Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe điện tự cân bằng “đại náo” phố đi bộ

Phạm Nga| 24/11/2016 06:13

(HNM) - Dịp cuối tuần, chơi xe điện tự cân bằng (XĐTCB) trên các tuyến phố đi bộ đã trở thành một trào lưu thu hút đông đảo các bạn trẻ Thủ đô. Thú chơi này là thủ phạm khiến nhiều người gặp nguy hiểm vì bị người chơi lao vào. Vì vậy, đầu tháng 11-2016, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành quy định người có XĐTCB


Có mặt tại tuyến phố đi bộ Hà Nội vào dịp cuối tuần mới cảm nhận rõ không khí sôi động ở đây. Góc này là những giai điệu truyền thống, chỗ kia là những ca khúc nhạc trẻ sôi động. Đường phố lung linh ánh đèn, Tháp Rùa nghiêng mình trầm mặc soi bóng... Khách tham quan thư thái và dễ chịu tản bộ. Bỗng nhiên, xuất hiện hàng chục thanh niên, trẻ em, thậm chí cả trung niên lao vun vút trên những chiếc XĐTCB, kẻ ngược, người xuôi khiến người đi bộ cảm thấy chẳng khác nào đang tham gia giao thông trên phố giờ cao điểm.


UBND quận Hoàn Kiếm quy định chỉ được chơi xe điện tự cân bằng tại khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ.


Dọc các tuyến phố đi bộ lác đác vài điểm cho thuê loại xe này. Nhưng tập trung đông nhất là khu vực trước Tượng đài vua Lý Thái Tổ. Ở đây, chúng tôi đếm được hơn chục điểm cho thuê XĐTCB. Người có xe cho thuê đứng ngồi rất đông trước khu vực tượng đài, chào mời tíu tít. Theo họ, loại xe này xuất hiện đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, khoảng 2 tháng nay bắt đầu nở rộ ở Hà Nội. Tại khu vực phố đi bộ có không gian rộng, lại đông người đến chơi ngày cuối tuần nên đã trở thành địa điểm hấp dẫn để phát triển hoạt động kinh doanh XĐTCB. Với giá thuê 50 nghìn đồng/30 phút, lợi nhuận thu được mỗi tối không hề nhỏ.

XĐTCB hay ván trượt điện (hoverboard) gồm có 2 bánh chạy bằng pin điện. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại XĐTCB được nhập khẩu. Giá loại xe này cũng khá chênh lệch, xe nhập từ Nhật Bản, Mỹ... lên đến 15 triệu đồng, trong khi xe có nguồn gốc Trung Quốc chỉ có giá từ 2 triệu đến 4 triệu đồng. Đặc điểm chung của loại xe này có khả năng tự cân bằng giúp người sử dụng có thể điều chỉnh tốc độ, rẽ trái, phải... bằng chân. Nếu muốn tăng tốc, người dùng chỉ cần hướng người về phía trước, nghiêng về sau nếu muốn giảm tốc và chạm chân xuống đất khi muốn dừng xe. Thông thường, loại xe này có thể di chuyển với tốc độ 10-20km/h. Vì vậy, người dùng phải nắm thật vững cách sử dụng và giữ thăng bằng tốt mới có thể tránh những nguy hiểm khi bị ngã.

Ông Vũ Hùng, một nhiếp ảnh gia ở khu vực hồ Hoàn Kiếm cho biết: “Chúng tôi ở đây cả ngày, cả tối, chứng kiến không biết bao nhiêu pha ngã dúi dụi vì chơi xe này. Chẳng biết có gì thú vị mà vẫn đông người chơi. Trẻ có, thanh niên có, thỉnh thoảng còn có cả người trung niên cũng tham gia”.

Đủ kiểu tai nạn

Mặc dù những nguy hiểm do dùng XĐTCB vẫn rình rập, các đơn vị quản lý, chính quyền và truyền thông đã cảnh báo, nhưng loại hình giải trí này vẫn đắt khách. Chỉ ngồi chưa đầy chục phút cạnh một người cho thuê xe ngay góc phố trước cửa Bưu điện Hà Nội, 8 chiếc xe đã được khách ào vào thuê. Các bạn trẻ lần đầu thử sức với trò chơi này cũng không ít người sứt đầu, mẻ trán. Tuy nhiên, vì háo hức với thú vui mới, họ không ngần ngại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tai nạn do sử dụng XĐTCB liên tiếp diễn ra trên các tuyến phố đi bộ ở Hà Nội những ngày gần đây. Vào ngày 23-10, ngay trước cửa nhà số 9 phố Đinh Tiên Hoàng, một cô gái 18 tuổi trong lúc chơi xe đã bị ngã xuống đường, lực lượng chức năng phải can thiệp để dẹp đám đông hiếu kỳ và chuyển nạn nhân đến bệnh viện. Chỉ sau đó 5 ngày, một bé gái do không làm chủ tốc độ của xe đã đâm vào lề đường, gây chảy nhiều máu ở trán và vai. Ngay sau đó, bố của bé đã phải gọi xe đưa con đi bệnh viện cấp cứu.

Không chỉ bản thân người chơi gặp phiền phức, nhiều khách tham quan cũng bức xúc khi bị XĐTCB lao vào. Chị Trần Thị Hòa (Bắc Ninh) đang đi dạo cùng bạn bè trên tuyến phố đi bộ thì một xe điện lao vào, người chơi luống cuống bám lấy vai chị khiến chị suýt ngã nhào…

Ngoài những nguy hại cho người chơi vì ngã, trong tháng 8 vừa qua, ở nước ta đã có 2 trường hợp nổ xe XĐTCB (một xe ở TP Hồ Chí Minh và một ở Sơn La). Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân dẫn đến cháy nổ hoặc tai nạn khi sử dụng bên cạnh lý do người chơi xe không biết cách dùng, còn do một số loại xe có nguồn gốc không rõ ràng, kém chất lượng. Pin của XĐTCB chứa nhiều năng lượng, chỉ cần gặp những động tác đè nén hoặc va chạm mạnh như đâm vào tường, va phải ổ gà, có thể gây ra nguy cơ cháy nổ. Vì ham rẻ, muốn kiếm lời nhanh, nhiều người đã mua loại xe này về cho thuê mà không mấy quan tâm đến an toàn của người sử dụng.

Trước những nguy hiểm rình rập người chơi và ảnh hưởng đến du khách, đầu tháng 11 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định nghiêm cấm việc cho thuê loại hình xe này, đồng thời xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh lấn chiếm hè phố, gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường; đi hoặc để phương tiện trên hè và lòng đường trong không gian đi bộ. Việc thực hiện hạn chế XĐTCB ở phố đi bộ bắt đầu từ tối 4-11-2016. Những hộ kinh doanh loại xe này không được phép mang phương tiện vào khu vực phố đi bộ bán hoặc cho thuê.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, những vụ tai nạn xảy ra gần đây đều do người thuê XĐTCB chưa quen sử dụng phương tiện này. Vì vậy, UBND quận đã ra văn bản cấm kinh doanh mặt hàng này. Đồng thời, UBND quận yêu cầu tất cả những người chơi XĐTCB và trượt patin chỉ hoạt động trong khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Quy định đã có nhưng hiện một số điểm cho thuê XĐTCB vẫn hoạt động trên phố đi bộ, người chơi cũng điều khiển xe nghênh ngang giữa phố. Trước khi bước chân lên xe, người cho thuê cũng không quên dặn khách, khi lực lượng chức năng nhắc nhở phải nói là xe tự mua để không bị thu giữ như một cách lách luật. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Anh, Mỹ... thì loại xe này đã bị cấm. Tại Việt Nam, chưa có văn bản nào quy định về việc cho phép hoặc cấm XĐTCB lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo Điều 3 Luật Giao thông đường bộ quy định thì loại xe điện hai bánh tự cân bằng không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ, do đó không được phép lưu thông trên đường.

Mặc dù chỉ là một thú chơi giải trí nhưng rõ ràng XĐTCB đang gây nguy hiểm cho không ít du khách. Để có không gian đi bộ thoải mái cho người dân, UBND quận Hoàn Kiếm và lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm hạn chế tình trạng kinh doanh trái phép loại phương tiện này. Và chính các bạn trẻ khi tham gia trò chơi cũng cần nâng cao nhận thức, đeo đồ bảo hộ, chỉ chơi trong khu vực được phép để không gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe điện tự cân bằng “đại náo” phố đi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.