những kỳ vọng cho tương lai. Là những người quanh năm gắn bó với sông nước, vì thế dịp bầu cử lần này là một ngày hội thực sự để cử tri làng Vạn Vĩ thể hiện tâm tư, nguyện vọng gửi tới những đại biểu họ tin tưởng. Theo ông Trần Việt Hoa, Trưởng ban Công tác Mặt trận làng chài Vạn Vĩ thì làng chài Vạn Vĩ hiện có 94 hộ, trong đó có 11 hộ vẫn sống ở các nhà thuyền nằm ven Sông Hồng. Tổng số cử tri đi bầu cử lần này gần 300 cử tri, trong đó có khoảng 30 cử tri đang sinh sống dưới các nhà thuyền. "Đối với các hộ dân đang sinh sống ở nhà thuyền, các thành viên tổ bầu cử cùng cán bộ đoàn thể đã đến từng gia đình để cấp phát tài liệu tuyên truyền về bầu cử" - ông Hoa cho hay.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hồng Hà Nguyễn Hồng Vệ, Ủy ban bầu cử của xã đã chỉ đạo các tổ bầu cử đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nhất là đối với các cử tri đi làm việc ở xa, các cử tri sinh sống ở làng chài và những cử tri cao tuổi. Hiện nay, 9 khu vực bỏ phiếu của xã Hồng Hà đã hoàn thành việc trang trí và các công việc khác liên quan; công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm được chú trọng, an ninh trật tự bảo đảm.

Đi trong sắc màu của những băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích đang rực rỡ mọi nẻo đường Thủ đô, chúng tôi cảm nhận rõ không khí háo hức chờ đón ngày hội lớn đang đến gần. Công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện chu đáo. Tất cả đều đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử dân chủ, công bằng, đúng luật, thành công trên mọi phương diện... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng về ngày hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.