Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẹp, xanh Đan Phượng

Dương Linh| 22/07/2017 07:04

(HNM) - Các công trình “Đường nở hoa”, “Tranh tường” của phụ nữ và đoàn viên thanh niên xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) đã góp phần tạo dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp ấn tượng tại địa phương...

Những bức tranh tường được họa sĩ chăm chút đã mang lại diện mạo mới cho đường làng Đông Khê (Đan Phượng).


Đường nở hoa

Những chậu hoa ngũ sắc dọc tuyến đường vào thôn Đại Phùng (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) trải dài từ giếng Đông Khê, qua Trường Mầm non, UBND xã đến ao cá Bác Hồ đang độ nở rộ, trông thật bắt mắt. Đây là công trình “Đường nở hoa” do Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn xã Đan Phượng phối hợp thực hiện. Kết quả bước đầu đã tạo sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của người dân nói chung, hội viên, đoàn viên nói riêng trong giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đan Phượng Tạ Thị Tính cho biết: “Chúng tôi đã trồng 35 chậu hoa ở đoạn đường này. Thấy đường làng, ngõ xóm đẹp hơn, nhiều người dân trong thôn chủ động tưới nước chăm sóc hoa hằng ngày hoặc trồng mới cây chết mà không đợi phân công”.

Tích cực góp sức cho công trình, bà Bùi Thị Hạnh Năm (thôn Đại Phùng) chia sẻ: “Chăm sóc hoa không khó, cũng không mất nhiều thời gian. Mỗi chị em chỉ cần bỏ ra chừng 30 phút/ngày để chăm sóc chậu hoa như tập thể dục, vừa thư giãn đầu óc lại vừa tạo mỹ quan quanh ngôi nhà mình”. Còn bà Nguyễn Thị Oanh hằng ngày đều đặn tưới hoa, chủ nhật còn dẫn cháu cùng tham gia, với mong muốn giáo dục cháu gái có thêm sự hiểu biết về cây xanh và cách bảo vệ, giữ gìn môi trường...

“Một tháng chúng tôi phải cắt tỉa, phun thuốc một lần, vì giống hoa này nở quanh năm, sống bền nhưng hay bị sâu bệnh. Từ nay đến tháng 9, Hội Liên hiệp phụ nữ xã sẽ hoàn thành thêm một đoạn đường nở hoa nữa” - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đan Phượng Nguyễn Thị Yến thông tin.

Ấn tượng tranh tường

Không chỉ cùng phụ nữ trồng hoa, Đoàn xã Đan Phượng còn tổ chức vẽ tranh nhằm xóa quảng cáo, rao vặt trên những bức tường cũ và dọn dẹp rác thải bừa bãi dưới chân tường. Được lãnh đạo địa phương ủng hộ, Đoàn xã triển khai vẽ một bức tranh lớn dọc đường làng thôn Đông Khê. “Bức tranh dài 300m, với diện tích 200m2 vừa hoàn thành có chủ đề xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Chúng tôi chọn đưa vào tranh những đặc trưng của các thôn, tái hiện cánh đồng lúa, làng quê, hình ảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong sản xuất, gắn bó với đời sống của người dân địa phương” - Bí thư Đoàn xã Đan Phượng Nguyễn Hữu Sinh hồ hởi chia sẻ.

Để có được bức tranh tường lớn như vậy, Đoàn thanh niên xã cùng lãnh đạo thôn trước đó đã tổ chức họp các gia đình trong thôn, trình bày ý tưởng. Chỉ khi nhận được sự đồng ý của các gia đình, họ mới bắt tay triển khai. 20 đoàn viên thanh niên, người vẽ, người tô sơn, sau hơn 3 tuần thì bức tranh hoàn thành. Điều đặc biệt là Đoàn xã không phải thuê người vẽ mà có 2 bạn sinh viên Khoa Tạo dáng công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội, là người địa phương tình nguyện tham gia. Bùi Văn Anh, người trực tiếp vẽ bức tranh tường lớn chia sẻ: “Tôi rất vui vì được đóng góp một phần công sức xây dựng quê hương mình”. Còn Hoàng Minh Sơn, người cùng vẽ với Bùi Văn Anh thì cho biết: "Động lực để chúng tôi hoàn thành bức tranh trong thời gian sớm nhất là ai đi qua cũng trầm trồ, thích thú và khen ngợi".

Bức tranh hoàn thành, ai cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thu cười vui: “Khi Đoàn thanh niên vận động, tuyên truyền về việc vẽ tranh giữ gìn cảnh quan môi trường, ngõ xóm, tôi nhất trí ngay. Ngày trước, con ngõ này nhếch nhác, các bức tường cũ kỹ lắm. Nhờ Đoàn Thanh niên mà bức tường mới đẹp đẽ như bây giờ”.

Đi trên con đường làng thênh thang, sạch sẽ, hai bên là những bức tranh sinh động của thanh niên, gần ngay đó là “Đường nở hoa” của phụ nữ, cụ Nguyễn Ngọc Tỵ (thôn Đông Khê) phấn khởi bày tỏ: “Sau khi những công trình này hoàn thành, người dân ai cũng vui, thêm tự hào về quê hương. Chúng tôi mong muốn, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn thanh niên xã sẽ xây dựng thêm nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Người dân chúng tôi sẽ tích cực ủng hộ, tham gia giữ gìn...”.

Chung tay xây dựng quê hương, những sáng tạo độc đáo này đã trở thành điểm nhấn trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới của huyện Đan Phượng. Từ thành công bước đầu, địa phương đang khuyến khích nhân rộng ra các tuyến đường khác trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp, xanh Đan Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.