Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình người trên những chuyến xe

Thanh Thủy| 10/02/2017 06:17

(HNM) - Những thông tin ngắn gọn nhưng chứa đầy cảm xúc được trích ra từ hàng trăm bức thư, tin nhắn, cuộc gọi (có ghi âm) gửi đến Trung tâm khách hàng của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) trong năm qua. Mỗi câu chuyện, tình huống diễn ra trong bối cảnh, thời gian khác nhau với những con người khác nhau...

Nhân viên xe buýt luôn nhiệt tình, niềm nở phục vụ hành khách.


Những mẩu chuyện ấm áp

“Sáng 15-8-2016, chồng tôi là Nguyễn Đức Thung đưa cháu đi nhận lớp khai giảng nhưng không may bị ngã tại điểm chờ xe buýt trên phố Minh Khai và đã được lái, phụ xe tuyến 55 tận tình giúp đỡ, đưa đi cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy hiểm. Gia đình tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với những con người có nhân cách, đạo đức, tình người như hai lái, phụ xe của đơn vị. Việc làm ấy không chỉ có ý nghĩa với gia đình tôi mà còn cho thấy xã hội mình có rất nhiều người tốt, biết quan tâm giúp đỡ người gặp nạn” - Đó là nội dung bức thư của bà Đỗ Thị Mùi (ở số 41, Tân Ấp, Phúc Xá, Ba Đình) gửi đến Công ty cổ phần Xe điện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). Thế nhưng, trước phản hồi của gia đình ông Nguyễn Đức Thung, anh Đinh Viết Thành, là một trong hai nhân viên của xe tuyến 55 hôm ấy, chỉ nói giản dị: “Việc nhỏ hằng ngày thôi mà. Mình chắc, ai ở hoàn cảnh đó cũng sẽ làm như thế!”.

Cùng với suy nghĩ “ai rồi cũng làm thế”, nhân viên lái xe Nguyễn Đình Thương và nhân viên bảo vệ Vũ Đình Quân thuộc Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) đã quyết định giữ một em bé có dấu hiệu đi lạc trên chuyến xe của mình giao lại cho trưởng tuyến, tìm cách liên lạc với gia đình. Sự nhanh nhạy đầy tinh thần trách nhiệm ấy đã giúp bé tìm được về nhà khi người thân của em đang vô cùng lo lắng.

Theo dõi bản tra cứu thông tin cuộc gọi từ Trung tâm khách hàng (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) mới thấy, những câu chuyện, tình huống tương tự như trên xuất hiện rất nhiều trên hành trình đưa đón khách của loại hình vận tải phổ thông này. Đó có thể là những việc làm rất bình dị như giúp đỡ người già, người khuyết tật lên xuống xe; tặng vé cho khách thiếu tiền, thái độ ứng xử nhã nhặn, văn hóa…

Góp phần cho cuộc sống đẹp hơn

Chị Nguyễn Thị Thu Hường (trú tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy) kể câu chuyện khó quên của mình: “Khoảng 21h ngày 12-7-2016 khi tôi đang đợi xe buýt tại điểm chờ số 36 Láng Hạ thì có một xe taxi đỗ ngay trước mặt. Ba thanh niên mặt mũi bặm trợn, nhảy từ trong xe ra, giằng túi, kéo tay, đẩy tôi lên xe. Rất may trong lúc nguy kịch ấy, có một chiếc xe buýt dừng ngay đó. Thấy sự việc quá khẩn cấp, anh bán vé chạy xuống, vừa kéo tôi lên xe, vừa quát: “Tại sao anh bảo em chờ ở bến Thủy Lợi em lại ra bến này” cứ như tôi là người thân quen của anh vậy. Sự nhanh trí, ứng phó kịp thời của anh đã giải cứu tôi thoát khỏi nhóm thanh niên côn đồ. Tôi nhớ số xe buýt đó là 29T-5460, tuyến 18. Hai nhân viên xe buýt dũng cảm cứu thoát tôi khỏi tình thế nguy hiểm là các anh Nguyễn Văn Ky và Nguyễn Văn Trung”.

Một câu chuyện khác, do hành khách trên chuyến xe buýt mang biển số T09-08019 (tuyến Bờ Hồ - Khâm Thiên) thuật lại: “Khoảng 13h30, ngày 7-3-2016, một hành khách nữ thông báo chị bị đối tượng ngồi sau lưng lấy cắp điện thoại di động. Nhận được thông tin, người phụ trách xe buýt cho dừng xe để giải quyết vụ việc. Lúc đầu, đối tượng to tiếng phản đối, đòi hành hung nhưng khi dùng điện thoại khác gọi vào số điện thoại đã mất, chuông reo và kẻ gian đã không thể chối cãi. Ngay sau đó, lái xe và nhân viên bảo vệ đã khống chế đối tượng, giao cho Công an phường Trung Liệt xử lý”.

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, cho hay: Những thông tin phản hồi của khách hàng nói riêng, người dân nói chung đến từ rất nhiều kênh như thư khen, tin nhắn điện tử, cuộc gọi… cũng như qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác. Chỉ tính riêng phản hồi từ việc trả lại tài sản, hành lý để quên trên xe buýt cho khách hàng trong năm 2016 đã có gần 700 trường hợp, chưa kể hàng chục trường hợp, tình huống giúp đỡ, hỗ trợ những hành khách gặp sự cố về sức khỏe, thông tin liên lạc... Khi tiếp nhận được thông tin, Tổng công ty đều chỉ đạo đơn vị phụ trách khuyến khích động viên, khen thưởng kịp thời. Hằng năm, Tổng công ty còn tổ chức vinh danh những tấm gương người lao động có việc làm tốt tiêu biểu, từ đó mong muốn nhân rộng hình ảnh đẹp của đội ngũ người phục vụ trên các tuyến xe buýt trong mắt người dân Thủ đô và cả nước.

"Quan trọng hơn, chúng tôi hy vọng, những việc làm, hành động ý nghĩa ấy sẽ góp phần làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, con người thân thiện, biết giúp đỡ nhau, từ đó đẩy lùi, triệt tiêu những hành vi xấu, những việc làm chưa đẹp trong xã hội”, ông Nguyễn Công Nhật nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người trên những chuyến xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.