Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng: Vẫn ám ảnh nỗi lo

Minh Thúy - Chí Đạo| 15/11/2016 06:33

(HNM) - Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các công trình cao tầng đã được thể chế thành luật, nhưng trên thực tế chưa được các chủ đầu tư (CĐT) bất động sản thực hiện nghiêm túc. Thực trạng đó khiến nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, còn người dân hằng ngày vẫn nơm nớp nỗi lo sống chung với “giặc lửa”.

Cửa thoát hiểm tại tòa chung cư CT6, phường La Khê (quận Hà Đông) trong tình cảnh ngổn ngang.


Kiểm tra là ra... vi phạm

Ngày 10-11, theo đoàn kiểm tra đột xuất của Cục Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), phóng viên Báo Hànộimới đã chứng kiến hàng loạt vi phạm đang tồn tại tại chung cư CT12, thuộc phường Phú La (quận Hà Đông).

Thực trạng dễ thấy là giao thông phục vụ chữa cháy phía bên ngoài tòa nhà không bảo đảm bởi CĐT đặt bồn hoa, tiểu cảnh nên xe chữa cháy, xe thang không thể tiếp cận khu nhà. Tại khu vực tầng hầm để xe máy, ô tô (tầng hầm số 2-B2), bộ phận kỹ thuật về PCCC chưa được lắp đặt hoặc lắp đặt không đúng quy cách.

Trong khi đó, dốc lên giữa tầng hầm B2 và B3 chưa có giải pháp ngăn cháy lan; tại lối vào buồng thang bộ B2 tường không phải là tường ngăn cháy; cửa phòng kỹ thuật đặt tại tầng hầm chưa bố trí cửa ngăn cháy (là cửa thường)… Đi tiếp lên các tầng có dân cư sinh sống, kiểm tra tại buồng rác - nơi có nguy cơ cháy nổ rất cao của tầng 15, lực lượng chức năng phát hiện tại bộ phận hộp kỹ thuật chưa có giải pháp ngăn cháy theo chiều đứng, vì khi có cháy sẽ lan theo khu vực này ra các tầng khác.

Ngoài ra, đầu phun nước ở khu vực hành lang và trong buồng rác lắp đặt không đúng vì cách trần quá xa… Đáng lo ngại nhất, tầng kỹ thuật M2 - là nơi bố trí lánh nạn cho cư dân khi xảy ra cháy, nhưng chủ đầu tư đã thay đổi công năng, biến sàn lánh nạn thành 11 căn hộ.

Phân trần về những vi phạm này, ông Nguyễn Văn Nga, quản lý tòa nhà cho biết, công trình có 29 tầng nổi, 3 tầng hầm, hiện có khoảng 70% hộ dân sinh sống, nhưng vì mới tiếp quản công việc nên không biết rõ vi phạm được khắc phục đến đâu. Theo thông tin chúng tôi có được, công trình đã được thẩm duyệt về PCCC từ tháng 7-2014, nhưng đến nay còn nhiều vi phạm chưa được khắc phục nên chưa được nghiệm thu về PCCC. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng Hạ Đình cũng đã bị UBND TP Hà Nội xử phạt 80 triệu đồng từ cuối năm 2015 với lỗi đưa tòa nhà vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC, nhưng đến nay CĐT chưa nộp phạt.

Tương tự, tòa nhà CT6 - Văn Khê (phường La Khê, quận Hà Đông) cũng chưa được nghiệm thu PCCC cho dù cư dân về ở đã nhiều năm. Lối thoát hiểm của tòa nhà ở tầng 1 ngổn ngang gạch, vữa xi măng, lối lên xuống đầy rác, ở các tầng có cư dân sinh sống, đèn ở hai lối thoát hiểm không hoạt động; không có hệ thống chống cháy lan giữa các tầng…

Ông Tạ An Bài, Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà CT6 cho biết, tòa nhà có khoảng 180 hộ dân về ở từ năm 2013 nhưng đến nay BQT chưa được bàn giao hồ sơ vận hành hệ thống PCCC. Mặc dù các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần kiểm tra, yêu cầu khắc phục nhưng CĐT vẫn bỏ mặc. “Duy nhất hệ thống quạt tăng áp để thổi khói đang được lắp đặt nhưng không biết bao giờ mới xong vì thi công từ năm 2015 đến nay vẫn dở dang” - ông Bài ngán ngẩm nói.

Đối diện với tòa CT6 là “tòa tháp đôi” CT5A-B cũng là công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, hệ thống này chưa một lần vận hành nên người dân không biết có hoạt động được hay không. Suốt 4 năm qua, cư dân CT5A-B đã gửi đơn thư “kêu cứu” và đã có nhiều cơ quan chức năng kiểm tra nhưng hệ thống PCCC vẫn không được vận hành.

Bà Trần Thị Bình, Trưởng BQT tòa nhà CT5A-B than vãn: “Năm 2016, đã có hai vụ cháy xảy ra tại căn hộ 1905 và 1004, may người dân đã kịp thời dập được lửa. Hai lần cháy ấy, người dân phải dùng nước sinh hoạt để dập lửa và bảo vệ phải chạy đến từng tầng báo cháy vì hệ thống chuông báo cháy có nhưng… không hoạt động”.

Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm


Trong số 38 tòa chung cư nằm trong “danh sách đen” vi phạm quy định về PCCC do Cảnh sát PC&CC Hà Nội công bố, Hà Đông có nhiều nhất với 16 tòa nhà. Số nhà chung cư vi phạm quy định PCCC có mật độ dày đặc tại phường Phúc La với 9 công trình, trong đó 6 công trình của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tập trung tại Khu đô thị Xa La.

Ông Nguyễn Hữu Nam, cán bộ UBND phường Phúc La cho hay: Toàn bộ số chung cư này đều chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, UBND phường chỉ quản lý hành chính, nhân khẩu, hộ khẩu. Phường rất chú trọng về công tác PCCC, nhưng cũng chỉ biết tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chứ không có thẩm quyền hay chuyên môn để kiểm tra hệ thống PCCC của các công trình.

Khu nhà ở Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) hiện có 6 tòa chung cư cao tầng với khoảng 10.000 dân đang sinh sống. Theo kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PC&CC, toàn bộ khu trung tâm thương mại ở tầng 1 CT8 và CT10 khi đưa vào sử dụng đã bị CĐT ngăn nhỏ thành các ki ốt, trung tâm thương mại biến thành chợ dân sinh khiến hệ thống PCCC thiết kế cho trung tâm thương mại bị vô hiệu hóa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Công an xã Tả Thanh Oai cho biết, dân cư về ở từ năm 2014 nhưng đến nay tòa nhà vẫn chưa bàn giao về cho chính quyền địa phương quản lý, BQT tòa nhà chưa được thành lập. Từ đó đến nay chỉ duy nhất một lần có tham gia dự diễn tập PCCC tại tòa nhà do Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 tổ chức.

Thực tế cho thấy, với những CĐT có năng lực tài chính và năng lực vận hành thì khi xảy ra cháy nổ, CĐT vẫn có trách nhiệm với thiệt hại của cư dân. Nhưng cũng có những CĐT sau khi bán xong nhà, thu đủ tiền đã “lặn mất tăm” khiến người dân lo lắng vì không được bàn giao hồ sơ thiết kế tòa nhà, không biết hệ thống PCCC được vận hành ra sao.

Ông Phạm Đình Bình ở căn hộ 1106, chung cư CT6 Văn Khê bức xúc: Khi được bàn giao nhà, cư dân phát hiện hệ thống PCCC chưa được CĐT hoàn thiện, chưa được nghiệm thu. Cư dân đã gửi đơn đến rất nhiều nơi, đề nghị CĐT là Công ty cổ phần Hà Châu OSC hoàn thiện hệ thống PCCC, CĐT hứa nhiều lần rồi… để đấy. Tương tự, tại tòa CT5A-B, đã vài năm nay người dân liên tục kiện CĐT là Công ty cổ phần Xây dựng Ba Đình số 1, yêu cầu hoàn thiện hệ thống PCCC, nhưng doanh nghiệp không giải quyết và đến nay cũng không biết họ ở đâu.

Các tòa CT5A-B và CT6 đều thuộc Khu đô thị Văn Khê, CĐT là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long, sau đó, Công ty này bán lại dự án cho nhà đầu tư thứ cấp. Trước những tồn tại trên, UBND quận Hà Đông và UBND phường La Khê đã họp với CĐT và Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long nhận trách nhiệm sẽ cùng nhà đầu tư thứ phát hoàn thiện hệ thống PCCC, nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”…
(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng: Vẫn ám ảnh nỗi lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.