Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy truyền thống yêu nước trong thế hệ trẻ

Tuệ Diễm| 30/01/2018 06:37

(HNM) - Hàng ngàn thanh niên đã tự nguyện lên đường tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Rất nhiều trong số họ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập dân tộc.


Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là trang sử hào hùng của dân tộc ta trong tiến trình đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Thời điểm ấy, để chuẩn bị cho cuộc nổi dậy trên toàn miền Nam, hàng ngàn thanh niên, bộ đội, lực lượng an ninh, dân quân, tự vệ, đoàn viên thanh niên đã cùng chung một ý chí quyết tâm như lời Bác Hồ khẳng định “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Trong số đó, biết bao người ở tuổi thanh xuân đã anh dũng ngã xuống với lý tưởng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống, đoàn viên thanh niên TP Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng.


Trước ký ức hào hùng về sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước, anh Đặng Văn Thắng - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh xúc động nói: “Sự hy sinh to lớn của lực lượng an ninh T4 (tiền thân lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh ngày nay) trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là tấm gương sáng ngời cho lòng quả cảm của người chiến sĩ công an nhân dân. Để xứng đáng với sự hy sinh thế hệ đi trước, thế hệ trẻ công an thành phố trong thời bình phải không ngừng học tập, nâng cao nghiệp vụ, tạo ra sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn rộng lớn và phức tạp, nhiều loại tội phạm như TP Hồ Chí Minh".

Theo anh Thắng, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, Đoàn thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức các hoạt động giáo dục, ôn lại truyền thống cho đoàn viên thanh niên qua việc tổ chức những chuyến đi về nguồn, thắp hương tại bia tưởng niệm 12 liệt sĩ an ninh T4 ngã xuống tại Lãnh Bình Thăng, quận 11 và đến Khu tưởng niệm các đồng chí hy sinh tại huyện Bình Chánh; tổ chức cuộc thi báo tường chủ đề 50 năm Xuân Mậu Thân... Các hoạt động giao lưu với nhân chứng lịch sử, ôn lại truyền thống, về sự hy sinh, mất mát của các chiến sĩ đi trước là phương pháp để thế hệ trẻ thấm nhuần được sự hy sinh cao cả, từ đó khơi dậy lòng yêu nước, nỗ lực tôi rèn, phấn đấu.

Lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 8.000 đoàn viên thanh niên, các hoạt động đoàn viên được gắn kết trong các hoạt động thực thi nhiệm vụ của ngành. Nổi bật nhất là phong trào thi đua giữ gìn trật tự vì an ninh Tổ quốc. Trong những ngày cả nước chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất, lực lượng an ninh thành phố lại âm thầm ra quân làm nhiệm vụ bảo vệ giúp người dân trên địa bàn chuẩn bị đón một mùa xuân an vui, đầm ấm.

Chung tay xây dựng đất nước

Là một người trẻ trưởng thành từ các phong trào Đoàn, anh Lê Hoàng Tuấn Dũng - Bí thư Đoàn phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh không giấu được xúc động trong buổi giao lưu với các chiến sĩ từng tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Khi được sống trong thời khắc lịch sử qua những thước phim tư liệu quý giá và nhân chứng sống, Tuấn Dũng bày tỏ sự ngưỡng mộ, xúc động với dũng khí, ý chí lớn của thế hệ cha anh đi trước: "Họ biết trước khi xung phong ra trận có thể bị hy sinh, nhưng vì lý tưởng giải phóng dân tộc nên ai cũng quyết tâm lên đường. Thế hệ cha anh đi trước đã anh dũng hy sinh vì tương lai tươi sáng của đất nước, nên chúng tôi phải tiếp nối truyền thống đó của dân tộc. Lớp người đi trước đã đổ máu để giành được độc lập cho dân tộc thì thế hệ chúng ta phải giữ được nền hòa bình, tự chủ và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Vì vậy, các đoàn viên trẻ hiện nay không ngừng nỗ lực vượt qua nhiều thử thách, tham gia các phong trào thanh niên khởi nghiệp, học tập và làm theo lời Bác, xây dựng các phong trào tình nguyện".

Nhận thức của rất nhiều bạn trẻ khi chúng tôi có điều kiện tiếp xúc đã xác định rất rõ vai trò tuổi trẻ trong thời bình. Cụ thể là thế hệ trẻ có nhiệm vụ đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, đưa quốc gia hội nhập thế giới. Điều này thể hiện qua phong trào khởi nghiệp của thế hệ trẻ đang được nâng cao, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh, nơi được xem là có phong trào khởi nghiệp phát triển rất mạnh mẽ của nước ta. Điển hình như cuộc thi kêu gọi vốn trên sóng truyền hình quốc gia, các bạn trẻ đã tham dự chương trình Sark Tank Việt Nam, với nhiều thương vụ kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp lớn mạnh. Rất nhiều bạn trẻ thành công, được đầu tư với số vốn lớn để phát triển thị trường, mở rộng sản xuất. Theo khảo sát về tinh thần khởi nghiệp (AGER) ở 45 quốc gia do Tập đoàn Amway, Đại học Technische Universitat Munchen (TUM) và Công ty Nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố thì Việt Nam đang đứng đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp.

Không chỉ có vậy, theo Nguyễn Hoàng Thúy Mai - Phó Bí thư Đoàn khu phố 3, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, thế hệ thanh niên trước đây tự nguyện lên đường theo lời kêu gọi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, khi chiến tranh chấm dứt, họ lại một lần nữa tự nguyện xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới, khai phá vùng đất hoang, rà phá, san lấp hố bom mìn, đào kênh mương thủy lợi... Thế hệ trẻ ngày nay đang tiếp tục phát huy tinh thần đó. Minh chứng rõ nhất là TP Hồ Chí Minh đến nay có hơn 16 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Hàng chục ngàn ý tưởng, sáng kiến, giải pháp mới được các bạn trẻ đề xuất trên nhiều lĩnh vực có giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng cùng hàng chục ngàn công trình, phần việc thanh niên.

Theo Nguyễn Hoàng Thúy Mai, phong trào thanh niên tình nguyện là môi trường để đoàn viên, hội viên và thanh niên cống hiến và trưởng thành. Cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động tình nguyện trên mọi miền Tổ quốc để thế hệ trẻ không chỉ sống cho riêng mình mà cống hiến sức lực, trí tuệ cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống yêu nước trong thế hệ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.