Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức hồi sinh "ao tù"

Thu Hằng| 10/06/2017 07:00

(HNM) - Ao Sau Đình, cụm 13, xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng với khuôn viên rộng rãi, khang trang, sạch đẹp. Từ một

Sau cải tạo, ao Sau Đình khang trang, sạch đẹp.


Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi dễ dàng tìm đến được ao Sau Đình. Tuyến đường làng đã được bê tông hóa, cao ráo. Ao Sau Đình (còn gọi là ngòi Cầu Xây) được xây tường bao quanh nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân, đặc biệt là trẻ em khi đến đây chơi; đường dạo quanh ao được lát gạch phẳng phiu; những chiếc ghế đá được xếp ngay ngắn; nhiều cây xanh mới được trồng và hàng cột đèn thắp sáng kiểu cách được bố trí quanh ao. Như một công viên thu nhỏ, từ sáng sớm đến đêm muộn, người lớn, trẻ nhỏ quây quần quanh bờ ao tập thể dục và vui chơi… tạo ra diện mạo hoàn toàn mới tại khu dân cư.

Là người sống gần ao Sau Đình, bà Đào Thị Nhân, Trưởng ban Công tác Mặt trận cụm 13 chia sẻ: “Từ ngày ao được cải tạo, nhân dân trong cụm rất vui mừng. Không chỉ nạo vét, cải tạo làm sạch ao, tạo môi trường trong lành cho nhân dân, hạ tầng quanh ao cũng được đầu tư đồng bộ giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Hiện nay, khuôn viên ao Sau Đình được trồng thêm cây xanh, trở thành nơi vui chơi lý tưởng của người già, trẻ em và là nơi tập thể dục, thể thao của người dân mỗi buổi sáng, tối”.

Tìm hiểu được biết, trước đây ao Sau Đình ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ cây mọc rậm rạp, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân trong cụm. Không chỉ riêng ao Sau Đình, nhiều ao trên địa bàn xã Tân Lập nói riêng và huyện Đan Phượng cũng chung cảnh ngộ, thậm chí không ít ao còn bị người dân lấn chiếm, san lấp bằng phế thải, rác thải.

Là hộ dân sống liền kề với ao đã hàng chục năm, ông Nguyễn Tứ Hùng hiểu rõ hơn ai hết thực trạng của ao tù cũng như nỗi khổ do ao bị ô nhiễm. Vì thế, năm 2014, ông Nguyễn Tứ Hùng đã làm đơn gửi UBND xã Tân Lập xin được tự đầu tư 100% kinh phí cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình. Ý tưởng này của gia đình ông Hùng được chính quyền và người dân sở tại đồng ý. Sau một thời gian hoàn thiện thủ tục, đầu năm 2017, dự án cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng đã được triển khai. Đến cuối tháng 5 vừa qua, sau hơn 4 tháng thi công, ao Sau Đình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của hàng trăm hộ dân trong xã. Điều đáng nói, sau khi hoàn thành việc cải tạo ao, tại cụm 13 đã lan tỏa phong trào xã hội hóa xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp. Nhiều hộ dân đã tự nguyện mua ghế đá đặt quanh ao để phục vụ nhu cầu vui chơi của chính gia đình mình và người dân.

Đóng góp của gia đình ông Hùng với quê hương là vậy, nhưng khi trao đổi với chúng tôi, người cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc lại rất khiêm tốn: “Gia đình tôi có tâm nguyện được góp một phần công sức xây dựng quê hương. Tôi đã vận động các con, cháu hỗ trợ kinh phí, bởi việc này vừa mang lại ích lợi lâu dài cho khu dân cư, vừa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo sân chơi cho nhân dân…”.

Nói về phong trào xã hội hóa cải tạo “ao môi trường” trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bảo tồn, giữ gìn ao hồ, huyện đã giao cho các xã rà soát tất cả các ao trên địa bàn. Qua rà soát, Đan Phượng có trên 150 ao cần bảo tồn. Do kinh phí cải tạo, nâng cấp lớn, huyện đã chủ trương kêu gọi xã hội hóa. Theo đó, đã có nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng chung tay cải tạo “ao môi trường” và sự đóng góp của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng là một ví dụ điển hình. Theo ông Hoàng, đến nay toàn huyện đã đầu tư cải tạo, xây dựng được trên 70 ao ở cả các xã, thị trấn. Trong quá trình cải tạo, xây dựng, tất cả các ao đều được thực hiện đúng quy trình và đến nay đã được hồi sinh. Những ao này không chỉ là nơi điều tiết nước mà còn là “lá phổi” điều hòa không khí cho khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức hồi sinh "ao tù"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.