Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thầy giáo trẻ đam mê hóa học

An Tâm| 17/02/2017 06:15

(HNM) - Không được đào tạo theo nghề giáo nhưng Hoàng Đình Quang, sinh năm 1994, á khoa đầu vào và thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội lại được hàng trăm học sinh cuối cấp xem như người thầy. Dày dặn kiến thức hóa học và trải nghiệm thực tế, từ năm 2015, Quang mở lớp ôn thi miễn phí, giúp các


Thay đổi chính mình


Với thành tích học tập đáng nể ở trường đại học, ít ai biết, hồi còn là học sinh cấp 1, cấp 2, Quang chỉ có lực học trung bình. Cậu bé tự ti với năng lực của mình, lại buồn phiền vì gia đình không mấy hạnh phúc nên lầm lũi, ít nói. Bạn bè, mọi người xung quanh vì vậy cũng không mấy thiện cảm với em. Quang của ngày ấy dường như sống trong nỗi cô độc. Mãi đến năm lớp 8, em mới bắt đầu tiếp xúc với môn hóa học. Cậu học trò cảm thấy hứng thú và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt với môn học này. Lần đầu tiên trả lời câu hỏi môn hóa em nhận được lời khen ngợi của thầy. Kiến thức hóa học của Quang khiến các bạn cùng lớp rất nể phục. Nắng ấm như dần trở lại trên gương mặt vốn rất buồn của em. Cũng bắt đầu từ đây, Quang biết bản thân mình “không quá tệ” như cậu vẫn nghĩ. “Em nhận thấy rằng nếu em quyết tâm, nỗ lực hết mình để học tốt em có thể thay đổi được tất cả. Em sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng hơn. Bản thân em cũng sẽ tự tin hơn trước đám đông. Nghĩ vậy nên em lao vào học với mong muốn thay đổi chính mình”, chàng trai 9X nhớ lại.

Hoàng Đình Quang trong một buổi dạy miễn phí dành cho học sinh nghèo luyện thi đại học
(Ảnh do nhân vật cung cấp).



Bố mẹ sống không hòa hợp, đến năm lớp 10, để tập trung học tập, Quang thu xếp đồ đạc, quần áo sang sống cùng ông bà nội. Ba năm THPT, gian nhà kho của ông bà đã trở thành nơi sinh hoạt và học tập của Hoàng Đình Quang. Thông minh lại có quyết tâm, Quang ngày đêm dùi mài đèn sách. Mọi người đều gọi cậu là “chàng mọt sách” bởi trong tâm trí của bạn bè và những người xung quanh, Quang lúc nào cũng chúi mũi vào sách vở. “Nhà ông bà em có máy tính nhưng không có mạng internet. Để có tài liệu ôn tập, em thường đạp xe đến nhà bạn cách đó khoảng 5km để photocopy tài liệu về nhà tự học. Nhiều hôm em đến quán game để tải tài liệu về học trong khi các bạn chơi điện tử. Các bạn ấy cười em và chủ quán game cũng bật cười vì việc làm của em, em bỏ ngoài tai tất cả”, Hoàng Đình Quang chia sẻ.

Đang say sưa học tập, khi sắp sửa bước chân vào kỳ thi đại học quan trọng Quang bỗng rơi vào trạng thái trầm cảm. Lúc nào đầu óc chàng trai trẻ cũng ong ong những âm thanh ồn ào khiến cậu mất dần sự tập trung. Gia đình, bạn bè đều nghĩ Quang không thể vượt qua kỳ thi. Bản thân em cũng lo lắng về sức khỏe của mình. Quang chỉ dám hy vọng có thể đủ điểm đậu vào Trường Đại học Ngoại thương mà không dám đặt mục tiêu nào cao hơn. “Bước chân vào phòng thi, em nghĩ nếu mình không chế ngự được những âm thanh gây phiền hà kia thì sẽ uổng phí mất 12 năm ăn học. Đáng sợ hơn, thời gian còn lại của mình cũng sẽ trở nên vô nghĩa, gắn liền với bệnh tật. Vì vậy, em đã gạt hết mọi thứ sang một bên, mặc những âm thanh đang gào thét trong đầu, tập trung hết sức cho bài thi”, Quang chia sẻ. Chính Quang đã không phụ sự nỗ lực của bản thân, em không chỉ đỗ vào Trường Đại học Ngoại thương mà còn là á khoa của trường năm 2012. Mọi nỗ lực đã làm thay đổi cuộc sống của em và thay đổi những người xung quanh Quang. Nhận thấy sự cố gắng, nỗ lực và trưởng thành của Quang, bố mẹ Quang quan tâm nhiều hơn đến con cái, gia đình trở nên đầm ấm, hạnh phúc hơn. Triết lý mà chàng thủ khoa đầu ra của Đại học Ngoại thương rút ra là: Khi mình nỗ lực thay đổi thì mọi thứ xung quanh mình cũng sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Trang sách truyền cảm hứng

Là sinh viên một ngôi trường mơ ước của giới trẻ, Quang dặn lòng phải chú tâm với việc học tập, nghiên cứu, xứng đáng với vị trí mình có được. Ngay khi còn là sinh viên, Quang đã nhận được lời mời viết sách dành cho học sinh ôn thi vào đại học môn hóa học. Suốt 3 tháng làm việc liên tục, Hoàng Đình Quang đã hoàn thành và giới thiệu cuốn sách “Công phá đề thi quốc gia môn hóa học”. Cuốn sách được không chỉ phụ huynh, học sinh mà cả giáo viên tích cực đón nhận và đã bán ra khoảng 12.000 bản, có tới 3 lần được tái bản. Sách được tiêu thụ ngày càng nhiều cũng đồng nghĩa với việc những tin nhắn qua thư điện tử, qua mạng xã hội đến Quang ngày một dồn dập hơn. Các em học sinh bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm ơn đến anh sinh viên tài năng. Các thầy, cô giáo cũng cảm ơn Quang về những phương pháp giải môn hóa học thú vị em cung cấp trong cuốn sách của mình...

Viết sách, tiếp xúc nhiều với học sinh, Hoàng Đình Quang nhận ra các em học sinh yếu về phương pháp tư duy môn hóa học. Chàng sinh viên Đại học Ngoại thương giục mình cần vận dụng hết kiến thức có được để “cùng các em đến giảng đường”. Và từ tháng 7-2015, lò luyện miễn phí của Quang bắt đầu mở cửa đón sĩ tử tới luyện thi. Với kinh nghiệm từ lần viết sách, Quang tự mình lên ý tưởng cho các bài giảng. Ngày lên giảng đường học, đêm đêm em tranh thủ soạn giáo án để cuối tuần làm “thầy giáo”. Các bài giảng của Quang chủ yếu rèn luyện khả năng tư duy và xây dựng phương pháp học phù hợp. Lớp học của Quang trước mùa thi kéo dài trong 2 tháng với khoảng 200 học sinh. Quang cũng tự mình thiết kế 100 bài giảng bằng video dạy học miễn phí cho học sinh nghèo trên mạng xã hội Youtube.

Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Kinh tế đối ngoại và Luật Thương mại quốc tế, Quang đem kiến thức có được áp dụng vào thực tiễn bằng cách tư vấn miễn phí cho học sinh, sinh viên. Rất nhiều sinh viên bị quỵt tiền phòng, bị các công ty đa cấp lừa đảo... cũng đã được chàng trai trẻ “gỡ rối”. Quang cũng là chuyên gia tư vấn tâm lý, tình cảm cho các em ít tuổi hơn. Năm 2014, Hoàng Đình Quang mở lớp dạy “Kiến thức pháp luật lao động” cho 100 sinh viên, giúp các em tự tin khi khởi nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương với hai tấm bằng xuất sắc, Quang nhận được lời mời của một tập đoàn lớn tại Hà Nội và hiện đang giữ vị trí trợ lý Tổng Giám đốc của đơn vị này. “Trước đây để có thể dạy học miễn phí, em phải dùng đến nhuận bút viết sách và học bổng của mình. Giờ đã đi làm, có thu nhập khá tốt, em có nhiều cơ hội để đóng góp cho cộng đồng. Em sẽ tiếp tục công việc dạy học miễn phí với mong muốn giúp đỡ được thật nhiều học sinh, sinh viên”, Quang hào hứng. Với thành tích của mình, năm 2016, Hoàng Đình Quang vinh dự trở thành một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo trẻ đam mê hóa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.