Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm lòng thơm thảo

Chí Kiên| 19/02/2017 06:39

(HNM) - Mỗi nơi đi qua trong hành trình kết nối yêu thương, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Kết nối của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đều để lại ân tình sâu nặng bởi tấm lòng thơm thảo với những người có hoàn cảnh bất hạnh và chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.


Đi buôn để làm từ thiện!

Gặp các thành viên CLB Kết nối giữa lúc các bạn đang bận rộn làm hoa giấy để chuẩn bị bán trong dịp ngày Valentine và Quốc tế phụ nữ 8-3. Trong căn phòng chất đầy các nguyên liệu, dụng cụ, hơn 10 bạn trẻ với những động tác tỉ mỉ, nhẹ nhàng đã khéo léo tạo ra những bó hoa đầy màu sắc. Bạn Vũ Thùy Linh, một thành viên tích cực trong CLB, chia sẻ: “Vào mỗi dịp lễ hoặc trước mỗi chương trình thiện nguyện, chúng em bán hoa giấy, hoa tươi, rồi bán cả xoài dầm, bò kho, xúc xích rán để gây quỹ từ thiện. Công việc khá vất vả vì phải đi gửi hàng và mất thời gian, nhưng các thành viên cũng dần quen và sắp xếp được thời gian để vừa tham gia CLB, vừa đi học”.

Thành viên CLB Kết nối với các em nhỏ Trường Tiểu học Lương Ngoại - Khu Đạo (tỉnh Thanh Hóa).


Một điều thuận lợi là trong những lần tổ chức gây quỹ, nhiều khách hàng biết đến hoạt động của CLB đã chia sẻ và ủng hộ nhiệt tình. Bạn Nguyễn Thị Trang, kể: Nhớ lần bán hoa 8-3 năm trước, có một anh mặc áo khoác đồng phục công nhân đến mua hoa. Anh ấy chọn bó hoa to và đẹp nhất có giá 150 nghìn đồng, rồi đưa tờ tiền 200 nghìn đồng. Khi em trả lại tiền thừa và đưa bó hoa cho khách, anh nói: "Bó hoa này anh tặng lại các em, còn số tiền thừa anh ủng hộ quỹ từ thiện của CLB. Chúc các em hoạt động tốt và có một ngày 8-3 vui vẻ, hạnh phúc". Với Trang, Linh và các bạn, những tấm lòng như vị khách kể trên là động lực để các em toàn tâm, toàn ý xây dựng CLB hướng đến các hoạt động nhân văn, giàu ý nghĩa.

Trước khi tham gia CLB, Nguyễn Thị Trang là một cô nữ sinh chưa bao giờ đi mua bán hay mặc cả thứ gì, mọi việc em đều được mẹ chăm lo. “Ấy vậy mà từ khi vào CLB em giống như một "lái buôn" thực thụ” - Trang hài hước. Nhớ lần được phân công đi mua hoa tươi ở chợ hoa đêm Quảng Bá, Trang nói: “Lần đầu đi còn sợ không dám trả giá, cứ thế mua, nhưng giờ thì em phải mặc cả từng đồng. Vì mua được giá tốt, lãi cho CLB càng nhiều, tiền quỹ càng tăng sẽ giúp cho chuyến thiện nguyện rủng rỉnh hơn”. Toàn bộ thành viên CLB là sinh viên, nhưng theo chia sẻ dí dỏm của Trang: “Dù không phải người buôn bán nhưng mỗi lần bán hoa giấy, hoa tươi cũng "chào hàng" chuyên nghiệp lắm. Ban đầu còn ngại, chỉ dám nói nho nhỏ: "Anh ơi, mua hoa ủng hộ CLB em đi, chúng em gây quỹ từ thiện ạ!". Giờ quen rồi, đôi khi nói nhanh thành: "Anh ơi, mua hoa em đi!".

Hoạt động ý nghĩa gần đây nhất được tổ chức khá quy mô là chuyến đi thiện nguyện về Trường Tiểu học Lương Ngoại - Khu Đạo, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Nguyễn Thị Trang kể: Để đến được địa điểm trường, sau khi xuống ô tô, cả đoàn phải đi bộ 3km mới đến nơi. Đường khá gồ ghề, sỏi đá, hai bên um tùm cây, cỏ và lau, dốc nối dốc. Người dân ở đây rất mến khách, có người nói với chúng em: "Thương mấy đứa ở thành phố về không quen đi bộ, đường khó đi, các con cố lên!". Có một bác cho chúng em đi nhờ xe... bò, một tốp khác thì đi nhờ được xe công nông… “Quỹ CLB là tự túc từ các khoản tiền thu gom phế liệu, bán hoa nên cũng không nhiều, chúng em chỉ có thể mang đến một phần nhỏ vật chất là chiếc bánh, hộp sữa để các em có thêm niềm vui và ấm áp hơn trong cuộc sống” - Vũ Thùy Linh chia sẻ.

Tình yêu ở khắp nơi nơi

CLB Kết nối thành lập ngày 21-3-2007 trực thuộc Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau gần 10 năm hình thành và phát triển, hiện nay CLB có 70 thành viên. Hoạt động chính của CLB là nhảy dân vũ vào 18h chiều thứ ba, thứ bảy và đi thu gom phế liệu vào 15h chiều chủ nhật hằng tuần. Vào cuối mỗi kỳ học, CLB sẽ tổ chức một chuyến thiện nguyện ở các vùng khó khăn. Vào đầu năm học, số giáo trình cũ thu gom được, CLB tổ chức trao đổi và tặng giáo trình miễn phí cho các bạn sinh viên trong trường, trong đó đặc biệt quan tâm đến các tân sinh viên.

Kể về những gian nan, vất vả, bạn Nguyễn Huyền Trang, Chủ nhiệm CLB Kết nối, chia sẻ rằng đặc biệt ấn tượng về chuyến đi thiện nguyện tại Trại phong Phú Bình (Thái Nguyên). Cuộc sống ở đó thực sự khó khăn, mọi người ở nhiều vùng khác nhau về trại sinh sống nhưng có điểm chung là bệnh tật và cô đơn. “Khi chia tay chúng em, nhiều người đã khóc: "Không biết các ông, các bà có còn đủ sức khỏe để chờ các con trở lại đây nữa không?". Đến nay đã 2 năm rồi chúng em chưa có điều kiện trở lại đó” - Nói đến đây, mắt Trang ngấn lệ.

Không chỉ đến những vùng khó khăn, CLB cũng giúp đỡ nhiều người vượt lên hoàn cảnh để ổn định cuộc sống. Một việc làm ý nghĩa mà đến nay mỗi thành viên CLB đều nhớ là giúp đỡ em Hoàng Thị Tâm số tiền học phí trong 3 năm học THPT. Sự hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đó là nguồn động viên quý giá cho Tâm và em đã thi đỗ, trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Bách khoa Hà Nội. Hiện nay, Tâm thường xuyên tham gia cùng CLB. Nói về các anh chị tại CLB Kết nối, Hoàng Thị Tâm xúc động: “Trong quãng thời gian học THPT, đã có những lúc em nghĩ tới chuyện nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. May mắn là giữa lúc suy nghĩ cùng quẫn nhất thì được các anh chị trong CLB Kết nối giúp đỡ, động viên và hỗ trợ chi phí học tập nên em đã có thêm nghị lực để cố gắng. Giờ đã là sinh viên, em muốn góp sức nhỏ bé của mình làm việc thiện nguyện để mang đến nhiều điều ý nghĩa cho những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Chủ nhiệm CLB, bạn Nguyễn Huyền Trang đang là sinh viên năm thứ 3, tham gia CLB ngay từ khi bước chân vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Khi mới tham gia CLB, Trang và các bạn chỉ suy nghĩ “là được đi nhiều nơi”, nhưng sau mỗi chuyến đi, Trang học hỏi thêm được nhiều điều trong cuộc sống với một tâm niệm “tình yêu hiện diện ở khắp nơi nơi”. “Thấy trở nên tự tin, năng động, có nhiều bạn bè, được trải nghiệm và quan trọng nhất là em đã có thêm một gia đình mang tên Kết nối”. Các thành viên khi tham gia CLB được trao đổi kinh nghiệm học tập; các bạn sau khi ra trường và đi làm vẫn hướng về CLB để trao đổi và giúp đỡ thế hệ sau trên con đường tìm việc và lập nghiệp. “Đối với chúng em, Kết nối là nhà, là gia đình, là anh chị em. Chúng em bây giờ và các bạn sau này sẽ tiếp tục thực hiện những công việc giàu ý nghĩa” - Trang bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng thơm thảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.