Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mục tiêu "Phường văn minh đô thị"

Dương Linh| 23/02/2017 06:38

(HNM) - Thu gom rác thải để đúng nơi quy định, xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự... là những việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên phụ nữ quận Long Biên.

Phụ nữ phường Ngọc Lâm tham gia tổng vệ sinh môi trường, góp phần giữ gìn cảnh quan, văn minh
đô thị.



Ngọc Lâm là một trong 3 phường được quận Long Biên chọn làm điểm xây dựng “Phường văn minh đô thị”. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Ngọc Lâm Đoàn Minh Trang cho biết, trước khi thí điểm mô hình này, tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi ra đường, tập kết rác không đúng nơi quy định khá phổ biến. Hội LHPN phường Ngọc Lâm đã phát động phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, đăng ký thực hiện mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” và thành lập 4 tổ tự quản theo tuyến đường để chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cán bộ hội thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, khắc phục ngay những bất cập, tồn tại. Ngoài ra, hội còn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho 100 hội viên và 50 hộ kinh doanh có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và văn hóa kinh doanh thương mại.

Tại phường Gia Thụy, công tác quản lý trật tự và văn minh đô thị vốn được thực hiện nền nếp. Ngoài duy trì các biện pháp trước đây, để xây dựng “Phường văn minh đô thị”, Hội LHPN phường đặc biệt quan tâm tuyên truyền hội viên và người dân thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, nâng cao ý thức tự giác. Chủ tịch Hội LHPN phường Gia Thụy Nguyễn Thu Hoài cho biết: Hội đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể lập facebook về trật tự văn minh đô thị. Những vấn đề bất cập được chính người dân cập nhật thường xuyên, giúp chính quyền kịp thời khắc phục, còn người dân không chỉ chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị mà còn trở thành người vận động, giám sát những người khác thực hiện, từng bước tạo nên diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Hiệu ứng tốt nhanh chóng lan tỏa, trên địa bàn phường không còn mái che, mái vẩy, ý thức người dân được nâng lên đáng kể.

Không chỉ những phường được chọn làm điểm, với vai trò nòng cốt, Hội LHPN quận Long Biên đã chỉ đạo các cơ sở hội ký cam kết với chính quyền; 100% chi hội cam kết với tổ dân phố về thực hiện văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường. Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên Lưu Thị Hà cho biết: Sau khi ký cam kết, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên và nhân dân về nếp sống văn minh đô thị bằng nhiều hình thức. Qua đó khơi dậy ý thức tự giác của mỗi cán bộ, hội viên và người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đặc biệt, cán bộ hội đã tới từng nhà, nhắc nhở các hộ gia đình, hộ kinh doanh mặt đường, mặt phố không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong thời gian tới, các cấp hội tiếp tục duy trì việc tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường trên các tuyến phố văn minh đô thị và các đoạn đường phụ nữ tự quản. Hội LHPN quận sẽ chỉ đạo các cơ sở hội căn cứ vào mục tiêu đăng ký để có kế hoạch thực hiện, phấn đấu đạt chỉ tiêu "Phường văn minh đô thị" trong thời gian tới.

Với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp hội phụ nữ quận Long Biên đã và đang tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua, gắn với các tiêu chí xây dựng “Phường văn minh đô thị”, “Tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị”. Với sự đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên, hy vọng trong thời gian không xa, các phường sẽ đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí đã đề ra, xây dựng quận Long Biên ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại.

Ý kiến: Để mọi ngõ phố luôn sạch, đẹp

Thời gian gần đây, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Thủ đô nhìn chung đã có chuyển biến rõ rệt. Song đôi khi, vào những ngõ phố, ngõ xóm, đâu đó vẫn bắt gặp cảnh dưới bờ tường, chân cột điện là những túi rác do người thiếu ý thức vứt ra. Điều đó cho thấy, việc bố trí thêm các thùng rác công cộng tại các ngõ phố cũng là việc cần quan tâm. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào công ty môi trường đô thị cung cấp thùng rác công cộng thì rất khó thực hiện vì nguồn vốn có hạn.

Theo tôi, nếu thực hiện xã hội hóa, phát huy vai trò của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội (phụ nữ, thanh niên, CCB…) vận động quyên góp thì cũng có nguồn kinh phí đáng kể để mua thùng rác công cộng dùng chung, đặt ở những vị trí thích hợp, thuận tiện trong các ngõ phố, ngõ xóm, tạo thuận lợi trong đổ rác đúng nơi, đúng chỗ, đồng thời hạn chế đáng kể nỗi khó khăn, vất vả cho lực lượng thu dọn rác hằng ngày. Việc này không khó vì đều sử dụng vào mục đích chung bảo vệ môi trường sống xung quanh nơi mình ở, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân, thể hiện nếp sống văn minh đô thị; hạn chế thói tùy tiện vứt rác, gây mất vệ sinh môi trường. Được như vậy, không chỉ mỗi đường phố mà mọi ngõ, ngách ở Thủ đô đều luôn xanh - sạch - đẹp.


Duy Châu (quận Hoàn Kiếm)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu "Phường văn minh đô thị"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.