Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Viết tiếp trang sử vàng

Chí Kiên - Nguyên Hoa| 19/12/2016 06:57

(HNM) - Tuổi trẻ Hà Nội hôm nay luôn tự hào về thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, cống hiến tuổi xuân, hạnh phúc để bảo vệ Thủ đô...


Ghi tâm tạc dạ

Lắng nghe chăm chú câu chuyện về “một thời hoa lửa” cách đây 70 năm của bà Thành Nhân, nguyên đội viên Đội tuyên truyền Thành Hà Nội, sinh viên Lê Mạnh Cường (sinh năm 1995) rất xúc động khi hình dung không khí sục sôi của lớp trẻ Thủ đô vào những ngày mùa Đông năm 1946. Bà Thành Nhân chia sẻ: “Khi tôi tản cư về vùng Mỹ Đức, được tổ chức phân công làm cán bộ phụ nữ ở khu vực Hà Đông. Trong một dịp đi công tác về nhà chị hội trưởng phụ nữ một xã ở huyện Chương Mỹ, đang bàn công việc thì có một toán lính Tây đi tuần và ập vào nhà khám xét. Phát hiện ra tôi, một tên lính cao lênh khênh hô to: Việt Minh, Việt Minh! Rồi chĩa thẳng súng vào đầu tôi. Trước tình huống nguy cấp đó, chị hội trưởng trạc tuổi 40 đã nhanh trí nhận tôi là con gái. Rất may, vì trước đó do nước da rất trắng nên tôi đã được hóa trang bằng việc bôi tro bếp lên mặt”. Chia sẻ cảm xúc trước câu chuyện quả cảm của một người phụ nữ mới ở độ tuổi đôi mươi đã trải qua, Lê Mạnh Cường nói: “Em rất ấn tượng những ký ức của bà Thành Nhân kể lại. Dù nhỏ nhắn nhưng bà rất gan dạ và mưu trí”. Cường là sinh viên năm thứ 4, Học viện Ngân hàng, sinh ra trong một gia đình có cha và mẹ đều là bộ đội. Trong quá trình học tập, chàng thanh niên quê ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông) đã đạt nhiều thành tích đáng nể, là tấm gương cho nhiều bạn trẻ. Cường là quán quân hai cuộc thi Tìm kiếm gương mặt đại diện và Tìm kiếm tài năng MC của Học viện Ngân hàng, hiện nay đang là Bí thư Chi đoàn Khoa Ngân hàng. “Ký ức sống và chiến đấu cách đây 70 năm để bảo vệ Thủ đô là những bài học quý giá, những hình ảnh mà chúng em sẽ ghi tâm tạc dạ trên quãng đường phấn đấu cho sự nghiệp sau này. Đây cũng là nguồn sử liệu để chúng em có thể chia sẻ với bè bạn quốc tế khi giới thiệu về quê hương, đất nước mình” - Cường bộc bạch.

Thanh niên Thủ đô trong một chuyến tình nguyện và tặng quà tại tỉnh Hà Giang.


Cô gái xinh xắn Lê Lan Phương ở xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì), đã tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội chia sẻ: “Em rất tự hào khi được nghe kể lại những hình ảnh chiến đấu bảo vệ Thủ đô của các ông, các bà 70 năm về trước. Ở tuổi đôi mươi, thậm chí nhiều người mới là thiếu niên, nhưng các ông, các bà đã làm những công việc rất quan trọng, liên quan đến vận mệnh của đất nước, của dân tộc”. Phương ấn tượng về những hình ảnh chiến sĩ quyết tử Thủ đô ôm bom ba càng tấn công quân địch; về những hoạt động của thanh niên, học sinh, sinh viên Thủ đô trong Đoàn Thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu đã tự nguyện gia nhập các đội tự vệ, gia nhập giải phóng quân Tây tiến, Nam tiến, đi Đông Triều… “Trong thời khắc hiểm nguy như vậy, những bức thư mang nội dung mật được các thanh niên, thiếu niên bí mật luồn lách qua các con phố để đưa tận tay an toàn cho các đơn vị tác chiến trên địa bàn thành phố, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự gan dạ, lòng dũng cảm và mưu trí tuyệt vời” - Phương xúc động nói. Với vị trí công tác tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội (thuộc Thành đoàn Hà Nội) Phương đã có nhiều cơ hội để thử sức mình, đồng thời giúp đỡ nhiều bạn trẻ khác. Một việc làm rất nhân văn của Phương cùng với các bạn trẻ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội, là đối với những lao động ở tỉnh xa về Hà Nội tìm việc, họ sẽ được đưa đón từ bến xe đến nơi tìm việc miễn phí. Ngoài ra, Phương và các bạn còn tổ chức kết nối với các trường đại học, cao đẳng, các quận, huyện, tổ chức ngày hội việc làm để thanh niên ở nông thôn, sinh viên khi ra trường có thêm nhiều cơ hội việc làm.

Nguyện tiếp bước cha anh

Bạn trẻ Nguyễn Đình Quân ở xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, hiện đang công tác tại Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thanh niên Hà Nội là người say mê những hoạt động xã hội và giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên, sinh viên. Quân nói: “Thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh tất cả để bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước. Trên bước đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, chúng em vẫn giữ bầu nhiệt huyết ấy và dành hết sức lực, trí tuệ để thực hiện tốt nhất công việc của mình”. Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn Trung tâm, Nguyễn Đình Quân đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện về các vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn… hay mới đây nhất là ở Chùa Đồi, xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ) để tặng quà, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Đình Quân cùng các bạn trẻ ở Trung tâm đã tổ chức thành công Chương trình Học kỳ Quân đội cho hàng nghìn thanh, thiếu nhi trên địa bàn thành phố từ năm 2011 đến nay. Chương trình đã góp phần không nhỏ vào giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, về ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; đồng thời tạo môi trường học tập, rèn luyện lý tưởng trong môi trường quân đội, giúp các em nâng cao ý thức kỷ luật, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô, 70 năm qua, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã triển khai nhiều phong trào thiết thực, phù hợp với điều kiện lịch sử và bối cảnh của đất nước. Những phong trào gắn liền với màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã và đang xuất hiện ấn tượng ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực, khắp các nẻo đường từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi tới miền ngược, từ đồng bằng đến vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương, hải đảo và lan tỏa trong các hoạt động tình nguyện quốc tế. Tinh thần cách mạng năm xưa, được tiếp nối trong phong trào thanh niên tình nguyện hôm nay trên các lĩnh vực như học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng; tiếp thu, làm chủ và tiến quân vào khoa học công nghệ; tham gia cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, quản lý đô thị, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; khắc phục thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giữ gìn chủ quyền biên giới, biển đảo và hội nhập quốc tế. Có thể nói, tinh thần, khí thế của thế hệ thanh niên thời kỳ kháng chiến chống Pháp cứu nước, của những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong năm xưa được tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước hôm nay kế thừa và tích cực phát huy ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ điều kiện nào.

Cảm nhận rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Nguyễn Khánh Bình, bộc bạch: “Tuổi trẻ và nhân dân Thủ đô luôn trân trọng và ý thức sâu sắc về truyền thống lịch sử vẻ vang, nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất được đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời, hạnh phúc của biết bao lớp người đi trước. Vì vậy, chúng tôi luôn nhận thức và xác định: Sứ mệnh hôm nay và tương lai thuộc về thế hệ thanh niên Thủ đô hôm nay. Chúng tôi sẽ tích cực học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy để lập nên những thành tích xuất sắc trong học tập, lao động sáng tạo, lập thân lập nghiệp, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Viết tiếp trang sử vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.