Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hóa giải vướng mắc trong công tác cấp “sổ đỏ”

Thiện Mỹ| 26/12/2016 06:47

(HNM) - Có lẽ, chưa bao giờ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (

Đường Phú Lương được mở rộng nhờ có việc đổi đất thổ cư của 30 năm trước.


Sau 30 năm đổi đất vẫn chưa thấy "sổ đỏ"

Con đường liên xã Phú Lương, huyện Thanh Oai (nay là phường Phú Lương, quận Hà Đông) trước đây chỉ là đường đất rộng chừng 2m, nhưng nay đã là đường bê tông thẳng tắp. Có được con đường khang trang đó là đóng góp đáng kể của ba anh em ông Đỗ Như Đệ khi họ đồng ý đổi đất thổ cư của gia đình cho địa phương mở rộng đường. Đổi lại, ba anh em ông Đệ đã nhận lại là 3 thửa đất, trong đó ông Đệ được đổi trả đất nông nghiệp, 2 người còn lại được nhận đất thổ cư nhưng đến nay các thửa này đều chưa được cấp "sổ đỏ".

Chỉ tay vào phần đường đã được mở rộng, ông Đỗ Như Đệ (81 tuổi) cho hay: Tôi không biết có còn sống đến ngày địa phương cấp trả "sổ đỏ" không. Sau bao nhiêu năm trông ngóng, giờ thửa đất của tôi vẫn là ruộng bỏ hoang không thể canh tác vì không có hệ thống thủy lợi. Cả làng đều biết việc anh em tôi đổi đất thổ cư làm đường đi, cả làng đều được lợi, chỉ chúng tôi vẫn thiệt thòi suốt 30 năm qua. Đến nay, trên hệ thống bản đồ, thửa đất tôi được đổi vẫn là đất nông nghiệp, không phù hợp với quy hoạch đất ở nên rất khó khăn… Trường hợp của ông Đệ chỉ là một điển hình trong số 786 thửa chưa được cấp "sổ đỏ" ở phường Phú Lương.

Khu dân cư Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) hiện có hàng trăm hộ dân cũng trong cảnh chưa được cấp "sổ đỏ" khiến người dân bức xúc vì quyền lợi bị hạn chế trong các hoạt động xây dựng, giao dịch dân sự... Ông Lưu Xuân Hòa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Tân Mỹ, nguyên là lãnh đạo xã Mỹ Đình, từng trực tiếp giao đất giãn dân cho các hộ cách đây hơn 30 năm cho biết: Năm 1986, xã giao đất giãn dân cho 106 hộ với diện tích từ 300m2 đến 500m2/hộ. Năm 1999, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định thu hồi và tạm giao đất cho Ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia để tổ chức đền bù, GPMB chuẩn bị đầu tư Dự án Khu liên hợp thể thao quốc gia với diện tích 247ha, cả mấy trăm hộ dân khu Tân Mỹ vào trong quy hoạch. Đã 17 năm trôi qua, dự án không được triển khai, đất không bị thu hồi và hạ tầng đường, điện… không được đầu tư. Vì vướng quy hoạch, hàng trăm hộ không được cấp "sổ đỏ", cho dù đã kiến nghị rất nhiều lần.

Nỗi khổ tại các khu tập thể…

Khu tập thể (KTT) H26 (Bộ Công an) ở tổ dân phố 7 phường Trung Văn (Nam Từ Liêm) với 72 hộ dân cũng đứng ngồi không yên vì việc cấp "sổ đỏ" dang dở đã 11 năm nay. Ông Lê Huy Y, Tổ phó tổ dân phố số 7 cung cấp cho phóng viên một tập tài liệu dày, cho biết: KTT H26 đã hoàn thiện hồ sơ từ năm 2005. Tuy nhiên, do có nhiều thay đổi về chính sách, địa giới hành chính… nên việc cấp "sổ đỏ" cho chúng tôi cứ dùng dằng mãi. Hiện KTT đang bị một số quy hoạch “chém” vào một phần đất ở, những hộ vướng quy hoạch dù chấp nhận chỉ cấp phần ngoài chỉ giới, song mọi việc vẫn không được giải quyết; bản thân quy hoạch thì “nằm im” đã 29 năm và chưa được “khai tử”.

Trong khi đó, 20 hộ dân đủ điều kiện được cấp "sổ đỏ" nhưng không đồng ý về mức nộp tiền sử dụng đất. Ông Vũ Minh Tặng, một người dân địa phương chia sẻ: Năm 2005, UBND xã Trung Văn đã niêm yết danh sách 49 hộ trong KTT đủ điều kiện nhưng sau đó việc cấp giấy không được hoàn thiện. Sau rất nhiều lần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đến nay cán bộ phường giải thích sẽ phải nộp tiền sử dụng đất theo khung giá năm 2015 khi cấp "sổ đỏ". Với gia đình tôi sẽ phải nộp khoảng 1 tỷ, trong khi đó nếu xét đúng thời điểm các hộ hoàn thiện hồ sơ thì tôi chỉ phải nộp tiền sử dụng đất khoảng 100 triệu đồng…

Lý giải việc này, ông Nguyễn Văn Quyền, cán bộ địa chính phường Trung Văn cho biết: KTT H26 được hình thành từ năm 1982, thời điểm sử dụng đất làm nhà ở trước khi có Luật Đất đai năm 1993. Năm 2005, các hộ đã đo hiện trạng kê khai cấp "sổ đỏ" và nộp hồ sơ tại xã Trung Văn vào tháng 5-2005; Hội đồng xét cấp "sổ đỏ" đã họp xét và niêm yết công khai theo quy định. Do đó, UBND phường Trung Văn đề nghị các cấp ghi nhận thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ của các hộ là năm 2005 để làm cơ sở tính nghĩa vụ tài chính khi được cấp sổ. Còn với những hộ đang có một phần nhà, đất vướng vào quy hoạch đào hồ Mễ Trì năm 1987, đến năm 1999 lại tiếp tục vướng vào dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang, phường cũng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo thành phố xin ý kiến. Trong thời gian chờ chỉ đạo, phường hướng dẫn các hộ kê khai phần diện tích nằm ngoài chỉ giới dự án để cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai. Khi được UBND thành phố trả lời đủ điều kiện cấp "sổ đỏ" sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Cũng hình thành đã hơn nửa thế kỷ, KTT của Nhà máy Cơ khí Giải phóng thuộc thôn Yên Xá, xã Tân Triều (Thanh Trì) nhiều năm qua cư dân không làm được “sổ đỏ” do đơn vị giao nhà đã không còn tồn tại, các giấy tờ liên quan không còn đầy đủ. Thực trạng phổ biến này khiến người dân và cả chính quyền địa phương nhiều nơi gặp không ít khó khăn khi hoàn thiện hồ sơ.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn quận còn 498 hồ sơ (tính đến tháng 5-2016) liên quan đến các KTT là nhà tạm giao cho các hộ sử dụng của 25 đơn vị. Quận đã hướng dẫn các phường mời đơn vị chủ quản về làm việc, phối hợp thực hiện các quy định để hoàn thiện cấp sổ cho các hộ trong KTT. Rất tiếc, nhiều đơn vị không hợp tác. Những dạng hồ sơ vướng mắc này tập trung ở các phường như Cầu Diễn, Trung Văn, Tây Mỗ, Đại Mỗ. Đây còn là thực trạng chung ở quận Hà Đông, huyện Thanh Trì…

Dọc hai bờ sông Nhuệ chạy qua địa bàn các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì có hàng nghìn hộ dân cũng gặp vướng mắc về cấp "sổ đỏ". Chỉ tính riêng địa bàn quận Nam Từ Liêm đã có gần 1.000 hồ sơ nằm trong chỉ giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ, trong đó đa phần các hộ đều không có giấy tờ về sử dụng đất và UBND các phường không có hồ sơ địa chính quản lý… nên ảnh hưởng đến việc xác định thời điểm sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính khi người dân phải nộp tiền sử dụng đất. Những trở ngại này đã làm phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện, kéo chậm lại tiến trình cấp "sổ đỏ" trên địa bàn toàn thành phố.
(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hóa giải vướng mắc trong công tác cấp “sổ đỏ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.