Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một “nốt trầm” xao xuyến…

Hiền Phương| 29/09/2016 06:35

(HNM) - Trọn đời gắn với nghiệp nhà binh, ông Nguyễn Văn Hùng đã rèn cho mình bản lĩnh vững vàng và tinh thần xông pha, đương đầu với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Chẳng thế mà từ khi về nghỉ hưu đến nay, ông lại tiếp tục đảm nhiệm nhiều công việc không tên của phường Khương Mai (Thanh Xuân), của tổ dân phố 6 nơi ông sinh sống; góp sức cùng lực lượng chức năng phá hơn 300 vụ án hình sự. Không nói nhiều về thành tích, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng cho biết, người dân còn tin, ông còn cống hiến dù chỉ là một “nốt trầm” giữa muôn vàn âm thanh trong trẻo để bản hòa ca cuộc sống thêm đa dạng âm sắc…

"Hiệp sĩ" trong lòng dân

Toàn bộ tầng 1 ngôi nhà mặt phố Hoàng Văn Thái được vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng cho thuê để “cải thiện cuộc sống mà toàn tâm, toàn ý cho công việc”. Ngoài 60 tuổi nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn và câu chuyện tham gia xử lý công việc xã hội cũng giản đơn như lối sống của ông vậy…

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng cùng lực lượng công an trao đổi phương án giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.


Từ một chàng trai quê xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ) xung phong đi nghĩa vụ quân sự, Nguyễn Văn Hùng đã nỗ lực cố gắng để học thêm rồi trở thành sĩ quan quân đội. Hơn 20 năm công tác tại Quân chủng Phòng không - Không quân, năm 1999 ông về nghỉ chế độ nhưng chỉ một năm sau được phường Khương Mai mời tham gia công tác xã hội và “bén duyên” từ đó đến nay. Ông đã trải qua các công việc: Thành viên lực lượng bảo vệ dân phố, Tổ trưởng tổ bảo vệ số 6, Tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... “Ngày đầu nhận nhiệm vụ ở phường, tôi có chút lo lắng bởi phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội là việc làm rất nguy hiểm. Thế nhưng, sự đam mê công việc cuốn tôi lúc nào không hay…”, ông chia sẻ.

Phường Khương Mai có khoảng 4.000 hộ dân với gần 20 vạn nhân khẩu. Những năm gần đây, kinh tế của nhân dân ngày càng khấm khá nên trở thành “đích ngắm” của nhiều loại tội phạm. Để giữ gìn an ninh trật tự địa phương, bất kể nơi nào trên địa bàn phường và khu vực lân cận xảy ra trộm cắp, cướp giật, mất trật tự công cộng, tranh chấp, tai nạn… là ông Nguyễn Văn Hùng cùng lực lượng công an, dân phòng có mặt, phối hợp xử lý kịp thời. Bằng kinh nghiệm của mình, 16 năm qua, ông cùng các thành viên trong Tổ tuần tra chuyên trách đã tham gia triệt phá 315 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 334 đối tượng. Trong đó có 29 vụ buôn bán ma túy, thu giữ hơn 300 tép hêrôin và ma túy tổng hợp, 4 lần bắt tội phạm truy nã, 31 vụ trộm nhà dân… Ông cùng Công an phường khám phá nhiều ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn, thu 2 ô tô con, 5 máy tính, 16 xe máy và 90 triệu đồng trả lại cho nhân dân…

Hăng hái trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng được nhiều người coi là ân nhân, là chỗ dựa tin cậy và vinh danh là "hiệp sĩ" đường phố, "hiệp sĩ" trong lòng dân.

Xứng đáng với niềm tin yêu

Được người dân quý mến, tin yêu, cán bộ địa phương tin tưởng, bộ thành tích trong công tác của cựu chiến binh, Tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách Nguyễn Văn Hùng cũng dày theo năm tháng và dù phải liên tục nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, thậm chí đe dọa tới sinh mạng.

Tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai có 5 thành viên, chủ yếu là những người đã ở tuổi nghỉ hưu. Thế nhưng, bất kể trời mưa hay nắng, hoạt động tuần tra của tổ vẫn diễn ra đều đặn 2 ca/ngày, từ 0h đến 4h30 và từ 12h đến 16h. Trong 16 năm tham gia công việc của phường, cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng đã 2 lần bị phơi nhiễm HIV. Ông cho biết: “Lần đầu tiên là vào một đêm khuya năm 2007 khi tôi cùng đội tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ tại một hẻm nhỏ, chúng tôi gặp một đối tượng khả nghi nên yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân. Đối tượng chống cự nên xảy ra xô xát và tôi bị xây xước. Trước khi về phường đối tượng mới khai "có H" độ 3. Lần khác, vào năm 2008, khi cùng tổ tuần tra chuyên trách và công an phục kích hai đối tượng ăn cắp xe máy, một đối tượng đã dùng dao tấn công. Tôi là người lao ra khống chế, trực tiếp bắt đối tượng. Lần này tôi lại bị xây xước và dính máu của đối tượng đang có H”. Vậy là lại thêm 3 tháng trời điều trị ở bệnh viện trong nỗi thấp thỏm âu lo của bản thân và gia đình. Để hoàn thành nhiệm vụ, không chỉ phải đối mặt với khó khăn, thách thức mà nhiều lần cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng còn phải nhập cuộc như một chiến sĩ công an thực thụ. Có lần để bắt được đối tượng ăn cắp xe máy, ông phải đóng giả người đi đường từ phường Khương Mai ra Bến xe Giáp Bát. Lần khác, phát hiện ra đối tượng vào nhà dân ăn cắp, dù khi đó chỉ có một mình nhưng ông nhanh trí nghĩ cách để bắt bằng được tên trộm dù hắn di chuyển như "người nhện" từ nóc nhà này sang nhà khác, trả lại cho người bị mất 20 triệu đồng và 1 máy quay phim.

Hỏi động lực nào giúp ông vượt qua những hiểm nguy đó để liên tiếp tham gia phá án, mang lại cuộc sống thanh bình cho nhân dân, ông cười hiền: “Nếu làm ngơ trước những điều chướng tai gai mắt thì không phải là bản chất con người của tôi. Dù biết rằng có những mối nguy hiểm rình rập, bản thân và gia đình có thể phải chịu nhiều thiệt thòi nhưng tôi chấp nhận. Tôi mong rằng không chỉ phường tôi mà sẽ có nhiều phường khác trên địa bàn thành phố thành lập được tổ tuần tra chuyên trách, góp phần cùng chính quyền mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân”. 16 năm tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, 7 năm làm tròn vai trò là Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, nhiều lần đối mặt với hiểm nguy, cái tên Nguyễn Văn Hùng đã trở thành “khắc tinh” của tội phạm và cũng là niềm tự hào của bà con nhân dân phường Khương Mai. Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu của thành phố tham dự hội nghị gặp mặt “Hiệp sĩ đường phố” do Bộ Công an tổ chức, được UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu, là cá nhân điển hình tham dự Đại hội thi đua yêu nước thành phố giai đoạn 2010-2015. Ông còn được UBND thành phố tặng Bằng khen, nhiều năm liền được Giám đốc Công an thành phố và UBND quận Thanh Xuân tặng Giấy khen, 6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, là điển hình tiên tiến của Hội Cựu chiến binh quận Thanh Xuân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và là một trong 9 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú 2016"…

Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe không còn được như trước, nhưng ông bảo dân còn tin, ông còn làm nhiệm vụ. Chia tay ông khi màn đêm buông xuống, thay vì nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Văn Hùng lại tất tả chuẩn bị cho ca tuần tra ban đêm. Thầm cảm ơn một con người tận tụy, sẵn sàng xả thân vì cuộc sống bình yên của nhân dân mà không chút đắn đo, tính toán, tôi chợt nghĩ, ông chính là hiện thân của cái Thiện để nhiều người trong chúng ta soi vào mà sống tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một “nốt trầm” xao xuyến…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.