Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vườn trong phố

Dương Linh| 04/05/2017 06:23

(HNM) - Tận dụng những mảnh đất nhỏ xung quanh nhà, khoảng trống trên sân thượng hay khu đất trống, thậm chí là chân rác…, chị em phụ nữ đã tạo nên nhiều vườn rau xanh của gia đình, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có lợi cho sức khỏe, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường.

Hội viên phụ nữ Chi hội số 4 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) chia sẻ cách chăm sóc rau xanh.


Trước đây, vào dịp cuối tuần, chị Lê Thị Oanh (Chi hội Phụ nữ số 4, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) thường tranh thủ về quê, cách trung tâm thành phố hơn 20km để lấy rau xanh phục vụ bữa ăn cho gia đình. Sau đó, vợ chồng chị quyết định tự làm một khu vườn trên sân thượng. Dẫn chúng tôi thăm vườn rau tươi tốt được trồng trong gần trăm chiếc khay với đủ loại rau, quả được xếp thành hàng ngăn nắp, sạch sẽ, chị Oanh chia sẻ: “Từ ngày có vườn rau, tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng bữa ăn. Các con tôi rất hứng thú với việc làm vườn. Cuộc sống ở thành phố vui hơn khi mỗi ngày, chúng tôi đều được tận hưởng sự trong lành của vườn rau nhà mình”.

Bà Hoàng Thị Nga (cũng ở Chi hội Phụ nữ số 4) đã dày công biến một điểm đổ rác tự phát thành vườn rau xanh tốt. “Tôi không sử dụng bất cứ loại thuốc hóa học nào mà dùng ớt, tỏi và rượu ngâm trong một tháng rồi đem phun để trừ sâu nên bảo đảm an toàn” - bà Nga cho biết. Rau trồng nhiều, nhà dùng không hết, bà Nga mang biếu hàng xóm, đặc biệt những nhà có con nhỏ đang thời kỳ ăn dặm. Nhờ đó, tăng thêm tình nghĩa hàng xóm, láng giềng.

Tại Chi hội Phụ nữ số 4, phường Mai Dịch còn nhiều gia đình hội viên có vườn rau xanh sạch như của bà Nga, chị Oanh. Nói về hiệu quả của việc trồng rau xanh, tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường của các hội viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mai Dịch Đỗ Thu Trà cho biết: Chi hội Phụ nữ số 4 của phường gồm 60 hội viên, trong đó có nhiều giáo viên về hưu. Mô hình “góc xanh 20-11” được Chi hội đăng ký làm mô hình thi đua từ đầu năm 2017. Ban đầu chỉ có một số gia đình hội viên, nay đã có gần 30 hộ tham gia.

Ở Chi hội Phụ nữ số 4, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân cũng có nhiều chị em mua đất để trồng các loại rau cải, mồng tơi, xà lách, cà chua... trong các thùng xốp. Hội viên Nguyễn Thị Bảo cho biết: “Rau sạch rất dễ trồng, tận dụng những góc sân, bờ rào tường nhà, tôi gieo hạt rồi làm giàn cho cây leo lên, thế là đã có sản phẩm sạch cho gia đình!”.

Khác với những chi hội trên, hội viên Chi hội Phụ nữ số 4 phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm đã cùng nhau phát quang lau sậy ở bờ sông Hồng để trồng rau sạch, tạo thành những vườn rau mát mắt. Chi hội phó Chi hội Phụ nữ số 4 phường Phúc Tân Nguyễn Thị Bích Hằng nhận xét: Vườn rau của chị em Chi hội 4 vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiều chị, nhờ bán rau sạch, có thêm thu nhập cho con đi học đại học như chị Nguyễn Thị Hùy, Lâm Thị Uyên.

Xuất phát từ nhu cầu cần thực phẩm sạch nên nhiều chị em có thể biến mảnh sân nhỏ, ban công hay sân thượng thành “khu vườn” xanh của nhà mình. Những “khu vườn” trong phố không chỉ có giá trị cung cấp thực phẩm cho gia đình mà còn tăng thêm sự gắn kết cộng đồng và tình nghĩa bà con khu phố.

Từ lợi ích của mô hình này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mai Dịch Đỗ Thu Trà cho biết: Hội đang nhân rộng ra các chi tổ phía Nam để mô hình "Góc xanh 20-11" không chỉ cung cấp cho chị em sản phẩm rau sạch, mà còn là nơi thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, giúp cuộc sống an toàn, tiết kiệm, thân thiện với môi trường, đặc biệt là làm cho Hà Nội ngày một xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn trong phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.