Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa "khách Tây" đi làm nông dân

Minh An| 15/04/2018 07:48

(HNM) - “Hà Nội vẫn còn nhiều địa điểm để ươm mầm ý tưởng về các sản phẩm du lịch. Chẳng cần đâu xa, ngay khu vực phố cổ, bãi sông Hồng cũng vẫn còn nhiều tiềm năng” - ông chủ trang web Hanoi Farming Tour Lương Văn Tuân nhận định.


Anh Bùi Thanh Long hướng dẫn khách du lịch người Litva trải nghiệm làm vườn tại bãi giữa sông Hồng.


Chất liệu ở ngay bên mình

“Làm tour cho khách nước ngoài đến Hà Nội mà không có những sản phẩm độc và lạ thì khó gây chú ý lắm. Nếu không sẽ mãi ở cảnh làng nhàng, khó cạnh tranh trong thời buổi hiện nay”, Lương Văn Tuân nhẹ nhàng vào chuyện.

Câu chuyện dẫn khách nước ngoài đi làm nông dân không còn lạ trong giới làm nghề du lịch. Nếu tới phố cổ Hà Nội, du khách được giới thiệu rất nhiều về tour dạng như vậy ở ngay tại khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên, địa điểm để khách nước ngoài được trải nghiệm làm nông dân lại khá xa nơi lưu trú, thường là ngoại thành hoặc ở các tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Bắc Ninh… Công ty du lịch của Lương Văn Tuân cũng từng tham gia khai thác sản phẩm du lịch này nên anh hiểu hơn ai hết, rằng khách rất muốn tiết kiệm thời gian. Nếu di chuyển ít mà vẫn được làm “nông dân” thì sẽ tốt hơn cả. Biết vậy, nhưng anh vẫn chưa thể có ngay giải pháp.

Cho đến một buổi chiều, khi đạp xe qua cầu Long Biên, chợt nhìn xuống bãi giữa sông Hồng, Lương Văn Tuân đã tìm thấy ngay lời giải cho bài toán mà anh vẫn theo đuổi. Những ruộng rau, vườn cây tại đây, dưới bàn tay vun trồng của người nông dân đã giúp anh nảy ra ý tưởng tổ chức tour làm “nông dân” cho khách nước ngoài ngay tại bãi sông Hồng. Địa điểm này cách phố cổ không xa, giúp tiết kiệm được thời gian di chuyển, đủ để khách dễ dàng lựa chọn. Lúc ấy, anh mới hiểu rằng, chất liệu để tạo nên những sản phẩm du lịch luôn ở xung quanh, không nhất thiết phải đi xa.

Ý tưởng đã có, quan trọng là phải tìm được chủ vườn ủng hộ, hợp tác để khách du lịch có sân chơi. Cũng may cho Tuân khi gặp được chủ vườn Bùi Thanh Long, phường Ngọc Thụy (Long Biên), vốn chỉ “làm vườn để chơi chứ không để giàu”. “Ngay khi Tuân đến đặt vấn đề, tôi đồng ý luôn. Thực sự, đây là lần đầu tiên tôi đón khách nước ngoài tới để trải nghiệm làm nông dân. Trước đây chỉ có khách Tây ra bãi giữa ngắm cảnh, chụp ảnh rồi về. Kể ra, được hướng dẫn khách cách làm vườn cũng thú vị. Tất nhiên, mình cũng không đặt nặng vấn đề kinh tế thì mới có thể giúp được bên du lịch hạ giá thành tour. Còn nếu làm sòng phẳng thì giá cao gấp mấy lần hiện nay...” - anh Bùi Thanh Long chia sẻ.

Nhiều tiềm năng

Không chỉ có tour làm nông dân, mới đây Lương Văn Tuân đã giới thiệu sản phẩm tour kết hợp mới của mình ở một số khách sạn trên phổ cổ. Tất nhiên, sản phẩm không đơn giản là đi làm vườn mà còn kết hợp cả câu cá. Ngay khi vừa giới thiệu, đã lập tức có khách đặt tour. Gần nhất là hai vị khách người Đức. Trong số này có ông C.Reinecke. Sau buổi làm vườn dưới sự hướng dẫn của ông chủ vườn Bùi Thanh Long, vị khách này đã vui mừng thốt lên "thật không ngờ ngay giữa Thủ đô Hà Nội lại có một địa điểm tuyệt vời có thể mang đến một cảm giác thư thái đến vậy. Vừa ở phố, chỉ một loáng đã ra đến đồng và chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, tôi đã được trải qua cảm giác làm một người nông dân thực thụ dưới sự hướng dẫn của một nông dân Việt Nam dễ mến”.

Trước đó, vị khách F.Zammit cùng bạn trai đến từ Litva cũng dành lời khen cho tour du lịch này khi cho rằng vừa tiết kiệm thời gian vừa được trải nghiệm và có thêm nhiều kiến thức về làm vườn: Từ cách xới đất, trồng cây mầm, khoảng cách giữa các cây… Đã vậy, trước lúc về lại còn được chủ vườn khao một bữa “cây nhà lá vườn”.

Còn chủ vườn Bùi Thanh Long cho biết thêm rằng: "Mình cũng không gặp khó khăn khi mang đến kiến thức cho các bạn nước ngoài. Mình biết gì thì nói nấy, quan trọng là phải tận tình hướng dẫn để khách thấy hết cái hay, cái hứng thú khi làm vườn”. Riêng với Lương Văn Tuân - người sáng tạo ra sản phẩm tour du lịch độc đáo lại tiếp tục nhận thêm được những đơn đặt hàng làm nông dân ở bãi giữa sông Hồng của khách nước ngoài.

Đến thời điểm này, ông chủ trang web Hanoi Farming Tour Lương Văn Tuân rất tin tưởng vào hướng khai thác những sản phẩm du lịch trong phố cổ Hà Nội và vùng phụ cận. Anh cho rằng, những góc phố, cửa hàng, khung cảnh… ở nội đô tưởng quen thuộc đến nhàm chán, nhưng nếu ghép chúng lại với nhau một cách sáng tạo thì vẫn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch thú vị, khiến du khách hài lòng vì không mất nhiều thời gian tìm hiểu mà vẫn nắm bắt được cái hay, nét đẹp của Hà Nội. Lương Văn Tuân chia sẻ rằng, trong anh vẫn còn nhiều ý tưởng về các sản phẩm du lịch khi nghĩ về phố cổ, bãi giữa sông Hồng và nhiều địa điểm khác trong nội thành.

Còn nhớ, cách đây ít tháng, khi nhóm “Chạy vì mình” lần đầu tiên tổ chức một giải chạy ngay ở bãi giữa sông Hồng và thu hút đông đảo người yêu thích chạy bộ tham dự. Tất cả những người tham gia đều cho rằng đó là một trải nghiệm mới mẻ, rất thú vị khi được chạy trên cát lún ở cự ly 10km, 21km. Nhiều người chia sẻ rằng, thật muộn khi đến nay mới có một cuộc chạy ở bãi giữa sông Hồng, nơi khung cảnh còn hoang sơ, bạt ngàn cây cối trong khi cách đó không xa là phố xá ồn ã, nườm nượp người xe. Kết thúc cuộc chạy cũng là lúc người tham dự vui mừng trong tiếng nhạc sôi động và buổi tiệc nướng BBQ ngay trên bãi cát. Thiết nghĩ, nếu chúng ta có thể quảng bá và tổ chức một tour trải nghiệm thể thao như vậy cho khách du lịch nước ngoài tại bãi giữa sông Hồng thì sẽ rất nhiều người không từ chối cơ hội được trải nghiệm. Còn những người tổ chức sự kiện, những người làm tour sẽ có thêm cơ hội thu hút du khách khám phá Hà Nội và mở rộng sản phẩm du lịch cho mình. Và đương nhiên, Du lịch Hà Nội sẽ có thêm một sản phẩm thú vị ít nơi nào sánh được.

Hà Nội vẫn còn rất nhiều tiềm năng để tạo nên những sản phẩm tour độc đáo, có thể giữ chân và hút thêm khách du lịch nước ngoài. Đấy là điều đương nhiên nếu chúng ta cùng suy nghĩ để sáng tạo ra những tour du lịch như câu chuyện kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa "khách Tây" đi làm nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.