Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vừa đẹp, vừa hiệu quả

Thành Tâm| 10/01/2017 06:28

(HNM) - Từ sự tham mưu của cơ quan công an, mới đây quận Thanh Xuân đã triển khai mô hình lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra bằng xe đạp. Không chỉ hướng tới hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự công cộng trên địa bàn, hình thức tuần tra này còn mang đến hình ảnh đẹp


Thành viên tổ dân phố trên địa bàn 10 phường của quận Thanh Xuân tuần tra trên các tuyến phố.


Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố của quận hoạt động khá hiệu quả, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong hai năm 2015, 2016, trên địa bàn quận có 2 mô hình, sáng kiến mới là việc đầu tư các trạm tuần tra lưu động và đầu tư lắp đặt camera giám sát an ninh, đạt hiệu quả cao, được Ban chỉ đạo 138 Chính phủ biểu dương. Bên cạnh đó, riêng công tác tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh được lực lượng công an các phường và bảo vệ dân phố duy trì khép kín địa bàn, thực sự giữ vai trò quan trọng trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn.

Song, trên thực tế, việc tuần tra của lực lượng công an và bảo vệ dân phố cũng còn những bất cập. Nếu tuần tra bằng hình thức đi bộ thì tính cơ động không cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, khi có vấn đề về an ninh trật tự việc ứng cứu không kịp thời, cự li tuần tra cũng không được rộng. Nếu tuần tra bằng mô tô, xe máy hoặc ô tô thì công tác bảo đảm xăng dầu chưa đáp ứng được và cũng không thuận tiện khi tuần tra đêm… Vì vậy, sáng kiến trang bị xe đạp cho bảo vệ dân phố được cho là rất phù hợp, tiếp nối việc cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp đã được Công an thành phố thực hiện, bảo đảm tính cơ động và không gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi. Đại tá Vũ Minh Phương cho rằng, hình thức tuần tra này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực sự là một hoạt động có ý nghĩa tiếp nối năm “Trật tự văn minh đô thị 2016” và khởi đầu năm “Kỷ cương hành chính 2017”.

Theo đó, từ ngày 31-12-2016, mô hình lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra bằng xe đạp liên cụm, liên địa bàn được triển khai trên địa bàn quận Thanh Xuân. Mỗi tổ tuần tra gồm 3 bảo vệ dân phòng và 1 Công an phường phụ trách. Tổ tuần tra có nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong quá trình thực hiện, các tổ tuần tra sẽ tự lên lịch cho phù hợp với yêu cầu thực tế của từng phường, có thể tuần tra vào buổi sáng, buổi chiều, buổi tối và ban đêm, mỗi ca ít nhất phải có 4 đồng chí. Đại tá Vũ Minh Phương cho biết thêm, trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán, các tổ tuần tra sẽ tập trung vào các tuyến, khu vực địa bàn trọng điểm, thời gian từ 23h hôm trước đến 3h sáng hôm sau, đồng thời phối hợp lực lượng cảnh sát trật tự, lực lượng tự quản thực hiện công tác tuần tra nhắc nhở thực hiện trật tự công cộng, văn minh đô thị và vệ sinh môi trường tại các khu vực và tuyến phố từ 7h đến 10h và từ 16h đến 19h hằng ngày…

Theo lãnh đạo Công an quân Thanh Xuân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và công an các cấp của quận luôn xác định rõ phải tăng cường công tác xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới với các biện pháp, hình thức có chiều sâu, trọng điểm, hiệu quả. Mục tiêu phấn đấu là mỗi phường đều có các chuyên đề, mô hình tự quản về an ninh trật tự được xây dựng và triển khai, được đông đảo quần chúng nhân dân nhiệt tình ủng hộ và tự giác tham gia. Chỉ khi có sự tham gia và ủng hộ của nhân dân thì mới tạo thành hoạt động liên kết phong phú, đa dạng, có tác dụng hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Việc trang bị đồng bộ cho lực lượng bảo vệ dân phố của 11 phường 66 xe đạp cũng hướng tới mục tiêu đó và đã được nhân dân hết sức ủng hộ. Ông Nguyễn Mạnh Cường, ở đường Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung nhận xét, hình ảnh bảo vệ dân phố, dân phòng cũng như cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn quân Thanh Xuân tạo hình ảnh đẹp và cảm tình trong mắt người dân. Từ đó, người dân ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ, tự giác hơn trong giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…

Rõ ràng, việc bảo vệ dân phố được trang bị đồng bộ phương tiện phục vụ công tác là bước tiến để phát huy tốt hơn nữa vai trò của lực lượng này trong việc tham gia vào các vấn đề trật tự công cộng ở cơ sở. Thời gian tới, cùng với mô hình theo dõi an ninh trật tự qua camera, mô hình bảo vệ dân phố tuần tra bằng xe đạp được Công an quận Thanh Xuân đưa vào diện theo dõi hằng tuần để tiếp tục đánh giá ưu, nhược điểm, qua đó có sự điều chỉnh sao cho hiệu quả ngày càng được nâng lên.

ý kiến: Dọn nhà, đừng làm bẩn phố

Năm hết Tết đến, để chào đón năm mới nhiều người thường có thói quen trang hoàng nhà cửa, thay thế một số đồ dùng cũ. Bên cạnh điều đáng mừng cho cuộc sống ngày càng thay đổi, thì còn niềm trăn trở vì đống đồ đạc cũ bị vứt bỏ khá bừa bãi tại không ít địa điểm công cộng. Càng gần Tết, càng thấy nhiều đồ cũ hỏng như giường tủ, chăn đệm, thiết bị gia dụng… xuất hiện, không chỉ ảnh hưởng đến trật tự đô thị mà còn gây khó khăn cho công tác thu dọn vệ sinh môi trường. Nhiều khi, do kích thước lớn không thể đưa lên xe thu gom rác nên số đồ đạc cũ hỏng tồn tại một chỗ khá lâu. May ra chờ gặp người bán phế liệu có thể còn tận dụng được chút nào để sinh lời hay đem về sử dụng theo cách “cũ người mới ta” thì chúng mới được di dời.

Tuy nhiên, cũng phải kể đến tình trạng, người lấy lại số đồ đạc cũ đó chỉ chọn một số chi tiết cần thiết hoặc còn sử dụng được nên đã phá dỡ lung tung rồi bỏ dở bừa bãi trông rất phản cảm. Đã từng xảy ra chuyện, một nhà vứt trước, các nhà khác cứ mang đồ đạc đến vứt thêm vào, chẳng mấy chốc thành đống lớn. Điều tra “thủ phạm” rất khó vì chẳng “bắt tận tay, day tận trán” nên không đủ bằng chứng để lập biên bản hay xử phạt.

Cách tuyên truyền chủ yếu hiện nay vẫn là kêu gọi, mong chờ người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế vứt bỏ đồ đạc không đúng quy định. Về phương hướng xử lý thời gian tới hoặc lâu dài, nên chăng tổ chức việc thu gom đồ thải bỏ kích thước lớn, khó tái chế tại các điểm thu gom có tính phí để người dân mang đến tập kết, hoặc dịch vụ thu gom tại nhà, vừa tiện lợi cho người dân, vừa ngăn ngừa nguy cơ gây hại môi trường.


Ngọc Hạ (quận Thanh Xuân)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa đẹp, vừa hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.