Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào của Vật lý Việt Nam

Thống Nhất| 07/04/2017 06:21

(HNM) - Thảo “còi”, Thảo “lười ăn”, Thảo “học giỏi” là những tên gọi trìu mến mà thầy cô, bạn bè dành cho Đinh Thị Hương Thảo, cô gái duy nhất trong danh sách 10 tài năng trẻ vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh trong chương trình Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Đinh Thị Hương Thảo - cô gái của đoàn Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế.
Ảnh: Lê Nam


Hành trình của "cô gái vàng"...

Từng trò chuyện với Thảo “còi” vào cuối năm 2015, khi em vinh dự được chọn là một trong số hơn 400 đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ hai, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội, giờ vẫn chưa hết “còi”, song thành tích mà em đạt được thật đáng nể phục. Khó có thể hình dung, một cô gái nhỏ nhắn, với cặp kính mắt dày cộp, đã trải qua một hành trình dài không ít thử thách và đã gặt hái được nhiều quả ngọt đến thế. Dù vậy, em vẫn không thích nói nhiều về bản thân và chưa thực sự hài lòng về những gì đạt được. Cô sinh viên năm thứ nhất Khoa Vật lý cho rằng, bất kể bạn trẻ Việt Nam nào, nếu luôn quyết tâm cao trong học tập, đều có thể ghi tên vào bảng vàng thành tích ở nhiều lĩnh vực và em chỉ là người may mắn hơn khi có đam mê, cơ duyên với môn vật lý mà thôi.

Đinh Thị Hương Thảo sinh ra và lớn lên tại Nam Định, là chị cả trong gia đình có hai chị em gái. Bố mẹ em mở quán cơm bình dân ở khu vực chợ Cửa Trường, TP Nam Định. Ý chí và niềm khao khát học tập để làm được điều gì đó giúp bố mẹ bớt vất vả cũng bắt nguồn từ những tháng ngày tại đây, khi em cùng gia đình mưu sinh với quán cơm nhỏ này. Ông Đinh Viết Hiền, bố của Thảo cho biết, hồi nhỏ em chăm học lắm, nhưng lười ăn, nên mới có cái tên Thảo “còi”. Thảo liên tiếp giành nhiều giải thưởng ngay từ khi học tiểu học, rồi lên THCS. Năm lớp 9, Thảo giành giải nhì môn vật lý trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thảo thi đỗ thủ khoa vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), rồi cũng ở môn vật lý, em giành Huy chương vàng (HCV) khi đang học lớp 10 trong cuộc thi học sinh giỏi của các trường THPT vùng Đồng bằng sông Hồng.

Khi được hỏi cơ duyên nào đưa em đến với môn vật lý, Thảo bộc bạch: Khi thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, em cũng như bao bạn khác phải cân nhắc, lựa chọn xem đâu là môn học mình yêu thích và có khả năng nhất. Với em, các môn khoa học tự nhiên có sức lôi cuốn nhiều hơn, trong đó có vật lý nên đã chọn đây là môn chuyên. Càng tiếp cận nhiều hơn với vật lý, em càng thấy bị cuốn hút, bởi có rất nhiều hiện tượng trong cuộc sống xung quanh, bấy lâu chưa hiểu, thì từ vật lý, em đã có thể lý giải được.

... và muốn được đóng góp cho quê hương

Niềm đam mê với vật lý đem lại cho Thảo nhiều động lực để học tập. Theo ông Đinh Viết Hiền, trong căn nhà nhỏ của gia đình, tài sản quý giá nhất là những tấm huy chương, bằng khen, giấy khen của cô con gái Đinh Thị Hương Thảo. Ngoài ra là sách, vở, tài liệu liên quan đến lĩnh vực vật lý. Năm 2015, Thảo giành giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và HCV tại Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 46 tổ chức ở Ấn Độ. Tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2016, Thảo tiếp tục giành HCV; em được Hội Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng danh hiệu “Nữ sinh Châu Á đạt kết quả cao nhất”. Với những thành tích ấn tượng ấy, Đinh Thị Hương Thảo đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong số 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh ngày 19-3 vừa qua, Đinh Thị Hương Thảo là cô gái duy nhất. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Thảo “còi”, cũng là niềm tự hào của thế hệ trẻ, thể hiện sự mạnh mẽ của phụ nữ Việt Nam, mà theo Thảo là “dù khó đến mấy cũng có thể thành công, chỉ cần quyết tâm”.

Hỏi về cảm xúc của mình khi được vinh dự đại diện cho các bạn trẻ Việt Nam gặp mặt, trò chuyện với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tháng 3 vừa qua, Đinh Thị Hương Thảo chia sẻ: Bên cạnh niềm vinh dự, tự hào, em nhận thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong thời gian tới. Bản thân em chưa đóng góp được gì cho quê hương, đất nước, mà mới chỉ hoàn thành nhiệm vụ học tập của một học sinh, sinh viên. Em mong muốn có cơ hội cống hiến xây dựng đất nước khi đã tích lũy được nhiều kiến thức. Những kết quả vừa qua, theo Thảo, mới chỉ là sự khởi động để em bắt đầu hành trình chinh phục những đỉnh cao mới và chắc chắn sẽ còn gặp nhiều gian truân, thử thách mới.

Trước nỗi lo của mẹ, của nhiều người khi cho rằng em là nữ, lại đam mê một lĩnh vực được coi là khá khô khan và nhiều khó khăn, liệu có lúc nào Thảo chán nản? Đinh Thị Hương Thảo chỉ cười hiền: “Em không thấy vật lý khô khan, mà ngược lại, càng có nhiều cơ hội tiếp cận, em càng thấy cuốn hút, càng thấy muốn khám phá. Theo đuổi đam mê chắc chắn có vất vả, không tránh được có lúc nản lòng, nhưng em tin rằng, có niềm đam mê, có quyết tâm, đồng thời luôn có sự động viên của gia đình, thầy cô giáo, bạn bè thì không có gì là không thể”. Thảo dẫn chứng, em không phải là nữ sinh đầu tiên đeo đuổi đam mê với vật lý mà có không ít nữ sinh theo học ngành này đã thành công như chị Trần Thị Thu Hương, đoạt Huy chương đồng tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2013; chị Đỗ Thị Bích Huệ, HCV Olympic Vật lý quốc tế năm 2014... Điều đó cho thấy, đã là đam mê thì không phân biệt nam hay nữ, lĩnh vực tự nhiên hay xã hội, mà quan trọng hơn cả là ý chí, mong muốn được đóng góp cho quê hương, đất nước.

Được biết, Đinh Thị Hương Thảo đã xin bảo lưu kết quả tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết đi du học, tiếp tục thực hiện ước mơ chinh phục những đỉnh cao mới, tích lũy được nhiều kiến thức ở lĩnh vực vật lý. Hỏi em khi hoàn thành việc học, em có trở về Việt Nam hay không, Thảo thẳng thắn: Ai đi xa cũng một lòng hướng về quê hương, với em, dù đi đâu, ở đâu, chỉ cần trái tim, khối óc luôn hướng về quê hương, đất nước, đó chính là “trở về”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của Vật lý Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.