Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bí quyết" trả lại vỉa hè phong quang

Ngọc Thủy - Hương Ly| 03/04/2017 06:25

(HNM) - Việc lập lại trật tự vỉa hè, vốn là nơi mưu sinh của hàng nghìn hộ dân trên thực tế không đơn giản, bởi việc lấn chiếm đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Các hàng bán hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám đã được để gọn gàng.


Kinh nghiệm ở địa bàn giáp ranh

Có địa bàn khá phức tạp, giáp ranh với bốn phường gồm: Cống Vị, Liễu Giai (quận Ba Đình), Thụy Khuê (quận Tây Hồ) và Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) đứng trước một thách thức lớn khi thực hiện chủ trương lập lại trật tự, trả vỉa hè cho người đi bộ của UBND TP Hà Nội. Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, ngoài giáp ranh với nhiều địa phương, địa bàn phường quản lý cũng khá phức tạp, nằm trải dài trên 4 tuyến phố: Đội Cấn, Bưởi, Hoàng Hoa Thám, Đốc Ngữ. Đặc biệt, chợ hoa, cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám từ nhiều năm nay vẫn họp trên vỉa hè, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh, chưa kể hàng rong và hàng nghìn lượt khách qua lại mỗi ngày nên công tác lập lại trật tự văn minh đô thị gặp áp lực rất lớn.

Vì thế, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và triển khai Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của BCĐ 197 TP Hà Nội về "Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố", BCĐ 197 phường Vĩnh Phúc đã thành lập 4 tổ công tác. Ngày từ những ngày đầu ra quân, các tổ công tác duy trì giải quyết trật tự đô thị từ 8h đến 24h hằng ngày. Trong thời gian từ ngày 5-3 đến 17-3, các tổ công tác gồm cán bộ UBND phường, công an, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố và các tổ chức đoàn thể đã thực hiện gần 800 lượt tuần tra nhằm tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành quy định.

Sau hai tuần tích cực lắng nghe, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các hộ kinh doanh, người dân vui vẻ tự nguyện nhường lại vỉa hè các tuyến phố Đội Cấn, Đốc Ngữ, Hoàng Hoa Thám cho người đi bộ. Nhiều hộ dân đã dừng hẳn việc bày hàng hóa, cây cảnh, tự giác phá dỡ bục bệ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thậm chí nhờ tổ công tác tháo dỡ và dọn dẹp phế thải. "Để giúp đỡ nhân dân, BCĐ 197 phường đã trang trải kinh phí phá dỡ và dọn dẹp. Nhưng bí quyết lấy lại vỉa hè cho người đi bộ mà không xảy ra căng thẳng chính là kiên trì vận động và luôn luôn gần dân", ông Dũng chia sẻ.

Tại phường Bưởi (quận Tây Hồ), việc áp dụng biện pháp vừa mềm mỏng vừa kiên quyết đã được BCĐ 197 phường thực hiện hiệu quả. Ông Hoa Xuân Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Bưởi chia sẻ, địa bàn có số dân đông, tập trung nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân khá cao. Vì vậy, sau khi kiên trì tuyên truyền, thuyết phục, các hộ dân buôn bán, có nhà mặt đường thuộc các tuyến phố: Lạc Long Quân, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài, Võng Thị đã ký cam kết tự phá dỡ phần diện tích vi phạm và nghiêm túc chấp hành chủ trương, nhường lại vỉa hè cho người đi bộ. Sau khi phá dỡ toàn bộ mái che, cầu dẫn, các biển quảng cáo sai quy định, BCĐ 197 phường đã khẩn trương dọn sạch phế liệu, chỉnh trang vỉa hè, đem lại vẻ phong quang cho các con phố.

Chia sẻ thêm về những khó khăn, ông Thuận cho biết, qua triển khai thực tế cho thấy nhiều hộ dân làm bục bệ trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của họ nhưng lại được dành để làm vỉa hè từ nhiều năm nay. Với những hộ này, chúng tôi mềm mỏng vận động và thuyết phục để giải quyết theo đúng pháp luật nhưng không phát sinh mâu thuẫn. Chia sẻ về việc chỉ trong thời gian ngắn, phường Bưởi đã lập lại trật tự đô thị trên nhiều tuyến phố, ông Thuận bộc bạch: Phương pháp dân vận của Bác Hồ đến nay vẫn đúng trong mọi hoàn cảnh bởi "khó vạn lần, dân liệu cũng xong".

Còn đó những khó khăn

Tại hội nghị quán triệt Kế hoạch số 01 của BCĐ 197 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị. Từ những năm 2013, 2014, 2015 thành phố đã làm tốt và có nhiều bài học về việc này, nên hiện tại “không bàn nhiều” mà phải tập trung thực hiện quyết liệt. Chủ tịch UBND thành phố thẳng thắn chỉ ra thực tế: Có quận làm tốt, có quận lại không làm bởi chính người đứng đầu không quan tâm. Hà Nội phải có "cách làm riêng” theo hướng bền vững để không tái diễn lấn chiếm vỉa hè và quan trọng là người dân thấy cần có ý thức với sự sạch đẹp của Thủ đô.

Việc tìm ra "cách làm riêng" theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã được BCĐ 197 phường Vĩnh Phúc và phường Bưởi vận dụng linh hoạt. Cùng với việc kiên trì vận động, tuyên truyền, thường xuyên tuần tra chống tái chiếm, lực lượng chức năng đã chủ động hỗ trợ kinh phí, giúp người dân tháo biển, bảng quảng cáo, bục bệ vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Trước khi thực hiện tháo dỡ, phường thông báo cụ thể phần diện tích vi phạm của từng gia đình, thời gian để người dân chủ động tự tháo dỡ và thời hạn thực hiện cưỡng chế. "Điều này giúp người dân chủ động, tránh bức xúc và thực tế nhiều hộ đã tự phá dỡ", ông Nguyễn Trung Dũng chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng địa bàn phường giáp ranh "cha chung không ai khóc" hay khi lực lượng phường này tuần tra thì người dân chạy sang phường bên cạnh, BCĐ 197 phường Bưởi, phường Vĩnh Phúc đã kết hợp chặt chẽ từ khâu vận động tới rà soát chống tái phạm. Chính quyền và công an hai phường thường xuyên phối hợp và liên tục trao đổi thông tin hằng ngày để kịp thời xử lý. Việc lãnh đạo phường này chỉ đạo lực lượng công an phường kia luôn diễn ra nhịp nhàng, ăn ý...

Tuy nhiên, việc giải quyết mưu sinh cho người dân như bố trí nơi để xe phù hợp nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh vẫn là một khó khăn của chính quyền sở tại. Bên cạnh đó, việc thiếu kinh phí dọn dẹp phế thải, hỗ trợ người dân phá dỡ bục bệ lấn chiếm vỉa hè cũng là một thách thức lớn với BCĐ 197 các địa phương...

Từ "điểm sáng" của BCĐ 197 phường Vĩnh Phúc, phường Bưởi, chính quyền cấp cơ sở trên địa bàn Hà Nội sẽ có thêm những kinh nghiệm trong xử lý vi phạm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, mang lại diện mạo sạch đẹp, văn minh cho Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bí quyết" trả lại vỉa hè phong quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.