Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cháy hết mình với giấc mơ tin học

An Tâm| 11/11/2016 06:37

(HNM) - Đam mê tin học từ nhỏ, Nguyễn Thanh Hà (sinh năm 1989), công tác tại Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội), luôn mong muốn sáng tạo các phần mềm có tính thực tiễn cao, giúp ích cho cộng đồng.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi, tháng 10 vừa qua, phần mềm Lọc tin nhắn rác trên điện thoại do cô xây dựng đã trở thành một trong hai giải pháp và ý tưởng sáng tạo giành được giải thưởng cao nhất tại Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ IV. Nhưng tinh thần cháy hết mình với giấc mơ tin học của cô gái trẻ không dừng ở đó...

Nguyễn Thanh Hà nghiên cứu, hoàn thiện phần mềm Lọc tin nhắn rác.



Ý tưởng "nảy mầm" từ thực tiễn


Nguyễn Thanh Hà có sở thích đặc biệt với công nghệ thông tin ngay từ khi còn nhỏ. Cô say mê tìm tòi trong thế giới kỳ diệu và rộng lớn của màn hình máy tính. Khi nộp hồ sơ dự thi đại học, Thanh Hà quyết định chọn Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Bản tính ham học hỏi, lại yêu thích tin học, thời sinh viên, Nguyễn Thanh Hà đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học. Cô sinh viên ngày ấy đặc biệt lưu tâm và dành nhiều công sức nghiên cứu về thư điện tử.

Tự nhận mình thường "mất ăn, mất ngủ" với các vấn đề bất cập nảy sinh từ thực tế, Thanh Hà mong muốn có cơ hội được góp sức để cải thiện những bất cập đó. “Trong cuộc sống hằng ngày, không chỉ bản thân tôi mà rất nhiều người xung quanh cũng gặp rắc rối và phiền toái bởi tin nhắn rác. Qua các nghiên cứu của mình, tôi nhận thấy tin nhắn điện thoại và thư điện tử có rất nhiều điểm chung. Từ đó, tôi nuôi ý tưởng vận dụng và phát triển những nghiên cứu về thư điện tử sang tin nhắn điện thoại, nhằm xây dựng một phần mềm giúp người dùng điện thoại có thể lọc được tin nhắn rác”, Thanh Hà chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều năm liền, phần vì bận bịu công việc cơ quan, phần vì lo toan cho gia đình, Nguyễn Thanh Hà tạm gác ý tưởng sang một bên. Cho đến khi Hội thi Tin học khối công chức, viên chức trẻ Thủ đô lần thứ IV năm 2016 được phát động, Hà nhận thấy đây là lúc nối lại giấc mơ còn dang dở. Cô bắt đầu đầu tư thời gian, tâm sức, lên kế hoạch để biến ý tưởng trong đầu thành một phần mềm có tính thực tiễn.

Tại hội thi diễn ra ở Thủ đô vào tháng 8 năm 2016, phần mềm phân biệt tin nhắn rác và tin nhắn hợp lệ với độ chính xác lên đến 94% của Nguyễn Thanh Hà đã được trao giải nhất. Sử dụng một "tập luật" để lọc tin nhắn rác và có thể cài đặt trên hệ điều hành Android, phần mềm do cô xây dựng giúp cho người dùng điện thoại phân loại được tin nhắn hợp lệ, tránh những phiền toái.

“Sử dụng phần mềm lần đầu, người dùng chỉ cần truy cập internet, nhấn nút “cập nhật tập luật” để tải ứng dụng về máy. Sau đó, không cần kết nối mạng, phần mềm này có thể giúp người dùng phát hiện tin nhắn rác ở mọi thời điểm” - Thanh Hà giới thiệu phần mềm với chúng tôi bằng sự say mê và niềm hứng khởi dễ nhận thấy. Với khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn, phần mềm do Thanh Hà sáng tạo khi dự Hội thi Tin học khối công chức, viên chức trẻ Thủ đô lần thứ IV đã gây ấn tượng đặc biệt. Không chỉ giành giải nhất, cô cùng với sản phẩm của mình còn vinh dự trở thành đại diện của Thủ đô tham dự phần thi Giải pháp và Ý tưởng sáng tạo tại Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ IV diễn ra tại Đồng Nai vào tháng 10 vừa qua. Ý tưởng lọc tin nhắn rác của Nguyễn Thanh Hà giành được nhiều lời khen ngợi của Ban Tổ chức. Theo đó, ưu điểm lớn dễ nhận thấy của sản phẩm này là dễ dàng cập nhật "tập luật", phù hợp với tin nhắn rác tiếng Việt, có thể lọc tin nhắn rác cấu trúc, tích hợp cả thiết bị di động và nhà mạng. Phần mềm thiết thực này đã trở thành một trong hai ý tưởng giành được giải nhì (không có giải nhất) tại hội thi.

Hy vọng tiếp tục nâng cao ứng dụng

Với cặp mắt sáng, vẻ mặt vui tươi, Thanh Hà rất háo hức khi kể về phần mềm Lọc tin nhắn rác. Cô bày tỏ niềm vui khi những nỗ lực của mình được ghi nhận và quan trọng hơn hết, mình đã làm được một điều có ý nghĩa. Tuy nhiên, Thanh Hà lại rất khiêm tốn khi nói về bản thân. Cô tự nhận là người rất bình thường, thành công có được đơn giản nhờ vào niềm đam mê, mong ước được góp sức giảm bớt “phiền toái” cho mọi người. Và đặc biệt, với cô giải thưởng mang về từ hội thi là giải thưởng của cả tập thể cơ quan và của gia đình.

Ngoài công việc cơ quan, Thanh Hà cũng tất bật với vai trò một người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình. Vì đam mê, cô gái trẻ cố gắng sắp xếp thật khoa học hai "gánh" - việc nước, việc nhà - để quyết tâm thực hiện bằng được ý tưởng. Để nghiên cứu và ứng dụng thành công phần mềm, cô gái trẻ cũng mất một thời gian dài vất vả đêm hôm. Ví như đọc các tài liệu trong sách vở, trên internet; thu thập hàng nghìn tin nhắn từ người thân, bạn bè để làm dữ liệu nghiên cứu và làm vô số thí nghiệm. Vất vả đôi chút nhưng vì đam mê nên Thanh Hà không thấy mệt...

“Rất may tôi có một người chồng hết sức tâm lý. Bố mẹ chồng hiểu và thông cảm nên tạo điều kiện cho tôi rất nhiều. Ở cơ quan, ban giám đốc và đồng nghiệp cũng đã động viên, cổ vũ và giúp đỡ tôi. Ngoài ra, tôi cũng được hỗ trợ về mặt học thuật từ người thầy hướng dẫn của mình. Giải thưởng tôi có được trong hội thi là thành công không chỉ của riêng mình mà của cả cơ quan và gia đình” - cô gái trẻ vui vẻ chia sẻ.

Mặc dù phần mềm Lọc tin nhắn rác do Nguyễn Thanh Hà sáng tạo có tính ứng dụng cao, nhưng bản thân cô vẫn chưa hài lòng với những gì có được. “Do chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn, dữ liệu tin nhắn để nghiên cứu chúng tôi chỉ huy động được từ người thân, bạn bè nên vẫn còn rất nhiều hạn chế. Lọc được 94% trong tổng số dữ liệu nghiên cứu nhưng phần mềm chỉ triển khai được trên hệ điều hành Android. Các hệ điều hành phổ biến khác như iOS, Windows Phone,... chưa được triển khai thực tế”. Tôi hy vọng các nhà mạng sẽ tạo điều kiện để tôi có thật nhiều dữ liệu nghiên cứu và nâng cao tính ứng dụng”, Thanh Hà trăn trở.

Thành công có được sau quá trình nỗ lực chính là động lực cho Thanh Hà và các cộng sự tự tin bước tiếp trên con đường nghiên cứu. Cô chia sẻ, nếu được sự giúp sức từ các nhà mạng, được sự đồng hành của những người bạn đam mê tin học, cô sẽ lại bắt tay vào nghiên cứu. “Tôi luôn đặt mục tiêu đóng góp cho đất nước, cho xã hội lên hàng đầu. Mong ước của tôi là được góp một chút công sức của mình vào sự tiến bộ chung. Tôi vẫn muốn thật nhiều, thật nhiều người nữa được hưởng những tiện ích mà tin học mang lại”, Thanh Hà hào hứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy hết mình với giấc mơ tin học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.