Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Chủ nhật Xanh" vì Hà Nội sạch

Minh Quang| 22/04/2017 06:41

(HNM) - “300 bao tải dứa, 150 túi loại 10kg đều được sử dụng hết để chứa rác anh ạ. Chủ yếu là túi nilon và có không ít kim tiêm. Không biết nên vui hay buồn nữa?” - Phạm Văn Tới, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Từ thiện quốc gia, đồng thời là người sáng lập dự án “Chủ nhật Xanh”, chia sẻ cảm nghĩ về buổi dọn rác ở hai bờ và trên sông Tô Lịch vào chủ nhật trung tuần tháng 4 vừa qua.

Anh James Joseph Kendall tham gia dọn rác sông Tô Lịch vào ngày 16-4 trong chương trình của dự án.



Đây là lần thứ 5 các thành viên thực hiện dự án “Chủ nhật Xanh” tổ chức ra quân. Hơn 100 thành viên của Câu lạc bộ Từ thiện quốc gia cùng hơn 600 người khác - gồm thành viên của các câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường tại Hà Nội và cả những người tham gia với tư cách cá nhân - đã cùng chung tay dọn rác tại sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Hòa Mục đến đường Cầu Giấy.

Phạm Văn Tới kể rằng, có lần khi báo chí đưa tin mặt sông Tô Lịch trắng xóa bởi túi nilon, anh đã đến và tận mắt chứng kiến nên nảy ra ý định dọn dẹp hai bờ và trên mặt sông. Sức người có hạn nên anh chỉ chọn đoạn từ cầu Hòa Mục đến Cầu Giấy. Lên mạng xã hội chia sẻ, kêu gọi mọi người cùng tham gia, Tới không nghĩ sẽ được nhiều người ủng hộ đến thế. Anh tâm sự, đây là lần đầu tiên dự án “Chủ nhật Xanh” có số người tham gia đông đến vậy!

Buổi dọn rác hôm đó có sự tham gia của James Joseph Kendall - chàng trai người Mỹ đang là giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, cũng là người sáng lập nhóm bảo vệ môi trường mang tên “Keep Clean Hanoi”, khá nổi tiếng sau lần tự mình dọn dẹp con mương ở phường Yên Hòa (Hà Nội) vào năm ngoái. James Joseph Kendall nói: “Biết nhóm Chủ nhật Xanh dọn sông Tô Lịch, tôi và hơn hai mươi bạn trong nhóm lập tức ủng hộ bằng cách cùng tham gia. Trả lại sự sạch sẽ cho sông Tô Lịch cũng là điều mà những người gắn bó với Hà Nội như chúng tôi luôn mong muốn”.

Ý định tham gia và kêu gọi mọi người cùng dọn rác, cùng tuyên truyền để hạn chế việc vứt rác bừa bãi trong cộng đồng của chàng trai 30 tuổi Phạm Văn Tới xuất phát từ nhiều nhẽ. Bắt đầu từ việc anh cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy nhiều đống rác chình ình trên đường phố, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Rồi sau đó, anh hỗ trợ một người bạn tham gia cuộc thi trên truyền hình, trong đó đề cập tới ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa. Nghĩ mình không đủ nguồn lực để biến bãi rác thành vườn hoa nên Phạm Văn Tới quyết định đi dọn rác, tuyên truyền để mọi người không vứt rác bừa bãi và coi đó như một cách đóng góp cho cộng đồng.

Trong 4 lần ra quân trước đây, các thành viên của dự án “Chủ nhật Xanh” đã dọn được 21 điểm tập kết rác tự phát. Chủ nhiệm Phạm Văn Tới kể rằng, trong lần ra quân thứ hai, bãi rác ở Trung Kính gây ấn tượng hơn cả về độ bẩn. Những đám lông gà, nội tạng gà để lâu bốc mùi xú uế, dòi bò lổm ngổm khiến không ít tình nguyện viên trẻ phải bịt mũi ghê sợ. Nhưng rồi đến cuối ngày, bãi rác cũng được dọn sạch, với 400 bao tải dứa chứa đầy rác.

Sau lần dọn rác gây chú ý ngày 16-4 vừa qua, Phạm Văn Tới và các thành viên trong dự án “Chủ nhật Xanh” tiếp tục chọn sông Tô Lịch làm điểm đến cho những lần dọn rác tiếp theo. Đoạn từ cầu Hòa Mục đến Kim Giang và từ Kim Giang đến Thanh Trì đã được khảo sát, cho thấy lượng rác còn nhiều hơn so với đoạn cầu Hòa Mục - Cầu Giấy, nên chắc chắn cần có nhiều người tham gia... Ngoài ra, dự án “Chủ nhật Xanh” cũng đang hướng đến việc dọn rác ở hồ Hoàn Kiếm trong thời gian tới.

Trong những lần ra quân trước đây, hầu hết khoản tiền dành để mua áo đồng phục, găng tay, bao tải, xẻng cho các thành viên trong nhóm… đều được trích từ thu nhập của Phạm Văn Tới. Mãi đến lần ra quân thứ 5 vừa qua thì dự án "Chủ nhật Xanh" mới có nhà tài trợ trang phục, Phạm Văn Tới còn phải chi các khoản về găng tay, bao tải… "Có người bạn bảo tôi bị khùng khi suốt ngày chỉ lo dọn rác khắp thành phố. Tôi nói rằng bạn ấy mới khùng, bởi tôi tin những việc của tôi và các bạn tình nguyện đang làm sẽ khiến Hà Nội sạch và đẹp hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc mà mình đã chọn" - Phạm Văn Tới tin tưởng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chủ nhật Xanh" vì Hà Nội sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.