Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm liên quan xe ba bánh: Chuyển biến tích cực bước đầu

Tiến Thành| 16/06/2017 06:07

(HNM) - Cách làm kiên quyết, khéo léo của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã bước đầu mang lại chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận và để lại ấn tượng tốt ngay cả với trường hợp bị xử lý...

Tổ công tác của Cảnh sát giao thông TP Hà Nội kiểm tra giấy tờ của người điều khiển xe ba bánh hoạt động trên địa bàn.


Tạo sự đồng tình, ủng hộ

Cùng tổ công tác gồm 3 chiến sĩ của Đội Cảnh sát giao thông số 3 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và 3 chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động tuần tra trên địa bàn quận Đống Đa, lập chốt kiểm soát dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở, chúng tôi “tận mục sở thị” hàng loạt trường hợp người điều khiển xe ba bánh có vi phạm. Chỉ trong khoảng thời gian từ 14h đến hơn 15h ngày 13-6, có 7 trường hợp xe ba bánh dán nhãn “thương binh” vi phạm trật tự, an toàn giao thông được tổ công tác kiểm tra, xử lý. Một trong số đó là trường hợp xe ba bánh do ông Bùi Văn Khoản (53 tuổi, thương binh hạng 3/4) điều khiển. Ký vào biên bản xử phạt về hành vi chở hàng cồng kềnh, ông Bùi Văn Khoản chia sẻ, ông mới lái xe chở hàng được mấy ngày. Mặc dù biết là sử dụng xe tự đóng để chở hàng sẽ không bảo đảm an toàn, có thể gây nguy hiểm khi lưu thông, nhưng để kiếm thêm thu nhập ông đành liều. Được tổ công tác giải thích, ông cho biết sẽ tính toán, tìm cách chuyển sang nghề khác.

Thiếu úy Phạm Văn Tùng, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên đề thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết, thương binh được sử dụng xe phục vụ mục đích hỗ trợ đi lại, nhưng thực tế một số người lại sử dụng để chở hàng cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người đi đường và ùn tắc giao thông. “Thời gian đầu xử lý vi phạm, anh em làm nhiệm vụ cũng vất vả vì có bác thương binh nổi nóng, phản ứng... Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích, các bác đều hiểu và hợp tác tốt với tổ tuần tra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiên quyết xử lý những đối tượng giả danh thương, bệnh binh điều khiển xe ba bánh có hành vi vi phạm quy định về giao thông” - Thiếu úy Phạm Văn Tùng nói.

Chia tay tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 3, chúng tôi tiếp tục lên đường cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 7 tuần tra trên đường Nguyễn Trãi. Khi phát hiện một xe ba bánh có dấu hiệu vi phạm, ngay lập tức tổ công tác đã vượt lên yêu cầu người điều khiển dừng xe sát lề đường. Qua kiểm tra cho thấy, người điều khiển xe vi phạm các lỗi: Không có giấy tờ xe, xe không có biển số… Chiếc xe cùng người điều khiển đã được đưa về chốt lập biên bản vi phạm. Tại chốt giao thông ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, tổ công tác chủ yếu thực hiện các biện pháp kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển xe ba bánh là thương binh chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nhìn chung, các biện pháp xử lý của lực lượng Cảnh sát giao thông đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của những thương binh lái xe ba bánh. Nở nụ cười tươi sau khi được lực lượng Cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe kiểm tra, tuyên truyền, ông Quách Văn Lợi (60 tuổi, thương binh hạng 3/4) cho biết mình không cảm thấy phiền toái và hoàn toàn nhất trí với cách xử lý của tổ công tác. Theo ông Lợi, thời gian qua, không ít người đã mạo danh thương binh thường đi ẩu, chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Kiên quyết xử lý


Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, việc lập tổ công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát là mũi nhọn thực hiện Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11 của Công an TP Hà Nội về Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Song song với đó, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông khác bằng biện pháp liên tục tuần tra từ 7h đến 11h và từ 14h đến 19h. Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, có trường hợp khi bị lập biên bản vi phạm thì người điều khiển bỏ đi, khiến lực lượng Cảnh sát giao thông vất vả đưa xe về trụ sở. “Xử lý vi phạm của các thương binh, là đối tượng chính sách cần vừa kiên quyết, vừa đúng mực” - Trung tá Nguyễn Đức Thắng nhận định.

Theo Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, chỉ 10% vi phạm được đơn vị phát hiện mà đối tượng vi phạm là thương binh, còn lại là mạo danh. Các đồng chí thương binh sau khi được cán bộ, chiến sĩ đội giải thích, tuyên truyền phổ biến về pháp luật đã đồng tình, ủng hộ lực lượng. Nhờ tăng cường kiểm tra, xử lý, tình trạng xe ba bánh mạo danh, vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm hẳn.

Cụ thể hơn, theo Thiếu úy Phạm Văn Tùng, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên đề thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 3, sau 5 ngày triển khai thực hiện Kế hoạch số 199/KH-CAHN-PV11, đội đã tạm giữ 62 xe ba bánh vi phạm. "Với những trường hợp giả danh thương binh, đội sẽ lập biên bản tạm giữ phương tiện tại chỗ, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu phương tiện" - Thiếu úy Phạm Văn Tùng cho biết.

Về việc xử lý vi phạm liên quan đến xe ba bánh, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) khẳng định, đây là việc làm thường xuyên của phòng chứ không đợi có kế hoạch. Đợt tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm này nhằm tập trung quản lý xe quá khổ, quá tải, xe ba bánh giả danh thương binh. Thành phố hiện chỉ có 30 xe ba bánh của thương binh được đăng ký để phục vụ đi lại, nhưng thực tế, số xe mang nhãn “thương binh” đang hoạt động nhiều hơn rất nhiều.

Cũng theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, chính quyền các địa phương cũng cần vào cuộc với lực lượng công an để thực hiện chủ trương của thành phố đến năm 2018 sẽ không cho phương tiện này hoạt động trên địa bàn. Đối với lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, trong quá trình xử lý vi phạm cần làm nghiêm túc, không thể có chuyện “xin cho”. Nếu trong quá trình xử lý vi phạm, các thương binh có nhờ sự can thiệp từ bên ngoài thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết đưa về công an phường sở tại để xử lý. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với công an các quận, huyện rà soát, kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất xe ba bánh. Nếu không có những cơ sở sản xuất này, xe ba bánh sẽ không thể tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm liên quan xe ba bánh: Chuyển biến tích cực bước đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.