Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi “sạch bóng” quảng cáo, rao vặt...

Võ Lâm| 19/08/2017 07:16

(HNM) - Có một nơi ở quận Tây Hồ, lâu nay người dân đã tự giác bảo nhau không xả rác ra đường; trên tường hay cột điện trong khu đều “sạch bóng” quảng cáo, rao vặt trái phép...


Làm việc khó, phải có “mẹo”

Từ đường Âu Cơ rẽ vào ngõ 497 là địa bàn dân cư của 4 tổ dân phố do Chi bộ số 3, Đảng bộ phường Nhật Tân (Tây Hồ) chịu trách nhiệm chỉ đạo. Đây chính là khu vực đã tạo nên sự khác biệt nêu trên.

Bí thư Chi bộ Đỗ Phúc Thiện (áo trắng) cùng cán bộ cấp ủy đi kiểm tra vệ sinh môi trường.


Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ phường Nhật Tân về xây dựng phường văn hóa, từ 3 năm nay, Chi bộ số 3 có cách làm “lạ” xuất phát từ tâm huyết của cấp ủy, đặc biệt là Bí thư chi bộ Đỗ Phúc Thiện.

Chi bộ số 3 hiện có 50 đảng viên được tổ chức thành 4 tổ đảng lãnh đạo 4 tổ dân phố với 341 hộ dân. Ba năm trước, địa bàn dân cư do Chi bộ số 3 phụ trách cũng đau đầu vì rác bị đổ bừa bãi ở nhiều nơi. Trước thực trạng đó, cấp ủy chi bộ và cá nhân Bí thư Đỗ Phúc Thiện trăn trở ngày đêm. Cuối cùng, Chi bộ số 3 thống nhất ban hành nghị quyết về bảo vệ môi trường. Với tư duy “chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai mươi”, ban chi ủy đã phân công mỗi tổ đảng phụ trách một tổ dân phố; mỗi đảng viên phụ trách một đoạn đường.

Cùng với tuyên truyền, chi bộ vận động nhân dân góp kinh phí mua 4 xe rác đặt cố định tại 2 địa điểm. Chi bộ chỉ đạo các tổ dân phố tổ chức từng hộ gia đình ký cam kết đổ rác đúng giờ, phân công người kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cá nhân, hộ gia đình nào không thực hiện đúng cam kết đều được nhắc nhở trong các cuộc họp tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ.

Nhớ lại thời gian đầu thực hiện, Bí thư Chi bộ Đỗ Phúc Thiện cho biết, những người được thuê dán quảng cáo, rao vặt thường lén lút làm vào buổi tối, đến sáng người thuê mới nghiệm thu. Nắm được cách thức này, chi bộ chỉ đạo tổ chức lực lượng bóc, xóa ngay trong đêm hoặc sáng sớm để người dán quảng cáo, rao vặt không có “sản phẩm”, không được trả tiền, dẫn đến chán, không dán ở địa bàn mình. “Mẹo” này của chi bộ rất hiệu quả. Sau khi địa bàn đã “sạch” quảng cáo, rao vặt, chi bộ bàn giao cho các tổ dân phố, trực tiếp là tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm duy trì.

Phải luôn cố gắng

Ông Chu Quang Hợp, 76 tuổi, tổ dân phố số 3 phường Nhật Tân khẳng định: “Nhờ sự gương mẫu, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ và các đảng viên mà đến nay trong khu dân cư đã hình thành nền nếp giữ vệ sinh môi trường. Mọi người đều chăm lo quét dọn trước nhà, ngoài ngõ. Ai cũng cố gắng giữ cho được nền nếp này”.

Không chỉ làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chi bộ đã xây dựng nghị quyết, chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào về dân số, bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Với kết quả đó, Chi bộ số 3 đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền. Đánh giá về việc này, Bí thư Đảng ủy phường Nhật Tân Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: “Khi triển khai nhiệm vụ gì, chi bộ cũng triển khai nhanh và hiệu quả nhất. Còn Bí thư Chi bộ Đỗ Phúc Thiện là người năng nổ, nhiệt tình và có trách nhiệm rất cao”.

Chia tay Bí thư Chi bộ Đỗ Phúc Thiện, tôi cứ băn khoăn, Hà Nội đã nhiều lần chọn chủ đề công tác năm “Trật tự và văn minh đô thị” nhưng tình trạng xả rác ra đường vẫn là “căn bệnh”... khó trừ. Vì sao những địa bàn như của Chi bộ số 3 phường Nhật Tân vẫn là “của hiếm”? Phải chăng vai trò người cán bộ, vai trò của chi bộ đã là hạt nhân tập hợp, đoàn kết nhân dân trên địa bàn tạo nên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Mong rằng cách làm này sẽ được nhiều nơi áp dụng để Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi “sạch bóng” quảng cáo, rao vặt...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.